Hàng ngàn bệnh nhân ung thư ruột có thể chữa bệnh mà không cần xạ trị

05/06/2023 - 17:25

PNO - Nghiên cứu của các chuyên gia Mỹ cho thấy những người bị ung thư ruột có thể bỏ qua xạ trị mà không bị giảm tỉ lệ sống sót.

 

Xạ trị là phương pháp quen thuộc để điều trị ung thư, nhưng cũng để lại tác dụng phụ về lâu dài và gây thêm đau đớn cho bệnh nhân – Ảnh: IAEA
Xạ trị là phương pháp quen thuộc để điều trị ung thư, nhưng cũng để lại tác dụng phụ về lâu dài và gây thêm đau đớn cho bệnh nhân – Ảnh: IAEA

Xạ trị là phương pháp sử dụng tia bức xạ ion hóa để ức chế và phá hủy các tế bào ung thư, nhưng cũng là con dao hai lưỡi tàn phá cơ thể bệnh nhân. Các chuyên gia từ Trung tâm Ung thư MSK ở thành phố New York, Hoa Kỳ đã tiến hành nghiên cứu, xem xét liệu các bệnh nhân ung thư ruột không xạ trị có nguy cơ tử vong cao hơn hay không, theo The Telegraph đưa tin ngày 4/6.

Nghiên cứu được trình bày gần đây tại hội thảo thường niên 2023 của Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ (ASCO) ở Chicago, đồng thời được công bố trên Tạp chí Y dược New England.

Nghiên cứu được thực hiện trên hơn 1.000 bệnh nhân, chủ yếu bị ung thư trực tràng ở giai đoạn 3, các chuyên gia tiến hành so sánh xem tỉ lệ sống sót của những bệnh nhân không xạ trị khác biệt như thế nào khi so sánh với nhóm bệnh nhân trải qua phác đồ điều trị thông thường.

Kết quả cho thấy, trung bình cứ mỗi 5 bệnh nhân của nhóm áp dụng phác đồ mới không xạ trị thì có 4 người vẫn còn sống sau 5 năm, nghĩa là tỉ lệ sống sót lên tới 80,8%, so với tỉ lệ 78,6% của nhóm áp dụng xạ trị. Theo đó, tỉ lệ sống sót của nhóm không xạ trị không những không giảm mà còn tăng nhẹ.

Tiến sĩ Deb Schrag, Trưởng Khoa Y dược tại Trung tâm Ung thư MSK và là tác giả chính của nghiên cứu, nhận định với các phóng viên tại hội thảo thường niên 2023 của ASCO: “Không có sự khác biệt đáng kể giữa phác đồ điều trị không và có xạ trị”.

Bà Schrag cho biết: “Đây là điểm mấu chốt: hầu hết bệnh nhân ung thư trực tràng có nguy cơ trung bình đều có thể được chữa khỏi mà không cần thực hiện xạ trị vùng chậu. Tại sao điều này quan trọng? Bởi vì chúng tôi đã chiếu tia bức xạ vùng xương chậu để điều trị bệnh nhân ung thư trực tràng trong suốt 30 năm qua”.

Giáo sư Charles Swanton, trưởng nhóm nghiên cứu về ung thư của Vương quốc Anh, cho biết rằng có hàng nghìn người ở Anh được chẩn đoán mắc ung thư ruột mỗi năm, giờ đây họ có thể tránh được tác hại của xạ trị nhờ phát hiện này.

Tiến sĩ Schrag cho biết: “Lý do xạ trị có vai trò quan trọng trong điều trị ung thư trực tràng là vì bệnh này có xu hướng tái phát ở vùng xương chậu, nguyên nhân khiến người bệnh chịu nhiều đau đớn”.

Theo đó, những bệnh nhân ung thư ruột, bao gồm ruột kết và trực tràng, có tỉ lệ khỏi bệnh cao khi trải qua phương pháp bao gồm hóa trị và xạ trị trước khi phẫu thuật. Phác đồ điều trị tiêu chuẩn hiện nay đối với bệnh nhân ung thư ruột không di căn là một đợt xạ trị và hóa trị vùng chậu mỗi ngày, suốt 5 tuần rưỡi.

Nhưng bức xạ cũng có tác dụng phụ nghiêm trọng về lâu dài, theo như tiến sĩ Schrag giải thích: “Mặc dù xạ trị có hiệu quả, nhưng tia bức xạ chiếu vào vùng chậu có độc tính thực sự. Nó làm suy yếu chức năng ruột, bàng quang và khả năng tình dục, đồng thời làm tăng nguy cơ gãy xương chậu và gây ung thư thứ cấp”.

Bà Schrag lưu ý: “Tia bức xạ cũng có thể làm suy giảm chức năng của tủy xương, điều này có thể ảnh hưởng đến quá trình hóa trị trong tương lai”.

Nữ chuyên gia cho biết: “Chúng tôi đặt câu hỏi, liệu chúng ta có thể sử dụng bức xạ một cách chọn lọc hơn, chỉ trên những trường hợp không đáp ứng hóa trị, thay vì áp dụng xạ trị lên mọi bệnh nhân, như một phần của tiêu chuẩn?”

Tiến sĩ Pamela Kunz, một chuyên gia của ASCO, cho rằng nghiên cứu này sẽ “giúp cải thiện chất lượng cuộc sống bệnh nhân và giảm tác dụng phụ của xạ trị như thúc đẩy mãn kinh sớm và vô sinh”.

Khoảng 800.000 trường hợp ung thư trực tràng dự kiến sẽ được chẩn đoán trên toàn cầu trong năm nay, khoảng một nửa các ca bệnh là ung thư trực tràng lây lan cục bộ, nghĩa là ung thư không di căn, bệnh nhân có thể qua hướng điều trị mới không xạ trị.

Trường An (theo The Telegraph)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI