Gửi ân tình, khâm phục đến các cán bộ, chiến sĩ Rào Trăng 3 đã đi xa

18/10/2020 - 12:59

PNO - 3 ca khúc đều ra đời trong thời gian ngắn, bắt nguồn từ cảm xúc khâm phục, xúc động của các tác giả trước sự hy sinh của 13 cán bộ, chiến sĩ ở Trạm kiểm lâm 67 khi đi cứu hộ, cứu nạn vụ sạt lở Thủy điện Rào Trăng 3.

Câu chuyện về 13 chiến sĩ, cán bộ hy sinh trong khi thực hiện công tác cứu hộ, cứu nạn tại Thuỷ điện Rào Trăng 3 (Thừa Thiên - Huế) khiến nhiều người xúc động. Những câu hát ân tình của các tác giả Võ Việt Phương, Trần Tùng, Hồ Thu Trang ra đời như những lời tạ ơn, chia sẻ.

Võ Việt Phương hiện là học sinh lớp 12, Trường THPT Năng khiếu (Đại học Quốc gia TPHCM). Sau khi nghe tin 13 chiến sĩ, cán bộ hy sinh, cha của Phương đã sáng tác một bài thơ và nhờ con trai phổ nhạc. Nhưng khi nghe cha kể chuyện, Phương xúc động và muốn tự mình sáng tác. Tạm biệt, cha đi ra đời trong một đêm.

Phương cho biết, em đặt mình vào hoàn cảnh những người con của các chiến sĩ, cán bộ để sáng tác bài hát này. Ca khúc chất chứa nhiều cảm xúc. Phương tự đàn, hát, quay video, chia sẻ lên mạng xã hội và nhận được nhiều sự quan tâm.

Võ Việt Phương sáng tác, thu ca khúc trong một đêm
Võ Việt Phương sáng tác, thu ca khúc trong một đêm

Tạm biệt, cha đi có giai điệu nhẹ nhàng, sâu lắng. Lời bài hát có đoạn: “Tạm biệt nhé, cha đi rồi sẽ quay trở về/ Hãy là chàng trai mà con mong muốn trong tương lai/ Ở đây cha tha thiết nhớ/ Nhưng ở đây mặt đất gầm vang đưa cha về trời/ Thôi thì tạm biệt... cha đi”. Phương cho biết hát và sáng tác là đam mê, cũng là con đường sau này em muốn theo đuổi.

Tạm biệt, cha đi - Võ Việt Phương:

 

Hai nhà báo Bùi Tiến và Văn Chiển cũng sáng tác bài thơ như lời chia buồn với gia đình của 13 chiến sĩ, cán bộ. Tác giả Trần Tùng đã xin phép dùng ý thơ để sáng tác ca khúc Gọi tên anh, đồng đội ơi.

Tác giả Văn Chiển cho biết khi nghe tin về vụ việc, anh từng mong chờ phép màu xảy ra với những người lính, cán bộ dũng cảm ấy, nhưng cuối cùng lại là sự thật đau lòng. Anh viết một mạch và chia sẻ bài thơ trên mạng xã hội. Sau đó, tác giả Trần Tùng liên hệ xin lấy ý thơ để sáng tác nhạc. Anh đồng ý ngay. Hôm sau, bài hát và bản thu âm hoàn chỉnh được Trần Tùng gửi đến khiến anh vô cùng xúc động.

Hình ảnh cuối cùng về 13 chiến sĩ, cán bộ hy sinh trong khi làm nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn tại thuỷ điện Rào Trăng 3
Hình ảnh cuối cùng về 13 chiến sĩ, cán bộ hy sinh trong khi làm nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn tại Thuỷ điện Rào Trăng 3

Ca khúc mang giai điệu buồn, chậm, da tiết, như lời tâm tình những người đồng đội gửi cho nhau khi đã cách biệt hai thế giới. “Đồng đội ơi, vậy là chẳng có phép màu nào, dẫu biết trước nhưng vẫn đau buồn quá/ Đồng đội ơi, đã ra đi mãi mãi/ Các anh đi chẳng kịp nói câu gì” - lời bài hát gây xúc động cho người nghe.

Gọi tên anh, đồng đội ơi - Trần Tùng:

 

Ca khúc Về đi, các anh ơi (thơ: Phạm Hùng, nhạc: Hồ Thu Trang) với tiếng hát của NSƯT Vũ Tiến Lâm cũng khiến người nghe rưng rưng xúc động. Tác giả Hồ Thu Trang cho biết ca khúc ra đời trong cảm xúc lẫn lộn khi nghe tin 13 cán bộ, chiến sĩ đã hy sinh ở Rào Trăng 3.

Bài hát được viết một mạch với những ca từ da diết: “Manh áo lính có làm anh đủ ấm? Các anh ở đâu giữa núi rừng xanh thẳm? Rào Trăng, chẳng còn ánh trăng thanh, chỉ có lũ dâng hoang tàn đổ nát. Khúc ruột miền Trung chìm trong nước mắt. Về đi nào, về thôi các anh ơi".

Về đi, các anh ơi - NSƯT Vũ Tiến Lâm:

 

 Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI