Hà Nội rủi ro lây nhiễm COVID-19 cao nhất do tâm lý chủ quan

19/04/2021 - 19:12

PNO - Không chỉ người dân, ngay cả lãnh đạo của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 một số địa phương của Hà Nội cũng có tâm lý chủ quan, lơ là...

 

Ông Chử Xuân Dũng nhận đinh
Ông Chử Xuân Dũng nhận định "Lúc bình yên là thời điểm nguy cơ dịch bệnh dễ xâm nhập"

Chiều 19/4, tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống COVID-19 của TP. Hà Nội, Phó chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng nhận định, Hà Nội là địa bàn có nguy cơ rủi ro cao nhất trong việc lây nhiễm dịch bệnh.

Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội lý giải, nguyên nhân là do khó kiểm soát đối tượng nhập cảnh trái phép, nguy cơ lây nhiễm dịch từ chuyên gia nhập cảnh và từ chính sự chủ quan, lơ là của người dân. Thời điểm này, không chỉ người dân, ngay cả lãnh đạo của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch một số địa phương cũng có tâm lý chủ quan, lơ là. Ngay trong cuộc họp này, một số lãnh đạo địa phương vắng mặt và không có báo cáo.

“Chính lúc bình yên là thời điểm nguy cơ dịch bệnh dễ xâm nhập. Do đó, Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch của các quận, huyện, thị xã cần tiếp tục tăng cường kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại nhà máy, xí nghiệp, khu công nghiệp… và chỉ cho phép các đơn vị này hoạt động khi bảo đảm đầy đủ các biện pháp phòng bệnh”, ông Chử Xuân Dũng nhấn mạnh.

Để ngăn chặn dịch xâm nhập, UBND TP. Hà Nội yêu cầu Sở Y tế Hà Nội chỉ đạo các đơn vị tiếp tục tăng cường công tác giám sát dịch sân bay, các cơ sở khám, chữa bệnh và tại cộng đồng. Tiếp tục triển khai việc tiêm vắc xin đợt 2 theo kế hoạch, bảo đảm tiêm an toàn và hiệu quả, đồng thời đẩy nhanh tiến độ triển khai xét nghiệm sàng lọc tại các cơ sở khám, chữa bệnh đối với nhân viên y tế và các bệnh nhân có nguy cơ.

Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chử Xuân Dũng cũng đề nghị các quận, huyện, thị xã tiếp tục duy trì trạng thái sẵn sàng kế hoạch đối phó khi xuất hiện ca bệnh, các trường hợp có liên quan trên địa bàn; giám sát chặt chẽ các trường hợp cách ly theo đúng quy định. Đặc biệt cần kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các đối tượng nhập cảnh trái phép trên địa bàn.

Hà Nội đã tiêm vắc-xin COVID-19 đợt 2 cho hơn 1500 người

Tại cuộc họp, ông Hoàng Đức Hạnh - Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, TP đang quản lý 2.192 người nhập cảnh, trong đó có 399 người tại khu cách ly tập trung của quân đội và 1.793 người cách ly tại khách sạn. Thời điểm hiện nay, trong bối cảnh các ca mắc trong khu vực và trên thế giới đang tiếp tục gia tăng, nguy cơ dịch bệnh xâm nhập từ các chuyên gia nhập cảnh là rất lớn. Trong khi đó, tình hình dịch bệnh trong nước hiện đã được khống chế dẫn đến một số nơi có biểu hiện chủ quan, lơ là.

Một trong những biện pháp phòng, chống dịch đang được Hà Nội rốt ráo triển khai là tiêm phòng vắc-xin COVID-19 với 53.350 liều trong đợt 2. Tính đến 15g chiều 19/4, thành phố đã triển khai tiêm đợt 2 cho 1.553 người tại 2 đơn vị đầu tiên, trong đó huyện Đông Anh đã triển khai tiêm cho 1.428 người và huyện Hoài Đức tiêm cho 125 người.

Theo kế hoạch, Hà Nội sẽ kết thúc đợt tiêm phòng vắc-xin này trong tháng 4/2021.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI