Hà Nội có nên mở cửa trường học vùng xanh?

12/10/2021 - 12:48

PNO - Sau thời gian dài học trực tuyến, được quay lại trường là mong mỏi của cả nhà trường, phụ huynh và học sinh, nhất là tại các vùng xanh của Hà Nội.

Trường ở vùng xanh... dạy “chui”

Về sự việc trường học vùng xanh đón học sinh quay lại trường “chui” gây xôn xao dư luận, ông Hồ Việt Hùng, Phó chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn (Hà Nội), cho biết ngay khi nhận được thông tin phản ánh có trường học trên địa bàn tự ý mở cửa đón học sinh, huyện đã yêu cầu các ngành chức năng kiểm tra, xác minh vi phạm và đưa ra các quyết định xử lý.

"Huyện đã đình chỉ ngay hoạt động của trường ngay khi phát hiện sai phạm, yêu cầu phụ huynh đến đón học sinh. Đồng thời, rà soát các trường hợp di chuyển từ vùng dịch, khử khuẩn khu vực trường, lớp học và khuyến cáo phụ huynh, giáo viên hạn chế tiếp xúc đông người, tự cách ly theo dõi tại nhà", Phó chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn thông tin.

Thông tin về mức xử phạt đối với Trường Liên cấp Mầm non - Tiểu học - THCS Capitole, UBND huyện Sóc Sơn cho biết đã phạt 60 triệu đồng đối với hành vi vi phạm của nhà trường. 

Nhiều người thùa nhận học trực tuyến chỉ với một chiếc điện thoại tồn tại nhiều hạn chế - Ảnh: Đại Minh
Nhiều người thừa nhận học trực tuyến chỉ với một chiếc điện thoại tồn tại nhiều hạn chế - Ảnh: Đại Minh

Thừa nhận sai phạm trong việc tự ý mở cửa đón học sinh trở lại trường học, đại diện ban giám hiệu trường Liên cấp Mầm non - Tiểu học - THCS Capitole cho biết, đã tuân thủ và chấp nhận hình thức xử phạt theo quy định.

“Xuất phát từ nhu cầu thực tế của phụ huynh đi làm không ai trông con nhỏ, học sinh sau khi nghỉ dịch sa sút học tập, giáo viên phải bỏ nghề do không có thu nhập nên chúng tôi mới dám liều mình mở cửa đón học sinh. Chúng tôi nhận sai và chịu mọi hình thức xử phạt nhưng “cực chẳng đã mới phải vậy”. Mong các cấp lãnh đạo có phương án để học sinh vùng xanh được trở lại trường học và cũng là tạo điều kiện cho phụ huynh, giáo viên. Bởi lẽ, lâu nay huyện Sóc Sơn không có ca mắc mới nhưng vẫn phải chung cảnh tạm dừng đến trường”, đại diện ban giám hiệu nhà trường bày tỏ.

Chị Nguyễn Hà Nhi, một phụ huynh, chia sẻ: “Nhận thấy trường đủ điều kiện về cơ sở vật chất, số lượng dưới 10 học sinh/lớp nên chúng tôi cho con đến trường”.

Mong muốn cho học sinh vùng xanh quay lại trường

Sau thời gian dài học trực tuyến, nhu cầu được trở lại trường không chỉ là mong mỏi của học sinh, mà cả phụ huynh và giáo viên, đặc biệt tại các "vùng xanh" như Mê Linh, Sóc Sơn, Quốc Oai, Đông Anh... Có những địa phương trong vài tháng trở lại không xuất hiện ca nhiễm mới nhưng học sinh vẫn phải chịu chung cảnh tạm dừng đến trường.

Cô Nguyễn Thị Thanh Nhàn, giáo viên Trường THCS Chu Văn An (Thanh Trì, Hà Nội), mong TP sớm có phương án, giải pháp cụ thể để học sinh vùng xanh được đến trường học trực tiếp. Điều này vừa tạo điều kiện cho các con, nhất là với học sinh đầu cấp và đặc thù như học sinh lớp 1 vừa giúp phụ huynh an tâm đi làm.

Theo bà Phạm Thị Lệ Hằng, Trưởng phòng GD-ĐT Hà Đông, với những vùng đã qua 1 tháng không có ca mắc mới, có thể cho học sinh tới trường để cô trò dạy - học đảm bảo chất lượng hơn. Phía các trường học, luôn sẵn sàng tinh thần cũng như chuẩn bị thuốc khử khuẩn, máy đo nhiệt độ… nên khi học sinh được phép quay lại trường học có thể triển khai ngay.

Ông Nguyễn Văn Hậu, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Mê Linh, đề xuất TP cân nhắc, tính toán thí điểm cho học sinh ở các vùng xanh đi học trở lại. Ban đầu có thể cho học sinh đầu cấp, cuối cấp như: lớp 1, lớp 6, lớp 9, lớp 12 tới trường. Sau 1-2 tuần đảm bảo an toàn có thể mở rộng ra cho các khối lớp khác.

“Khi học sinh vùng xanh đi học trở lại, trường có điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ có thể chia đôi lớp học để đảm bảo giãn cách”, ông Hậu nói.

Ở một diễn biến khác, PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), cho rằng hiện tại Hà Nội nên nới lỏng thêm, có thể cho phép nhà hàng được đón khách hay trường học đón học sinh... nhất là khi Hà Nội đang tiến hành tiêm vắc xin COVID-19 để bao phủ mũi 2 cho người đã tiêm mũi 1, tiêm vét cho những trường hợp chưa tiêm.

"Nếu học sinh được tiêm vắc xin thì nên cho đi học lại. Tất nhiên lúc này cũng phải chấp nhận rủi ro nhất định. Thời gian qua, học sinh ở nhà đã quá dài, không những bị khuyết kiến thức về văn hóa mà còn ảnh hưởng đến vấn đề tinh thần, thể chất do trẻ em không được giao tiếp với thầy cô, bạn bè”, ông PGS.TS Trần Đắc Phu phân tích.

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, nên tính toán sớm việc cho học sinh quay lại trường và đương nhiên khi học sinh đi học cần có quy định chặt chẽ đối với nhà trường, gia đình và học sinh. Bất kỳ gia đình nào có người sốt, ho, khó thở, có triệu chứng nghi ngờ thì học sinh buộc phải nghỉ học, phải khai báo y tế, để nhà trường phối hợp với y tế xử lý. Ở trường học cũng hạn chế việc giao tiếp giữa các lớp với nhau.

Đại Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI