Góp ý phát triển văn hóa nghệ thuật thời kỳ mới

12/04/2013 - 16:21

PNO - PNO - Hội nghị sơ kết 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 23 của Bộ Chính trị “về việc tiếp tục xây dựng và phát triển văn học nghệ thuật trong thời kỳ mới” vừa được Bộ VH-TT-DL tổ chức trực tuyến tại ba đầu cầu Hà...

Gop y phat trien van hoa nghe thuat thoi ky moi
Thời gian qua đã có một số nghệ sĩ bị xử phạt vì vi phạm trong lĩnh vực hoạt động biểu diễn - Ảnh: P.T.N

Hội nghị do Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL Vương Duy Biên chủ trì, đã phân tích, đánh giá kết quả đạt được và mặt hạn chế, đưa ra giải pháp nhằm thực hiện Nghị quyết 23 cũng như các nhiệm vụ về quản lý Nhà nước đối với văn học nghệ thuật tốt hơn trong thời gian tới.

Theo báo cáo của Bộ VH-TT-DL, nhiều thành quả đã đạt được sau 5 năm triển khai Nghị quyết như: hoàn thành 5 đề án về chế độ chính sách đối với nghệ sĩ, chế độ tài trợ cho tác phẩm; về thẩm định, quảng bá, thuế ưu đãi với tác phẩm văn học nghệ thuật; về nâng cấp, xây mới các công trình văn hóa… Một số đề xuất, chính sách đã được Chính phủ phê duyệt như bổ sung 30 tỷ đồng hỗ trợ hoạt động sáng tạo, bố trí 425 tỷ đồng hỗ trợ cho sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học nghệ thuật và báo chí đến năm 2015. Nhìn chung, các hoạt động trong lĩnh vực này được nhận định có bước chuyển biến tích cực theo hướng chuyên nghiệp và phát triển sâu rộng, thu hút và gây ấn tượng tốt đối với công chúng.

Tuy nhiên, do văn học nghệ thuật là lĩnh vực nhạy cảm, phức tạp, luôn biến động theo thực tế đời sống, nên vẫn còn những hạn chế, tồn tại. Nhiều văn bản pháp quy mới ban hành trong thời gian ngắn đã không còn phù hợp như nghị định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực quyền tác giả, nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa. Chế độ đãi ngộ còn thấp, thiếu tính động viên khuyến khích nên nhiều nghệ sĩ không toàn tâm toàn ý với hoạt động nghề nghiệp. Không chỉ tác phẩm do Nhà nước đặt hàng chưa đạt được giá trị như mong muốn, mà tác phẩm giá trị để giới thiệu ra nước ngoài cũng còn hạn chế.

V. T.

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEnhanvattacphamvi /strCate=nhanvattacpham

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEvandevi /strCate=vande

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsangtacvi /strCate=sangtac

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATErubikvanhoavi /strCate=rubikvanhoa
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEvanhoavi /strCate=vanhoa