Hãng “tài lanh”, người mua vé máy bay ôm hận

17/04/2020 - 11:30

PNO - Nhiều hành khách không được hoàn tiền vé sau khi lỡ mua vé những chặng bay chưa được gỡ bỏ cách ly xã hội do dịch COVID-19.

Trước ngày 15/4 (ngày cuối của hạn cách ly toàn xã hội), một số hãng bay như Vietnam Airlines (VNA), Vietjet Air đã tổ chức bán vé hầu hết các chặng bay nội địa dù Cục Hàng không chưa cấp phép bay lại một số hành trình nội địa từ ngày 16/4 trở đi (trừ các tuyến TP.HCM - Hà Nội, TP.HCM - Đà Nẵng, Hà Nội - Đà Nẵng và chiều ngược lại). Không ít hành khách đã bỏ tiền mua vé nhưng rốt cuộc vé “treo”, không thể hoàn trả. 

Các hãng bán vé các chặng bay chưa được cấp phép nhưng lại bắt hành khách thực hiện theo quy định cũ của hãng
Các hãng bán vé các chặng bay chưa được cấp phép nhưng lại bắt hành khách thực hiện theo quy định cũ của hãng

Anh Thắng (Q.Gò Vấp, TP.HCM) phản ánh, anh mua năm vé máy bay hãng Vietjet Air hành trình Pleiku (tỉnh Gia Lai) - TP.HCM cho người nhà bay vào ngày 17/4. Lúc đó, dù chưa biết lệnh cách ly xã hội có kéo dài thêm hay không, nhưng đại lý vẫn bán vé và chấp thuận sẽ hoàn tiền cho anh Thắng nếu tiếp tục cách ly xã hội. Tuy nhiên, sau đó, chặng bay về Pleiku chưa được khôi phục, anh Thắng yêu cầu đại lý hoàn tiền vé thì đại lý không chấp thuận với lý do đại lý đã thanh toán tiền vé cho hãng, hãng chỉ cho đổi hành trình bay vào ngày khác chứ không hoàn tiền vé. “Thật vô lý! Hãng hàng không treo tiền của khách trong khi chưa biết khi nào mới bay lại được” - anh Thắng bức xúc.  

Tương tự, chị Nguyễn Thị Hiệp (TP.HCM) mua hai vé máy bay của VNA để bay từ TP.HCM ra TP.Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình ngày 17/4, nhưng đường bay này cũng chưa được khôi phục. Chị Hiệp gọi điện lên hãng, yêu cầu trả lại tiền vé nhưng không được, VNA nói chỉ cho đổi ngày bay và khách phải bù thêm khoảng tiền vé chênh lệch (nếu có). 

Đại diện VNA cho biết, tùy loại vé khách mua, hãng sẽ có chính sách xử lý khác nhau. Hãng cho phép hành khách đổi vé, hoàn vé, nhưng cần phải kiểm tra kỹ xem vé máy bay có được phép hoàn hay không. Có hai trường hợp hoàn vé: theo ý muốn khách hàng và do hãng đổi lịch bay. Trường hợp hoàn vé theo ý muốn, hành khách phải trả các khoản phí được quy định khi hoàn vé theo từng hạng vé. Nếu VNA thay đổi ngày giờ chuyến bay, hành khách sẽ không phải mất bất cứ khoản phí nào, trừ hạng vé tiết kiệm hoặc siêu tiết kiệm vì các loại vé này được VNA bán đồng giá, khuyến mãi, hành khách sẽ được thay đổi hành trình bay nhưng không được chi hoàn vé.

Nhiều hành khách cho rằng, cách trả lời này không thỏa đáng vì lỗi của hãng là bán vé các chặng khi chưa được Cục Hàng không cho phép nhưng lại mang quy định cũ ra áp dụng với khách mua vé. Trước đó, Cục Hàng không đã “tuýt còi” khi một số hãng hàng không mở bán vé máy bay sau ngày 16/4 khi chưa được cấp phép.  

Nhiều hành khách mua vé máy bay về các tình/thành ngoài Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng trong khoảng thời gian từ ngày 16 đến 22/4 đã không thể bay
Nhiều hành khách mua vé máy bay về các tình/thành ngoài Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng trong khoảng thời gian từ ngày 16 đến 22/4 đã không thể bay.

Chị Huyền - chủ đại lý Én Vàng (tỉnh Đắk Lắk) - cho biết, chính sách hoàn, hủy vé của mỗi hãng khác nhau, lịch trình bay bị hoãn do dịch, VNA chỉ cho khách đổi ngày bay nhưng phải cùng hành trình bay. Khách mua vé của Vietjet, nếu không muốn đổi ngày bay, hãng sẽ hoàn tiền vào tài khoản bảo lưu, có thời hạn trong 360 ngày; khi nào khách có nhu cầu mua vé mới thì sử dụng số tiền trong tài khoản này để mua và bù khoản tiền vé chênh lệch (nếu có). 

Theo đại diện một số đại lý bán vé máy bay tại TP.HCM, hiện số lượng khách hàng yêu cầu hoàn, hủy, đổi vé máy bay của các hãng rất nhiều. Bị kẹt giữa hãng bay với hành khách, các đại lý chỉ biết tư vấn hành khách nên cân nhắc quy định hoàn, hủy vé của từng hãng để lựa chọn mua vé của hãng nào cho hợp lý.

Chẳng hạn, hai hãng VNA, Jetstar Pacific khuyến khích khách hoàn vé bằng voucher dịch vụ của hãng, trên đó ghi đầy đủ số tiền, giúp khách hàng có thể sử dụng để mua vé máy bay, hành lý ký gửi, chọn chỗ ngồi trước cũng như tất cả các dịch vụ tại hãng cho lần tiếp theo. Với các chuyến bay của Bamboo Airways, nếu bị hủy chuyến, hành khách sẽ được đổi miễn phí một lần sang ngày bay khác (trừ ngày lễ, tết); với những chuyến bay đủ điều kiện hoàn, nếu hành khách không có nhu cầu đổi chuyến bay, sẽ được hoàn tiền vé máy bay về tài khoản bảo lưu trên hệ thống. Số tiền này được dùng thanh toán vé máy bay hoặc các dịch vụ của hãng, nhưng chỉ có hạn dùng trong bảy ngày kể từ thời điểm được hoàn tiền. 

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEanlanhsongmanhvi /strCate=anlanhsongmanh
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthitruongvi /strCate=thitruong