Grab, Yody xin lỗi vì đăng tải hình ảnh thiếu quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam

10/04/2023 - 11:23

PNO - Vi phạm khiến các doanh nghiệp phải lên tiếng xin lỗi và có thể đối diện với các hình thức xử phạt của cơ quan chức năng.

Công ty Cổ phần Thời trang YODY (Yody) - doanh nghiệp sở hữu chuỗi 230 cửa hàng trên 52 tỉnh thành phố trên cả nước ngày 10/4 phát đi lời xin lỗi vì đã đăng tải hình ảnh bản đổ thiếu quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam trong bài viết đăng tải trên website và fanpage của mình.

Theo giải thích của nhãn hàng thời trang này, sai sót do bộ phận truyền thông sơ suất trong quá trình xử lý hình ảnh và kiểm duyệt nội dung của video...  Yody khẳng định không bao biện cho sai sót này. Toàn bộ nội dung mắc lỗi trên các kênh truyền thông của công ty đã được điều chỉnh.

Bản đồ sai phạm của Grab trên ứng dụng. (Ảnh chụp màn hình)
Bản đồ sai phạm của Grab trên ứng dụng (Ảnh chụp màn hình)

Trước đó một ngày, Grab Việt Nam cũng lên tiếng xin lỗi về trường hợp sai lệch thông tin nghiêm trọng về chủ quyền lãnh thổ Việt Nam trên ứng dụng này, do người dùng phát hiện và phản ánh vào hôm 8/4.

Cụ thể, nhiều người dùng đã phát hiện trên tại khu vực quần đảo Trường Sa (của Việt Nam), Grab chỉ để tiếng Việt với đảo Sơn Ca và Sinh Tồn. Trong khi, nhiều thực thể được ghi bằng bằng tiếng Trung Quốc và tiếng Anh. Bên cạnh đó, một vài cái tên bị ghi trái phép, xâm phạm đến chủ quyền lãnh thổ Việt Nam.

Trong đó, bãi đá Vành Khăn (thuộc chủ quyền Việt Nam) nhưng được thể hiện bằng tiếng Anh và Trung Quốc, không có tiếng Việt với tên gọi phi pháp theo tiếng Trung Quốc Meiji Jiao, tức “đảo Mỹ Tế”, theo ghi chú  “đảo Mỹ Tế” thuộc “Tam Sa - Trung Quốc”. Mà Thành phố Tam Sa là chính quyền phi pháp do Trung Quốc lập ra để quản lý nhiều quần đảo (trong đó có Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam). Hay bãi Chữ Thập (cũng thuộc chủ quyền Việt Nam nhưng bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép) là "Nansha District" tức "huyện Nam Sa". "Huyện Nam Sa" do Trung Quốc tự đưa ra và đặt cơ quan hành chính tại bãi Chữ Thập để quản lý quần đảo Trường Sa.

Grab Việt Nam giải thích rằng, thông tin về bản đồ do “bên thứ ba” cung cấp và vi phạm đang được ứng dụng này tiến hành làm việc lại với đơn vị cung cấp sửa chữa. "Sự việc này hoàn toàn không liên quan đến sự tôn trọng của Grab đối với đất nước và nhân dân Việt Nam. Chúng tôi tiếp nhận các ý kiến đóng góp một cách rất nghiêm túc và chân thành xin lỗi về những quan ngại có thể phát sinh. Grab Việt Nam cam kết gắn bó lâu dài với thị trường Việt Nam và luôn mong muốn đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước", đại diện Grab Việt Nam thông tin với báo chí.

Cũng vào ngày 8/4 Công ty Cổ phần sự kiện Peak, đơn vị tổ chức giải bơi quốc tế Oceanman bị UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu dừng tổ chức sự kiện và phạt 25 triệu đồng vì dùng bản đồ chú thích sai về quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

Quốc Thái

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI