Hãy quên đi chiếc đai nịt bụng!

23/12/2021 - 06:22

PNO - Càng gần tết Nguyên đán, chị em càng quan tâm đến ngoại hình. Mong muốn dịp xuân về có được vòng hai thon gọn, bên cạnh một bộ phận chị em chăm chỉ tập luyện hàng giờ với các bài gập bụng, đi bộ, đạp xe… thì nhiều chị em khác mách nhau dùng đai nịt bụng.

Những quảng cáo “bắt tai”

Đai nịt bụng (còn gọi là waspie belt hay áo nịt bụng) được sử dụng với mục đích giúp vòng eo của người mặc trông thon gọn hơn. Có hai dạng phổ biến: đai latex (làm bằng cao su) và đai corset (dạng ngắn, làm từ vải và xương thép).

Đai nịt bụng được sử dụng với mục đích làm cho vòng eo của người mặc trông thon gọn hơn
Đai nịt bụng được sử dụng với mục đích làm cho vòng eo của người mặc trông thon gọn hơn

Nắm bắt tâm lý muốn giảm béo, trông thon gọn nhưng không muốn tốn công sức tập luyện của một bộ phận chị em, nhiều loại đai nịt bụng được bày bán tràn lan trên thị trường, đi kèm là những lời quảng cáo hấp dẫn về tác dụng lấy lại vòng eo “con kiến”.

Dạo quanh thị trường phụ kiện thời trang nữ tại một số tuyến phố ở Hà Nội và những trang web mua bán trực tuyến, không khó tìm thấy những chiếc đai nịt bụng được rao với giá từ trăm ngàn đồng đến hơn một triệu đồng/chiếc tùy xuất xứ.

Tại một cửa hàng chuyên bán đồ lót trên đường Nguyễn Chí Thanh (quận Đống Đa, Hà Nội), một nhóm chị em nhân viên văn phòng thừa nhận có vòng eo quá khổ đang muốn tìm mua đai nịt bụng để “giảm cân” cấp tốc, kịp diện áo dài đón tết. Họ từng thấy mặt hàng này được quảng cáo nhiều trên mạng nhưng muốn đến tận nơi để lựa chọn cho chắc. 

Tại đây, giá đai nịt bụng dao động từ 200.000 đến 1.250.000 đồng. Loại đắt nhất được người bán quảng cáo có khung định hình eo cấu tạo bởi thép non dạng xoắn kết hợp cao su non, chỉ cần sử dụng một thời gian ngắn sẽ giúp thắt eo, giảm số đo vòng hai hiệu quả.

Chưa hết, chủ tiệm còn hứa hẹn tặng thêm đai nịt bắp tay nếu mua từ hai đai nịt bụng loại đắt nhất.

Chị N.K.H. (quận Ba Đình, Hà Nội) đến cửa hàng để tìm cho mình một chiếc đai nịt bụng nhằm mau chóng lấy lại vóc dáng sau ca sinh mổ đã được chủ tiệm giới thiệu một chiếc đai khuy cài khá mỏng có giá 350.000 đồng. Theo người bán, phụ nữ sau sinh mổ chỉ nên dùng loại mỏng để tránh làm đau vết mổ mà vẫn đạt hiệu quả như các loại đai dày dặn khác. 

Để thu hút khách, các cửa hiệu tung ra những quảng cáo hoa mỹ, gây ấn tượng mạnh như: “Sử dụng đai giúp phần mỡ được siết gọn lại, có đường cong và tạo vóc dáng cân đối”, “Đai nịt bụng có kết cấu một miếng vải có chiều dài cuốn quanh hết vùng bụng, chiều cao ôm trọn từ hông đến phần cạnh sườn”, “Đai nịt có cơ chế hoạt động là cuốn và siết chặt vùng bụng, ôm sát vào cơ thể để định hình lại vòng hai”, “Chỉ cần đeo đai nịt bụng đúng với form dáng thì lập tức vùng bụng sẽ trở nên thon gọn, tự tin hơn khi diện quần áo”…

Sau mỗi dòng quảng cáo, người bán đều hướng dẫn cách quấn gen nịt. Theo lời một chủ tiệm bán trang phục lót nữ tại chợ Xanh (quận Cầu Giấy, Hà Nội), để phát huy hết công dụng và đem lại hiệu quả sớm nhất, người dùng phải mặc đai nịt cả ngày, trừ lúc ngủ. Nói rồi chủ cửa hàng nhanh tay “thực hành” mặc thử đai nịt ngay trước mặt khách.

Chưa hết, trên một số nền tảng mạng xã hội cũng xuất hiện hình ảnh và video của nhiều KOL (người có sức ảnh hưởng - PV) quảng cáo, hướng dẫn sử dụng đai nịt bụng. Điều đó lại càng khiến chị em tin tưởng rằng đây chắc chắn là sản phẩm thời thượng, nhất định phải cho vào “giỏ hàng”. 

Mỡ không thể tiêu nếu không tập luyện

Theo huấn luyện viên Trần Lan Anh, giảng viên yoga quốc tế - đồng sáng lập Học viện Yoga Quốc tế Luna Thái, đai nịt bụng có tác dụng làm nóng tại chỗ, tăng tuần hoàn, giãn mạch, giúp quá trình thoát mồ hôi nhanh hơn nhưng không giúp tiêu mỡ vùng bụng. 

Thông thường, khi tập để giảm eo, việc cần thiết là siết chặt cơ bụng. Trong khi đó, việc đeo đai sẽ khiến người tập thả lỏng cơ vùng bụng. Do vậy, sản phẩm không hề hiệu quả trong việc giảm mỡ bụng. Nguy hại hơn, việc toàn bộ phần thân giữa bị đai nịt bụng ép chặt sẽ khiến thể tích khoang bụng bị thu hẹp, gây khó khăn cho quá trình hô hấp, khiến người tập có cảm giác khó thở, nhanh xuống sức.

Vì thế, các bộ phận và cơ quan không thể nhận đủ lượng máu một cách kịp thời, gây nhiều ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe. Dễ nhận thấy nhất là chị em sẽ luôn cảm thấy hoa mắt, chóng mặt, đau đầu, thậm chí bị ngất do lượng máu đến não bộ không được cung cấp đầy đủ. 

“Không ít chị em dùng đai để nịt bụng sau khi sinh từ 4 - 6 tuần, là thời gian tử cung phục hồi hoàn toàn. Việc nịt bụng sẽ gây nên tình trạng thiếu máu để nuôi dưỡng những vùng xung quanh. Nếu nịt bụng quá sớm có thể gây ra những tác động như cản trở tuần hoàn khiến máu lưu thông không tốt, chưa kể đến việc vết mổ chưa lành hẳn… sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và sự hồi phục của cơ thể người mẹ” - huấn luyện viên Trần Lan Anh chia sẻ. 

Đai nịt áp sát vào da trong suốt quá trình sử dụng còn làm cho quá trình thoát mồ hôi vùng bụng diễn ra hạn chế, gây bít tắc lỗ chân lông. Khi đó, những người có làn da nhạy cảm sẽ dễ gặp phải tình trạng mẩn đỏ, ngứa ngáy và nhiều loại bệnh về da khác. 

Theo bác sĩ Lưu Quốc Khải - nguyên Trưởng khoa Ðẻ A2, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội - đai nịt bụng không có chức năng tiêu mỡ hay giảm béo bụng
Theo bác sĩ Lưu Quốc Khải - nguyên Trưởng khoa Ðẻ A2, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội - đai nịt bụng không có chức năng tiêu mỡ hay giảm béo bụng

Việc sử dụng đai nịt bụng còn có nguy cơ gây nên các vấn đề cơ học tại dạ dày, điển hình là chứng trào ngược dạ dày - thực quản do áp lực của đai tác động lên bụng và dạ dày quá lớn. Ðiều này có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến các cơ quan khác trong đường tiêu hóa. A-xít trào ngược lên thực quản gây ợ nóng, đầy bụng, chướng khí. Người mắc hội chứng ruột kích thích hay người không tự chủ được tiểu tiện khi dùng đai nịt bụng sẽ làm tăng áp lực trong ổ bụng khiến tình trạng bệnh tăng nặng; gan, lá lách và thận cũng bị tổn thương. 

Nếu muốn lấy lại vóc dáng, chị em cần có chế độ ăn uống phù hợp (không ăn quá nhiều tinh bột, chất béo, cần uống nhiều nước; nên theo chế độ sáng và trưa ăn no, tối thì giảm lại; chia nhỏ khẩu phần ăn - thay vì ba bữa/ngày nên chia thành ba bữa chính và hai bữa phụ với lượng thức ăn mỗi bữa ít hơn…). 

Việc chia nhỏ bữa ăn khiến lâu có cảm giác đói hơn, đồng thời chị em sẽ có thời gian tiêu thụ hết lượng calorie nạp vào. Có nhiều bài tập đơn giản giúp đốt mỡ thừa hiệu quả như những bài yoga nhẹ nhàng giúp máu huyết lưu thông tốt, tăng cường sức dẻo dai cho cơ thể, giải phóng năng lượng.

Theo bác sĩ Lưu Quốc Khải - nguyên Trưởng khoa Ðẻ A2, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội - đai nịt bụng không có chức năng tiêu mỡ hay giảm béo bụng, việc sử dụng đai nịt bụng chỉ có thể giúp giảm áp lực để cơ thành bụng sớm phục hồi. 

Sử dụng đai nịt bụng không hợp lý tiềm ẩn nhiều rủi ro. Quá trình phát triển, chuyển hóa các chất trong cơ thể đều do gen chỉ huy quy định. Phụ nữ mang thai thường tăng cân và tăng mỡ vùng bụng nhưng cũng chỉ tăng đến độ nhất định chứ không tăng mãi. Việc dùng đai nịt bụng không có tác dụng giảm mỡ như chị em mong đợi. Thực tế đai nịt bụng chỉ mang lại cảm giác bụng nhỏ hơn nhưng lượng mỡ trong cơ thể không tiêu đi nếu không tập luyện.

Chuyên gia khuyến cáo chị em không nên lạm dụng hay quá tin vào những biện pháp giảm mỡ bụng từ đai nịt bụng hoặc các phương pháp quảng cáo trên mạng để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe. 

An Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI