Hà Nội: 96% bệnh nhân tử vong tại Bệnh viện Thanh Nhàn chưa tiêm vắc xin

26/12/2021 - 10:12

PNO - Theo báo cáo của Bệnh viện Thanh Nhàn, 48 ca COVID-19 tử vong tại đây đều là người có bệnh nền, 96% chưa tiêm vắc xin.

 

Đoàn Kiểm tra số 2 của Bộ Y tế vừa có buổi kiểm tra công tác bảo đảm khả năng thu dung, điều trị, thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 tại Bệnh viện Gia Lâm và Bệnh viện Thanh Nhàn của Hà Nội.

Theo báo cáo cuả Bệnh viện Gia Lâm, đơn vị này được giao điều trị F0 thuộc tầng 2 với quy mô 500 giường bệnh. Từ ngày 23/7 đến nay, bệnh viện đã tiếp nhận điều trị cho 891 F0, trong đó chỉ có 1 trường hợp tử vong, hơn 60 bệnh nhân được phát hiện tăng nặng chuyển tầng và được vận chuyển lên bệnh viện tuyến trên điều trị an toàn. Hiện bệnh viện đang thu dung điều trị 150 bệnh nhân thuộc tầng 2. Khu điều trị bệnh nhân F0 được tách biệt với các toà nhà, có đường đi riêng và được quản lý chặt chẽ.

Bệnh viện thực hiện phương án “tách đôi” bệnh viện để đảm bảo công tác khám chữa bệnh thông thường diễn ra bảo đảm an toàn cho người bệnh. Bên cạnh đó, bệnh viện cũng tham gia công tác quản lý y tế tại khu cách ly Tứ Hiệp - Thanh Trì và Khu cách ly Học viện Nông nghiệp - Gia Lâm với trên 5.000 người.

Báo cáo của bệnh viện cũng cho hay, trong quá trình tham gia điều trị F0, không có nhân viên y tế nào của đơn vị này mắc COVID-19. Đặc biệt, theo BS CK II Trần Bùi Quang Dương - Giám đốc Bệnh viện Gia Lâm, 2 tháng qua không có tình trạng bệnh nhân chuyển nặng, phải chuyển lên tầng 3. Việc điều trị sớm, điều trị triệu chứng rất quan trọng, trong đó có việc bù nước điện giải sớm, dinh dưỡng và tâm lý bệnh nhân để mang lại kết quả điều trị cao.

Còn tại Bệnh viện Thanh Nhàn - đây là bệnh viện đa khoa hạng 1 với 800 giường bệnh kế hoạch, thực kê trên 1.200 giường bệnh. Bệnh viện được phân công điều trị F0 thuộc tầng 3. Khu điều trị cách ly được phân làm 3 khu riêng biệt: khu dành riêng cho người bệnh nặng nguy kịch 250 giường; khu cho người bệnh trung bình hoặc có bệnh lý nền nặng (50 giường bệnh); khu cho người bệnh nghi nhiễm theo đề án xây dựng Trung tâm Hồi sức tích cực vùng.

Bệnh viện Thanh Nhàn đã chuẩn bị hệ thống oxy cho 250 giường ICU; các loại máy thở; xây dựng danh mục thuốc và sự trù số lượng thuốc phục vụ công tác điều trị.

Theo báo cáo sơ bộ của Bệnh viện Thanh Nhàn, từ đầu vụ dịch từ cuối tháng 4/2021 đến nay, bệnh viện tiếp nhận trên 1.200 bệnh nhân, trong đó ra viện 946 bệnh nhân, chuyển viện 89 trường hợp và tử vong 48 trường hợp. Trong đó 100% ca bệnh tử vong đều có bệnh lý nền; 96% chưa tiêm vắc xin và 82% ở độ tuổi trên 70 tuổi.

Bệnh viện đã triển khai lọc máu, thở máy và đã cứu sống nhiều ca bệnh, trong đó có 1 ca chạy ECMO khỏi bệnh sau gần 50 ngày điều trị.

Qua kiểm tra thực tế và nghe ý kiến góp ý của các thành viên trong đoàn, TS Cao Hưng Thái - Phó cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, trưởng đoàn kiểm tra số 2, đề nghị Bệnh viện Gia Lâm tiếp tục thực hiện các giải pháp chống dịch, thực hiện tốt công tác đảm bảo an toàn sinh học phòng xét nghệm; bố trí nhân lực hợp lý đảm bảo công tác chống dịch lâu dài, tính toán đảm bảo nguồn cung cấp oxy… Bệnh viện thực hiện kết nối khám chữa bệnh từ xa đối với các bệnh viện tuyến trên; thực hiện đặt lịch khám, triển khai quản lý theo dõi bệnh nhân mạn tính…

Đối với Bệnh viện Thanh Nhàn, Đoàn Công tác đề nghị thực hiện tốt công tác kiểm soát nhiễm khuẩn, đảm bảo trang thiết bị, phương tiện phòng hộ, nhân lực cho khu điều trị hồi sức tích cực. Ngoài ra, cần phân tích chuyên sâu các ca tử vong để tìm ra các giải pháp giảm thiểu tử vong. Bệnh viện cần đảm bảo thiết lập Trung tâm Hồi sức tích cực theo định hướng của Bộ Y tế để bảo đảm cho điều trị tuyến cuối của thành phố.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI