Hà Nội không yêu cầu người đến từ TPHCM phải cách ly

11/10/2021 - 19:10

PNO - Chiều 11/10 chuyến bay của Vietnam Airlines chở 120 khách từ TPHCM ra Hà Nội, đây là chuyến bay thương mại đầu tiên đến Hà Nội sau nhiều tháng.

Đại diện hãng hàng không VNA cho biết, hành khách trên chuyến bay đều có xác nhận địa điểm cách ly ở Hà Nội trước khi khởi hành. Đồng thời, hành khách tuân thủ chặt chẽ các điều kiện về xét nghiệm âm tính, tiêm chủng vắc xin ngừa COVID-19, khai báo y tế và thực hiện thông điệp 5K.

Khách bay từ TPHCM - Hà Nội chiều nay (11/10). Ảnh: VNA
Khách bay từ TPHCM - Hà Nội chiều nay (11/10) - Ảnh: VNA

"Đây là chuyến bay được trông đợi của rất nhiều hành khách, khi đường bay từ TPHCM đi Hà Nội đã bị “đóng băng” suốt nhiều tháng qua", đại diện đơn vị này cho biết.

Trong ngày 11/10, VNA thực hiện tổng cộng 6 chuyến bay thương mại, gồm 2 chuyến giữa Hà Nội và TPHCM, 2 chuyến giữa TPHCM và Vinh, 2 chuyến giữa TPHCM và Thanh Hóa. Trong đó, các chuyến từ Hà Nội đi TPHCM, từ TPHCM đi Vinh, Thanh Hóa cũng gần như kín chỗ. Các chuyến ngược lại từ Vinh, Thanh Hóa về TPHCM có tỷ lệ lấp đầy chưa cao, nhưng được kỳ vọng sẽ tăng lên trong những ngày tới sau khi lịch bay ổn định.

Trước đó ngày 9/10, chỉ trước một ngày các chuyến bay nội địa được nối lại, VNA thông tin hãng này đã đầy 80% các chuyến bay nội địa từ ngày 10/10. Trong đó, một số chặng như Hà Nội, TPHCM, giữa TPHCM - Thanh Hoá, Huế là những chuyến bay được đặt chỗ nhiều nhất, thậm chí đã kín chỗ trong vòng ba ngày 10,11 và 12/10.

8
Rất nhiều hành khách khách đã sẵn sàng để đi cách ly tập trung nhưng bất ngờ nhận được thông báo nên đã thay đổi lộ trình. Ảnh: Xuân Phú

Ngày 11/10, UBND TP Hà Nội đã có văn bản về việc triển khai thí điểm mở đường bay nội địa thường lệ đi và đến TP Hà Nội.

Theo đó, UBND TP thống nhất với Bộ Giao thông Vận tải về thực hiện Quy định tạm thời triển khai các đường bay nội địa chở khách thường lệ đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 từ ngày 10/10/2021 - 20/10/2021. Cụ thể, tổ chức khai thác đường bay giữa Hà Nội - TPHCM và Hà Nội - Đà Nẵng với tần suất 1 chuyến trên ngày, được chở khách 2 chiều.

Các chuyến bay đảm bảo ngồi giãn cách 50% công suất. Theo đó, đối với hành khách đủ điều kiện theo quy định của Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Y tế thì thực hiện theo dõi sức khoẻ tại nhà hoặc nơi lưu trú và thực hiện các biện pháp đảm bảo phòng chống dịch COVID-19 theo quy định của Trung ương và TP.

7
Chị Đỗ Thị Thu Hà cùng bạn là Nguyễn Đức Hiền bị kẹt tại TPHCM 3 tháng. Chị rất bất ngờ khi không phải thực hiện cách ly tập trung. Sau khi xuống Sân bay Nội Bài chị Hà mới gọi người nhà từ Thanh Trì ra đón. Ảnh: Xuân Phú

UBND TP Hà Nội đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo các cơ quan chức năng trực thuộc phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan trong quá trình tổ chức bán vé, đưa đón hành khách, người đưa đón đến sân bay quốc tế Nội Bài, đảm bảo an toàn phòng chống dịch COVID-19.

UBND TP Hà Nội cũng giao Sở Y tế Hà Nội là cơ quan chủ trì, đầu mối phối hợp tiếp nhận thông tin hành khách để phối hợp quản lý, kiểm soát dịch COVID-19, theo dõi sức khoẻ hành khách tại nhà, nơi lưu trú theo quy định. Cảng vụ hàng không, các hãng hàng không kiểm soát dịch tễ đối với hành khách tại sân bay quốc tế Nội Bài để sàng lọc, phân loại và thông báo cho UBND các quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn được biết để thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 theo quy định.

Sở Giao thông Vận tải, Công an Thành phố, Y tế, Du lịch thường xuyên phối hợp với các cơ quan chức năng, chủ động nắm bắt tình hình để giải quyết các vấn đề phát sinh, tham mưu, đề xuất UBND Thành phố xem xét, giải quyết các nội dung vượt thẩm quyền.

Quốc Thái - Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI