Hàng loạt trẻ mắc bệnh mãn tính nguy kịch vì ngại khám bệnh mùa COVID-19

05/10/2021 - 17:02

PNO - Mắc hội chứng thận hư, dù toàn thân nổi phù nhưng gia đình bé Đ.P (Hà Nội) vẫn không đưa con đi khám, cho tới khi trẻ co giật, sùi bọt mép.

 

Một trường hợp bệnh nặng vì nhập viện điều trị chậm trễ tại Bệnh viện Nhi Trung ương

Một trường hợp bệnh nặng vì nhập viện điều trị chậm trễ tại Bệnh viện Nhi Trung ương

 

Ngày 5/10, Bệnh viện Nhi Trung ương cảnh báo, thời gian qua đã tiếp nhận nhiều trường hợp bệnh nhi mắc bệnh mạn tính nhập viện trong tình trạng nguy kịch. Hầu hết các trường hợp nhập viện muộn đều do sự chủ quan, không tuân thủ theo đúng hướng dẫn của bác sĩ về phương pháp điều trị, cách sử dụng thuốc, theo dõi tái khám theo đúng lịch hẹn và tâm lý lo ngại dịch bệnh COVID-19 nên trì hoãn đưa trẻ đi khám bệnh.

Điển hình như trường hợp của bé trai Đ.P (8 tuổi, Chương Mỹ), được chẩn đoán bị hội chứng thận hư kháng thuốc từ năm 2018. Gia đình cho biết, do lo sợ việc đi khám sẽ lây nhiễm bệnh cho con, nên đã 7 tháng nay gia đình không cho con đi khám theo lịch hẹn của bác sĩ mà tự ý điều chỉnh thuốc cho trẻ uống.

Cách đây 15 ngày trẻ bị phù toàn thân nhưng gia đình vẫn chủ quan chưa đưa con đi khám. Ngày 27/9, khi trẻ xuất hiện tình trạng co giật, co quắp tay chân, sùi bọt mép thì gia đình mới đưa con đến bệnh viện huyện, sau đó được chuyển lên bệnh viện tỉnh để theo dõi và điều trị. Do bệnh chuyển biến nặng ngày 28/9, trẻ được chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương.

ThS.BS Bùi Thị Tho - Khoa Điều trị tích cực Nội khoa, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, trẻ vào khoa trong tình trạng suy hô hấp phải thở máy, phù to toàn thân, bụng chướng, cao huyết áp, co giật toàn thân. Sau khi nhập khoa các bác sĩ chẩn đoán trẻ bị suy hô hấp do tình trạng phù và giảm canxi máu, cao huyết áp. Cả ba nguyên nhân này do bệnh thận của trẻ không được theo dõi, đánh giá và điều trị kịp thời. Ngay lập tức, trẻ được xử trí các cơn co giật, truyền đạm, lợi tiểu, thuốc hạ áp. Hiện trẻ đã cai được máy thở, tuy nhiên tình trạng hội chứng thận hư kháng thuốc do không tuân thủ điều trị nên có tiên lượng xấu.

Một trường hợp khác đang điều trị tại khoa Nội tim mạch - Trung tâm Tim mạch - Bệnh viện Nhi Trung ương là bé gái K.N (10 tháng tuổi, Vĩnh Phúc). Gia đình cho biết từ khi sinh ra thấy trẻ nhẹ cân, thấp còi hơn những trẻ cùng trang lứa nhưng gia đình không cho con đi khám. Bốn ngày trước khi nhập viện trẻ xuất hiện tình trạng ho, sốt, khò khè tuy nhiên lo sợ dịch bệnh COVID-19 và nghĩ trẻ ốm, mệt thông thường nên tự mua thuốc điều trị tại nhà mà không cho trẻ đi khám.

 Sau 4 ngày điều trị tại nhà, khi thấy trẻ sốt cao kèm khó thở, tím tái thì gia đình mới đưa trẻ đến đi cấp cứu tại bệnh viện tỉnh, được chẩn đoán suy hô hấp, viêm phổi, tim bẩm sinh. Do tình trạng chuyển biến nặng, bệnh nhi được chuyển tới Bệnh viện Nhi Trung ương. Các bác sĩ cho hay, khi nhập viện, trẻ viêm phổi nặng do virus RSV, suy hô hấp, suy tim, tăng áp phổi nặng, ống động mạch lớn... Sau khi nhập viện trẻ được hỗ trợ thở máy và điều trị viêm phổi do virus RSV.

Hiện bệnh nhi vẫn phải thở máy, tiên lượng nặng, nguy cơ tử vong cao do trẻ nhập viện muộn, quá "thời điểm vàng" để phẫu thuật. Nếu bệnh nhi được gia đình đưa đi khám sớm sẽ phát hiện ra bệnh tim bẩm sinh, thì bệnh nhi sẽ được điều trị can thiệp, phẫu thuật sớm, đúng thời điểm bệnh tim bẩm sinh sẽ khỏi hoàn toàn, mang lại chất lượng cuộc sống tốt cho trẻ.

TS.BS Lê Hồng Quang - Trưởng khoa Nội tim mạch - Trung tâm Tim mạch (Bệnh viện Nhi Trung ương) chia sẻ, nhiều phụ huynh chủ quan, cho con ở nhà và tự chữa theo đơn thuốc cũ, hay kinh nghiệm từ bạn bè, mạng xã hội… Chỉ đến khi con bị nặng mới đến khám và được chẩn đoán là mắc tim bẩm sinh nặng. Ngoài ra, có những bệnh nhi sau khi được phẫu thuật triệt để, đã sửa được hết dị tật ở tim nhưng sau phẫu thuật, gia đình không đưa trẻ đến khám theo hẹn để được kê thuốc và điều chỉnh thuốc phù hợp theo từng giai đoạn.

“Với những trẻ này, khi đã quá thời điểm tốt nhất để can thiệp hay phẫu thuật thì việc điều trị sẽ trở nên rất khó khăn, nguy cơ tử vong cũng cao hơn. Trường hợp nếu có thể tiếp tục điều trị thì chi phí điều trị sẽ tăng cao và tiên lượng không tốt, chất lượng cuộc sống của trẻ giảm và để lại di chứng nặng nề”, Bs Lê Hồng Quang cho biết.

Theo các chuyên gia của Bệnh viện Nhi Trung ương, tâm lý e ngại dịch bệnh COVID-19 cộng thêm việc đi lại trong mùa dịch vô cùng khó khăn là rào cản để cha mẹ không đưa con đi khám kịp thời. Tuy nhiên, hiện nay, tại các cơ sở khám chữa bệnh có quy trình sàng lọc, phân luồng và các quy trình bảo vệ bệnh nhân khi đến khám phòng chống COVID-19, phụ huynh có thể yên tâm khi cho con đến bệnh viện khám bệnh. Khi có sự phối hợp giữa người bệnh, cha mẹ trẻ với cơ cở y tế thì công tác phòng bệnh sẽ được đảm bảo.

Cha mẹ cần chủ động theo dõi và nhận biết những dấu hiệu bất thường ở trẻ, nên chủ động đưa trẻ đi khám kịp thời tại cơ sở y tế gần nhất, đừng vì lo lắng dịch bệnh mà bỏ qua "thời điểm vàng" để chẩn đoán và điều trị bệnh cho trẻ.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI