Hàng không bán thẻ đi máy bay như... vé tháng xe buýt

16/04/2020 - 13:47

PNO - Ngay khi cách ly xã hội được nới lỏng từng phần, một số hãng hàng không trong nước bán thẻ đi máy bay không giới hạn số chuyến, số lần bay trong một thời gian nhất định như một hình thức bán vé sỉ.

Hàng loạt chặng bay ngừng khai thác, máy bay phải nằm chờ trong khi rất nhiều chi phí các hãng hàng không vẫn phải duy trì ở thời điểm dịch COVID-19 đã kéo dài sang tháng thứ 4. Ngay khi các biện pháp cách ly xã hội được nới lỏng từng phần, một số hãng hàng không trong nước đã học theo các hãng bay nước ngoài bán vé theo dạng gói trả tiền trước. Đây là một trong những cách để các hãng đẩy mạnh doanh thu ngắn hạn, bù đắp vào sự thiếu hụt dòng tiền trong những thời điểm khó khăn.

Cụ thể, hai hãng hàng không Bamboo Airways và Vietjet Air vừa áp dụng bán thẻ thông hành cho khách hàng bay nội địa không giới hạn số chuyến, ưu đãi về giá. Mức giá bình quân cho mỗi thẻ từ 8,9 – 17 triệu đồng/người.

Bamboo ra thẻ “Unlimited” có giá 9,8 triệu đồng, không giới hạn số chuyến nội địa cho người mua. Thẻ có có giá trị từ thời điểm mua đến hết ngày 28/10/2020.

Các hãng hàng không Việt tung thẻ đi máy bay không giới hạn nhằm kích cầu tiêu dùng sau dịch. Ảnh: Quốc Thái
Các hãng hàng không Việt tung thẻ đi máy bay không giới hạn nhằm kích cầu tiêu dùng sau dịch - Ảnh: Quốc Thái

Đây là loại thẻ định danh, nghĩa là chỉ người sở hữu chiếc thẻ mới có được những ưu đãi như đi không giới hạn, miễn phí 100% giá vé cơ bản hạng phổ thông linh hoạt (Bamboo Plus), tặng 20kg hành lý ký gửi nếu khách mua thẻ trước ngày 5/5/2020. Những khách hàng sở hữu thẻ này chỉ cần đặt trước ít nhất 24 giờ trước giờ khởi hành. 

Với đối tượng khách hàng có nhu cầu bay quốc tế, Bamboo cũng có riêng loai thẻ tích hợp cả nội địa lẫn quốc tế. Tùy thuộc vào thời hạn sử dụng thẻ (1, 3, 6 hay 12 tháng) thẻ sẽ có những mức giá tương ứng lần lượt là 50, 150, 240 và 420 triệu đồng/thẻ/người.

Vietjet Air cũng áp dụng hình thức bán thẻ này với 2 mức giá khác nhau. Loại thẻ gần 9 triệu đồng cho phép người mua bay không giới hạn tới 30/9 và loại thẻ gần 17 triệu đồng, bay không giới hạn tới ngày 31/3/2021.

Khách mua thẻ này của Vietjet sẽ được miễn phí 100% giá vé gốc, miễn phí 15kg hành lý ký gửi, 7kg hành lý xách tay và không giới hạn số lần bay trên tất cả chuyến bay nội địa của hãng trong suốt thời hạn hiệu lực của thẻ. 

Tuy nhiên, thẻ bay của Bamboo và Vietjet đều có chung quy định là người mua sẽ vẫn sẽ phải thanh toán thêm các khoản thuế, phí và dịch vụ mua thêm nếu có nhu cầu.

Nhìn vào các loại thẻ này có thể thấy rõ, với những khách hàng có nhu cầu di chuyển nhiều, tần suất liên tục bằng đường hàng không sẽ có lợi hơn vì tiết kiệm được chi phí. Tuy nhiên, thời điểm này không ít khách hàng e dè khi di chuyển bằng máy bay trong bối cảnh dịch COVID-19 còn rất phức tạp và hầu hết các chuyến bay nội địa đều chưa cho phép bay trở lại.

Thêm vào đó, ngay khi hình thức bán "vé sỉ" này được các hãng triển khai, nhiều khách hàng cho rằng, chi phí các khoản thuế, phí và dịch vụ mua thêm (nếu có nhu cầu) vẫn giữ nguyên nên tính ra loại thẻ này chưa hẳn đã ưu đãi.

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI