Hậu COVID-19, có được uống bia, rượu?

27/12/2021 - 06:33

PNO - Không nên tuyệt đối hóa việc phải kiêng cữ thực phẩm nọ, thực phẩm kia. Nếu sức khỏe không có vấn đề gì đặc biệt, đáng lo ngại, vẫn có thể ăn uống những món khoái khẩu như bình thường. Đây cũng được xem là cách để bớt căng thẳng.

Thưa bác sĩ, tôi là F0 vừa nhận kết quả âm tính sau gần chục ngày phát hiện. Thời gian qua, ở trong nhà lâu ngày, không giao lưu với bạn bè nên tâm lý tôi khá buồn chán và đặc biệt là thèm uống bia. Con gái tôi cũng mắc bệnh và than thở cháu rất thèm trà sữa. Tuy nhiên, vợ tôi lo lắng nên chưa cho vào “thực đơn” bởi sợ ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. Xin bác sĩ cho hỏi, bao giờ thì có thể uống bia trở lại?

H.V.S. (TP.Thủ Đức, TPHCM)

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, nguyên Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TPHCM), trả lời: Tôi cũng đã nhận được những câu hỏi tương tự như vậy vì nhiều bạn lo uống bia hay uống trà sữa, nước ngọt… có thể gây hại cho sức khỏe sau khi mắc COVID-19. Tuy nhiên, chúng ta không nên tuyệt đối hóa việc phải kiêng cữ thực phẩm nọ, thực phẩm kia. Nếu sức khỏe của bạn không có những vấn đề gì đặc biệt, đáng lo ngại, vẫn có thể ăn uống những món khoái khẩu như bình thường. Đây cũng được xem là một cách để bớt căng thẳng.

Với COVID-19, vấn đề tinh thần cũng vô cùng quan trọng, gây ra các hội chứng kéo dài. Tuy nhiên, lưu ý không nên uống nước lạnh quá hoặc uống quá nhiều. Bên cạnh các món khoái khẩu, cũng nên lưu ý tới chế độ ăn uống sau khi khỏi bệnh. Bởi người mắc COVID-19 chưa khỏe ngay lại được, cơ thể vừa phải huy động tất cả năng lượng để tạo ra hàng rào miễn dịch với virus. Thứ nhất, nên tăng cường rau quả để bổ sung vitamin, khoáng chất, chất xơ. Rau quả còn giúp cho tiêu hóa tốt hơn, hạn chế hấp thu cholesterol, hạn chế táo bón. Thứ hai, cần tăng cường bổ sung nước do người mắc bệnh COVID-19 thường bị mất nước và một số chất điện giải. Tăng cường bổ sung nước để bù lại lượng nước đã mất giúp cơ thể mau phục hồi là rất cần thiết. 

Huyền Anh (ghi)

Bạn đọc có thể thông tin những vấn đề hậu COVID-19 mình đang mắc phải qua Đường dây khẩn của Báo Phụ Nữ TP.HCM: 0966.18.27.27, 0913.15.93.15; hoặc gửi câu hỏi qua email: toasoan@baophunu.org.vn để được tư vấn
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI