Hà Nội: Sau hạn chế xe máy xăng sẽ nghiên cứu tiếp xe ô tô xăng

14/07/2025 - 14:25

PNO - Việc hạn chế xe máy xăng không thể trì hoãn và cần thực hiện nghiêm minh và có giải pháp hỗ trợ người lao động.

Thủ tướng Phạm Minh Chính ký ban hành Chỉ thị số 20/CT-TTg về một số nhiệm vụ cấp bách, quyết liệt ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường, trong đó có yêu cầu Hà Nội lên phương án cấm xe máy chạy xăng (nhiên liệu hóa thạch) trong Vành đai 1 kể từ năm 2026.

Hà Nội cần sớm triển khai vùng phát thải thấp.
Hà Nội cần sớm triển khai vùng phát thải thấp

Trong Chỉ thị 20, Thủ tướng Chính phủ giao UBND TP Hà Nội thực hiện các giải pháp, biện pháp để các tổ chức, cá nhân chuyển đổi phương tiện theo lộ trình:

Cụ thể, đến ngày 1/7/2026 không có xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong Vành đai 1; từ ngày 1/1/2028 không có xe mô tô, xe gắn máy, hạn chế xe ô tô cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong đường Vành đai 1, Vành đai 2; từ năm 2030 tiếp tục mở rộng thực hiện trong đường Vành đai 3.

Trong đó, Thủ tướng giao TP Hà Nội đến năm 2030 cần phát triển mạng lưới giao thông công cộng đa phương thức, phủ kín các tuyến chính, kết nối khu vực đông dân cư và các đầu mối lớn. Hệ thống trạm sạc, dịch vụ cho phương tiện năng lượng sạch cũng như các đội xe buýt điện, tàu điện được yêu cầu mở rộng.

Cùng với đó, TP sẽ ban hành chính sách hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp phương tiện sạch; tăng lệ phí trước bạ, lệ phí đăng ký, cấp biển số và giá trông giữ với xe chạy xăng, dầu trong khu vực trung tâm.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh chia sẻ không thể trì hoãn thêm việc triển khai vùng phát thải thấp, không thể trì hoãn hạn chế xe máy xăng. Theo ông Thanh, TP Hà Nội sẽ triển khai vùng phát thải thấp ở 4 quận nội đô (nay đã bỏ đơn vị hành chính cấp huyện). Tuy nhiên, TP sẽ cân nhắc kỹ lưỡng thời điểm triển khai. “Không thể không làm và không thể trì hoãn hơn được nữa. Trước mắt là với xe máy và tiếp tục nghiên cứu với ô tô chứ không chỉ với xe máy”, ông Thanh nói.

Hà Nội cần thêm giải pháp hỗ trợ người lao động khi xe máy xăng bị hạn chế.
Hà Nội cần thêm giải pháp hỗ trợ người lao động khi xe máy xăng bị hạn chế

Chia sẻ về việc cấm xe xăng chạy vào khu vực Vành đai 1, anh Nguyễn Thanh Tuấn (Thường Tín, Hà Nội) cho biết, hàng ngày anh đều lên Trung tâm Thành phố Hà Nội lấy hàng nên không biết khi cấm xe máy thì anh sẽ chở hàng kiểu gì vì xe điện không đủ công suất chở hàng. "Nếu đã là quy định thì chúng ta nên tuân thủ, chỉ mong Nhà nước làm thật nghiêm, công bằng và có những giải pháp đi kèm để hỗ trợ người lao động"- anh Tuấn chia sẻ.

Anh Ngọc Bảo - nhân viên cửa hàng xe máy Honda lớn trên phố Điện Biên Phủ cũng cho rằng đã là quy định thì cần tuân theo và thích nghi dần. Anh Bảo nói thêm: "Các hãng xe máy chính tại Việt Nam như Honda, Yamaha cũng đã sản xuất xe máy điện từ nhiều năm nay để đưa vào hoạt động cho theo kịp xu thế. Vấn đề chính người dân quan tâm là sẽ xử lý những xe máy hiện nay như thế nào để không thiệt hại về kinh tế cá nhân".

Bảo Khang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI