Góp sách trồng rừng, lan tỏa “năng lượng xanh”

04/11/2021 - 06:10

PNO - Các hoạt động góp phần bảo vệ thiên nhiên của một số đơn vị làm sách lâu nay diễn ra đơn lẻ, cũng không được quảng bá rầm rộ, nhưng luôn nhận được sự ủng hộ tích cực.

Nhiều nhà xuất bản đang chung tay với việc bảo vệ, phát triển rừng. Mỗi đơn hàng được Đông A trích 5% góp vào quỹ trồng rừng của Gaia. Chia sẻ thông điệp phủ xanh rừng được nhận quà sách của Nhã Nam, sử dụng mực in thân thiện với môi trường, là lựa chọn nhiều năm của Nhà xuất bản Trẻ... 

“Góp một cây là góp rừng”
Khi mua sách của công ty cổ phần văn hóa Đông A qua fanpage và website của đơn vị, bạn đọc sẽ nhận thông báo: “Từ ngày 1/7/2020, với mỗi đơn hàng được đặt mua và thanh toán thành công, Đông A sẽ trích 5% giá trị của đơn hàng để quyên góp cho dự án Góp một cây là góp rừng của Gaia”. Một thông báo dễ gây thiện cảm với cộng đồng yêu sách, yêu thiên nhiên và bảo tồn rừng. 

Chị Nguyễn Thủy Hằng Giang - Phó Giám đốc Công ty cổ phần Văn hóa Đông A - cho biết tính đến nay, đơn vị đã đóng góp được hơn 135 triệu đồng vào dự án và từng cử đại diện tham gia hoạt động trồng rừng của Gaia tại Đồng Nai. “Chúng tôi mong muốn bạn đọc trực tiếp trải nghiệm để hiểu được giá trị to lớn mà thiên nhiên đem lại cho cuộc sống của mỗi chúng ta, cùng ý nghĩa của sự đóng góp cho hoạt động gìn giữ rừng của đơn vị” - chị Hằng Giang bày tỏ. 

Trong số cây rừng được trồng tại rừng Bến En (Thanh Hóa), có hàng trăm cây con được quyên góp từ lợi nhuận của sách - ẢNH: GAIA
Trong số cây rừng được trồng tại rừng Bến En (Thanh Hóa), có hàng trăm cây con được quyên góp từ lợi nhuận của sách - ẢNH: GAIA

Ngoài Đông A, Phục Hưng Books cũng tổ chức hoạt động Chung tay trồng rừng cùng Phục Hưng từ nhiều năm qua. “Khi sở hữu sách do Phục Hưng phát hành, bạn đã góp phần khôi phục rừng đầu nguồn trên khắp Việt Nam” là lời nhắn nhủ của đơn vị. Số tiền quyên góp từ trích việc lợi nhuận bán sách, sự đóng góp của các tác giả có in sách tại Phục Hưng Books: Đặng Huỳnh Mai Anh, Lê Ngọc, Nguyễn Phương Lan...

Mới đây, Nhã Nam cũng lan tỏa thông điệp phủ xanh rừng Vân Hồ (Sơn La), bằng cách kêu gọi bạn đọc cùng tham gia chia sẻ dự án Inspire Vietnam. Đơn vị dùng sách làm quà tặng ngẫu nhiên cho bạn đọc tham gia bình chọn để dự án được nhận tài trợ từ Hiệp hội Bảo tồn Ngoại cảnh châu Âu - EOCA. Mục đích của dự án Inspire Vietnam là phục hồi rừng tự nhiên tại Vân Hồ. “Hãy bình chọn cho dự án để góp phần giữ gìn mái nhà cho loài vượn đen má trắng quý hiếm và nhiều loài động vật đe dọa khác” là thông điệp ý nghĩa mà đơn vị gửi gắm đến bạn đọc. 

Gaia là tổ chức khoa học kỹ thuật phi lợi nhuận, đã tổ chức nhiều dự án, sự kiện trồng cây gây rừng cùng các hoạt động tìm hiểu, khám phá thiên nhiên cho nhiều đối tượng. Góp một cây là góp rừng là sáng kiến của Trung tâm Bảo tồn Thanh niên Gaia nhằm kêu gọi doanh nghiệp, cộng đồng chung tay đóng góp cùng trồng rừng đầu nguồn tại Việt Nam. Mục đích khôi phục hệ sinh thái, tạo không gian sinh sống cho các loài động vật hoang dã, đặc biệt là động vật quý hiếm.

Gaia cũng đã đầu tư in một số ấn phẩm: Một số loài bướm Việt Nam - Nhận diện bằng hình ảnh, Em yêu cù lao Chàm, bộ bưu thiếp tô màu động vật hoang dã, lịch thiên nhiên…

Các hoạt động góp phần bảo vệ thiên nhiên của một số đơn vị làm sách lâu nay diễn ra đơn lẻ, cũng không được quảng bá rầm rộ, nhưng luôn nhận được sự ủng hộ tích cực. Hàng ngàn cây xanh đã được trồng xuống Vườn quốc gia Bến En, Khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên (Thanh Hóa), rừng Cà Mau… và sắp tới là Vân Hồ (Sơn La) với hàng chục ngàn héc-ta rừng sẽ được phủ xanh. Cái bắt tay của những tổ chức bảo tồn thiên nhiên và các đơn vị làm sách mang lại giá trị tích cực, lan tỏa “năng lượng xanh” và nhận được sự tiếp sức từ cộng đồng. 

Chung tay bảo vệ môi trường sống 
Nhiều năm qua, Nhà xuất bản Trẻ đã sử dụng mực in thân thiện với môi trường để in sách. Đó là mực in của Nhật và Hàn Quốc, có nguồn gốc thực vật thân thiện với môi trường, đặc biệt hỗ trợ tốt cho việc tái chế giấy. Sách được in bằng loại mực này không gây độc hại cho người dùng. Các doanh nghiệp in ấn bao bì cũng được khuyến khích sử dụng các loại mực thân thiện với môi trường. “Chúng ta cùng nhau vì một trái đất xanh” - thông điệp từ Phục Hưng Books như thay lời cho tất cả những dự án bảo vệ thiên nhiên, môi trường sống.  

Không trực tiếp tham gia các dự án trồng rừng, nhưng Phương Nam Books góp phần lan tỏa thông điệp bảo vệ rừng ý nghĩa với Người trồng rừng - cuốn sách được thiền sư Thích Nhất Hạnh khuyến đọc (xuất bản vào đầu năm 2021). Một câu chuyện ngắn nhưng chuyển tải giá trị sâu sắc về việc trồng rừng, gìn giữ môi trường xanh cho thế hệ sau. 

Tuy nhiên, khi bàn về việc các nhà làm sách kêu gọi trồng rừng, bảo vệ thiên nhiên, cũng có ý kiến cho rằng liệu có mâu thuẫn khi công ty sách đang sử dụng giấy làm từ gỗ để in sách? Về điều này, bà Nguyễn Thủy Hằng Giang lý giải: “Khi Đông A hợp tác cùng Gaia trong dự án Góp một cây là góp rừng, chúng tôi cũng nhận được nhiều bình luận trái chiều. Nhưng tôi xin được làm rõ rằng, gỗ được trồng và khai thác sử dụng làm nguyên liệu sản xuất giấy là loại gỗ được quy hoạch, không phải từ gỗ có do khai thác rừng bừa bãi như một số người vẫn nghĩ. Sách mang lại tri thức, những giá trị tinh thần to lớn cho đời sống của con người, chúng tôi muốn làm rõ điểm này để tránh việc nghĩ oan cho cuốn sách. Vì vậy, việc góp sách trồng rừng hoàn toàn đưa tới mục đích ý nghĩa và giá trị trong xã hội”.

Có thể thấy, sự chung tay của những nhà làm sách và cộng đồng yêu sách sẽ góp phần tích cực không nhỏ vào việc nâng cao ý thức của mọi người trong việc bảo vệ rừng, bảo vệ thiên nhiên, môi trường. Tất nhiên, để có thể lan tỏa rộng rãi hơn nữa thông điệp ý nghĩa này, cần có thêm sự “vào cuộc” của nhiều đơn vị trong những hoạt động góp sách trồng rừng, hoặc cùng lan tỏa những thông điệp có ý nghĩa vì môi trường. Theo nhiều nhà làm sách, việc trích 5% lợi nhuận, hoặc ít hay nhiều hơn cho những dự án xanh, là điều mà các nhà xuất bản/công ty sách hoàn toàn có thể làm được. 

Lục Diệp

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI