Hàng loạt chung cư ở TPHCM không được cấp sổ vì xây trái phép

17/06/2023 - 11:42

PNO - Trên địa bàn TPHCM có 33 dự án nhà ở bị Thanh tra Sở Xây dựng xử lý vi phạm pháp luật về hành chính, hình sự đối với các chủ đầu tư, đây cũng là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến việc cấp sổ hồng các dự án.

UBND TPHCM vừa có báo cáo về công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất lần đầu cho tổ chức và cá nhân tại dự án phát triển nhà ở thương mại trên địa bàn TPHCM.

Theo báo cáo, Thanh tra Sở xây dựng đã xử lý vi phạm đối với 33 dự án nhà ở, tham mưu ban hành 69 quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Các sai phạm tại dự án khiến các cơ quan nhà nước không có cơ sở ban hành thông báo kết quả kiểm tra, văn bản thẩm định đủ điều kiện từ đó làm ảnh hưởng đến tiến độ giải quyết hồ sơ cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà.  

Cụ thể, một số dự án vi phạm bị xử phạt gồm: chung cư Hoa Phượng (quận 12) do Công ty TNHH Sợi Hạ Long làm chủ đầu tư bị xử phạt vì xây dựng sai phép; Khu đô thị Celadon City (quận Tân Phú) của Công ty Gamuda Land cũng bị xử phạt vì xây dựng sai phép.

Chung cư Phú Thịnh (quận 5) của Công ty TNHH đầu tư xây dựng Trường Thịnh bị xử phạt vì thi công sai thiết kế được duyệt, quản lý sử dụng công trình không đúng công năng. Dự án khu The Manor (quận Bình Thạnh) của Công ty SXKDXNK Bình Minh bị xử phạt vì chưa phân chia, chuyển đổi mục đích sử dụng phần sở hữu chung hoặc phần sử dụng chung trái quy định. 

Chung cư Khang Gia Tân Hương, quận Tân Phú chưa được nghiệm thu đưa vào sử dụng.
Chung cư Khang Gia Tân Hương, quận Tân Phú chưa được nghiệm thu đưa vào sử dụng.

Chung cư Khang Gia, quận Tân Phú của Công ty CP đầu tư và phát triển địa ốc Khang Gia bị xử phạt vì xây dựng công trình sai thiết kế được phê duyệt hoặc sai quy hoạch, không báo cáo cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng kiểm tra theo quy định và hiện chung cư vẫn chưa được nghiệm thu. 

Và một số chung cư khác như: chung cư Opal Garden, TP Thủ Đức do Đất Xanh Group làm chủ đầu tư; dự án Hà Đô Centrosa Garden, quận 10 của Công ty CP Hà Đô 756 Sài Gòn; Khu chung cư Giai Việt, quận 8 của Công ty CP Quốc Cường Gia Lai; Khu nhà ở La Astoria, TP Thủ Đức của Công ty An Gia Hưng; hay Chung cư Estella, TP Thủ Đức của Công ty TNHH Liên doanh Estella…

Đối với các dự án bị xử phạt này, UBND TPHCM sẽ chỉ đạo Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên Môi trường sẽ cấp giấy cho phần đúng phép, phần sai phép sẽ xử lý theo quy định đối với dự án đã được nghiệm thu và có vi phạm một phần. Đối với các dự án chưa nghiệm thu, yêu cầu các chủ đầu tư thực hiện nghiệm thu đúng quy định trước khi đề nghị cấp giấy chứng nhận.

Bích Trần

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI