Hàng chục hộ dân quận 7 nơm nớp sống trong nhà chờ sập

12/11/2019 - 06:20

PNO - Khoảng 20 căn nhà ở đường Bùi Văn Ba, khu phố 2A, P.Tân Thuận Đông, Q.7, TP.HCM bỗng dưng bị nứt tường, sụt lún, nhiều căn trong số đó có nguy cơ sập.

Ba năm qua, có ít nhất 9 cuộc họp đã diễn ra nhưng người dân vẫn phải gồng mình sống trong những căn nhà sắp sập để chờ... kiểm định, xác định nguyên nhân.

Hàng loạt căn nhà bị nứt

17g, trời chưa mưa, nhiều người dân ở khu phố 2A, P.Tân Thuận Đông phải cấp tập thu dọn đồ đạc trong nhà. Ở đây, có hàng chục căn nhà bị nứt tường; khi mưa, nước sẽ theo vết nứt chảy vào trong nhà, gây hư hỏng đồ đạc. Mấy năm nay, cảnh tượng chạy mưa ngay trong nhà đã trở nên quá quen với người dân nơi đây.

Ông Nguyễn Xuân Lộc dắt chúng tôi vào căn nhà số 192/7 Bùi Văn Ba, nơi ông đang cố liều mình bám trụ để giữ nhà. Từ ngoài nhìn vào, chúng tôi thấy tường loang lổ những vết nứt lớn nhỏ.

Người hàng xóm của ông Lộc nói vui: “Dắt khách vào xem nhà, phải cho họ đội nón bảo hiểm để phòng bê tông rớt xuống nghen chú Lộc”. Vị chủ nhà nhìn tôi ái ngại.

Ông Lộc chỉ vừa đụng vào tường nhà thì một mảng bê tông to hơn bàn tay rơi bộp xuống đất, nhiều người có mặt ở nhà ông một phen thót tim.

Hang chuc ho dan quan 7  nom nop song trong  nha cho sap
Tường nhà của ông Lộc bị nứt, xi măng rơi xuống nhà từng mảng lớn

Ông Lộc cho biết, năm 2016, khi dự án chung cư Jamona khởi công, nhà của ông bắt đầu xuất hiện vết nứt nhỏ, sau đó có thêm nhiều vết nứt khác.

Đến tháng 8/2018, tường nhà có nhiều vết nứt dài đến vài mét, ông Lộc đã làm đơn trình báo vụ việc đến cơ quan chức năng. Đến nay, căn nhà của ông ngày càng hư hại nghiêm trọng, còn nguyên nhân hư hại “vẫn chưa xác định được”.

Cùng chung thảm cảnh, chị P.Tr. cho biết, nhà chị một trệt, 7 tầng, xây dựng từ năm 2010. Đến năm 2017, chị thấy tường nhà mình xuất hiện nhiều vết nứt và ngày càng nghiêm trọng hơn. Trong năm 2017, gia đình chị đã tự sửa chữa ba lần nhưng cứ sửa xong, nhà vẫn bị nghiêng và nứt tường.

Trong nhiều cuộc họp với chính quyền địa phương, chị Tr. và những người dân khác ở khu phố 2A đều cho biết, nhà họ chỉ bị nứt khi xây dựng chung cư Jamona. Do đó, các hộ dân đề nghị chủ đầu tư phải bồi thường thiệt hại. Nhưng đến nay, họ vẫn chưa nhận được bồi thường.

Cụ bà Nguyễn Thị An - ở 192/9C Bùi Văn Ba - cho biết, nhà bà sát vách chung cư, ngoài bị hư hỏng tường, phía sau nhà còn thường xuyên ngập nước.

Nhiều hôm, trời mưa kèm gió lớn, trong nhà chỉ có mấy bà cháu, bà cứ lo nhà sập. “Tôi chỉ mong chính quyền và chủ đầu tư giải quyết nhanh để chúng tôi ổn định cuộc sống. Nếu cứ kéo dài, nhà chúng tôi sẽ bị sập, nguy hiểm tính mạng” - cụ An nói.

Nhà sắp sập, vẫn chờ... kiểm định

Theo các hộ dân có nhà bị hư hỏng ở khu phố 2A, từ khi nhà bị nứt, hỏng đến nay, người dân đã có ít nhất 9 cuộc làm việc với cơ quan chức năng.

Trong các cuộc họp lần trước, chính quyền địa phương có mời đại diện người dân và đại diện chủ đầu tư dự án chung cư Jamona là Công ty cổ phần Thương Tín Tàu Cuốc và Công ty cổ phần May Tiến Phát lên làm việc.

Ban đầu, năm 2018, phía chủ đầu tư dự án chung cư Jamona cho rằng, nhà dân bị hư hỏng hoàn toàn không phải do dự án gây ra. Do đó, người dân đề nghị thuê đơn vị kiểm định độc lập (được công nhận) để làm rõ nguyên nhân.

Nếu kết quả kiểm định việc nghiêng, nứt, lún nhà do việc xây dựng chung cư Jamona gây ra thì chủ dự án chung cư Jamona phải hoàn trả chi phí kiểm định cho người dân và có biện pháp khắc phục hậu quả. Đại diện dự án Jamona cũng đồng ý với phương án này.

Đến tháng 4/2019, UBND P.Tân Thuận Đông lại có văn bản “về việc hỗ trợ kiểm định nhà các hộ dân xung quanh dự án của Công ty cổ phần Thương Tín Tàu Cuốc và Công ty cổ phần May Tiến Phát”.

Theo văn bản này, qua các buổi làm việc, các bên nhất trí sẽ kiểm định trước 4 công trình của 4 hộ dân để lấy kết quả so sánh, đối chiếu và tham khảo trước khi thực hiện tiếp các công trình còn lại; Công ty Thương Tín Tàu Cuốc và Công ty May Tiến Phát sẽ chịu trách nhiệm chi trả toàn bộ kinh phí kiểm định với 4 công trình nói trên.

Chờ mãi đến tháng 7/2019, các đơn vị chức năng vẫn chưa kiểm định để đánh giá nguyên nhân. Người dân đã có buổi làm việc với Chủ tịch UBND P.Tân Thuận Đông, đề nghị UBND phường làm việc với chủ đầu tư.

Trong buổi họp này, Chủ tịch UBND P.Tân Thuận Đông kết luận rằng, hiện UBND phường cùng với các phòng, ban của Q.7 đang làm việc với chủ dự án về việc kiểm định, nhưng còn một số vướng mắc mang yếu tố khách quan như dự án thay đổi lãnh đạo, công ty kiểm định chưa nhất trí một số nội dung trong hợp đồng kiểm định.

Chủ tịch UBND P.Tân Thuận Đông cho biết, sẽ tiếp tục làm việc với đại diện dự án chung cư Jamona, yêu cầu các đơn vị chức năng kiểm định các công trình có dấu hiệu lún, nứt, làm cơ sở để hòa giải trong thời gian sớm nhất.

Tuy nhiên, đến tháng 9/2019, các công trình của người dân bị hư hỏng vẫn chưa được kiểm định. Trong khi đó, cơ quan chức năng đánh giá, nhà của ông Nguyễn Xuân Lộc (số 192/7) và nhà của chị Cung Thế Phương Thao (192/9 Bùi Văn Ba) hiện có nguy cơ đổ sập.

Đại diện UBND P.Tân Thuận Đông đề nghị chủ dự án Jamona phải có trách nhiệm bố trí nơi ở cho hai hộ dân để đảm bảo an toàn. Chỉ đạo là vậy nhưng trên thực tế, đến nay, người dân vẫn phải liều mình ở lại trong căn nhà sắp sập và chưa được di dời. 

Đến sáng 5/11, gia đình chị Cung Thế Phương Thao vẫn phải ở lại căn nhà bị hư hỏng của mình. Chị Thao cho biết, vài tháng trước, chị có kêu thợ đến sửa nhà để ở tạm. 

Qua khảo sát, họ cho biết, nhà chị có quá nhiều vết nứt lớn, không thể sửa chữa mà phải đập ra, xây mới. Ngày 25/10 vừa qua, mới có đơn vị đến kiểm định căn nhà của chị Thao. Tuy nhiên, họ nói sau khoảng một tháng nữa, mới có kết quả.

Chị Thao ngao ngán: “Nhà giờ xuống cấp nặng, cuối tháng 11 mới có kết quả kiểm định, rồi còn hòa giải, thương lượng giá đền bù nữa. Trong thời gian này, nếu nhà sập xuống, chúng tôi lãnh đủ”. 

Tháng 5/2019, UBND Q.7 đã có văn bản gửi UBND P.Tân Thuận Đông, cho rằng, ngày 27/3/2019, chủ đầu tư đã phối hợp với các đơn vị liên quan khảo sát và nhất trí mời đơn vị chức năng kiểm định 4 công trình bị nứt nhiều nhất. 

Trên cơ sở kết quả kiểm định, sẽ làm tham chiếu, hòa giải với các hộ còn lại hoặc thực hiện giám định tiếp các hộ còn lại. UBND Q.7 giao UBND P.Tân Thuận Đông đề nghị chủ đầu tư khẩn trương cung cấp kết quả kiểm định, đồng thời thông báo tiến độ thực hiện đến các hộ dân bị ảnh hưởng,  báo cáo kết quả thực hiện trước ngày 27/5/2019. 

Tuy nhiên, theo người dân, đến ngày 25/10/2019, đơn vị kiểm định mới đến khảo sát nhà, không biết khi nào mới có kết quả.

Sơn Vinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI