Hãng truyền thông Thụy Điển xin lỗi hai lần, Trung Quốc vẫn chưa nguôi giận

27/09/2018 - 15:02

PNO - Người quản lý chương trình đưa ra "lời xin lỗi chân thành" trên blog cá nhân. Tuy nhiên, đại sứ quán Trung Quốc cho rằng lời xin lỗi "thiếu sự chân thành và mang tính chiếu lệ".

Đại sứ quán Trung Quốc tại Stockholm, Thụy Điển, đã bác bỏ lời xin lỗi thứ hai về một chương trình truyền hình Thụy Điển châm biếm khách du lịch Trung Quốc, trong bối cảnh căng thẳng giữa hai nước vẫn chưa lắng xuống sau vụ việc 3 người Trung Quốc bị đuổi ra khỏi khách sạn cách đây bốn tuần.

Gia đình du khách Trung Quốc bị cảnh sát Thụy Điển lôi khỏi khách sạn.

Chương trình châm biếm của Thomas Hall, “Svenska Nyheter” nhắm vào trường hợp của một người đàn ông Trung Quốc tên Zeng, và cha mẹ anh. Họ bị đuổi khỏi khách sạn Generator Stockholm ở Stockholm vào ngày 2/9 vì đến sớm một ngày so với lịch trình.

Cảnh quay cho thấy anh Zeng la hét vào nhân viên cảnh sát bên ngoài khách sạn được đăng lên internet, có đoạn video ghi lại cảnh cảnh sát lôi người khách ra ngoài.

Ngay sau đó, Thomas Hall thực hiện chương trình “Svenska Nyheter” nhằm châm biếm khách du lịch Trung Quốc với những hình ảnh và nội dung phản cảm. Kể từ lúc chương trình phát sóng, Thomas Hall đã đưa ra hai lời xin lỗi công khai, nhưng cả hai đều bị đại sứ quán từ chối.

Ông Hall biện minh rằng nhà sản xuất chương trình đã “thiếu nhạy cảm” về các hình ảnh châm biếm và nói: "Tôi muốn gửi lời xin lỗi chân thành đến những ai cảm thấy bị xúc phạm sau khi xem chương trình".

Một người quản lý chương trình của đài truyền hình quốc gia Thụy Điển Sveriges Television (SVT) đăng tải bài viết xin lỗi trên blog cá nhân vào ngày 26/9.

Trước đó, Đại sứ quán Trung Quốc mô tả chương trình phát sóng ngày 21/9 là “phân biệt chủng tộc” và yêu cầu một lời xin lỗi. 

Lời xin lỗi đầu tiên của Thomas, đăng hôm thứ Hai trên trang web video nổi tiếng của Trung Quốc Youku, gọi đó là một "sai lầm" về mặt thông điệp.

Tuy nhiên, sau khi xin lời xin lỗi thứ hai được đưa ra, đại sứ quán gọi người quản lý chương trình Thomas Hall là "không thành thật và đạo đức giả".

Tuyên bố của Đại sứ quán hôm thứ Năm nói rằng “cái gọi là lời xin lỗi” của Thomas Hall không giải quyết được sự kỳ thị chủng tộc chống lại Trung Quốc.

Mặt khác, có nhiều lời kêu gọi trên các phương tiện truyền thông xã hội của Trung Quốc nhằm tẩy chay Thụy Điển và Ikea, chuỗi kinh doanh nội thất Thụy Điển. 

Bộ Ngoại giao Thụy Điển cho biết, họ không tham gia vào vụ việc, vì ở Thụy Điển, đài truyền hình tự chịu trách nhiệm trước sai lầm này.

Linh La (The SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI