Giữa thời bình, người Nhật vẫn sống trong nỗi sợ 'bom rơi đạn lạc' từ Triều Tiên

23/01/2018 - 06:28

PNO - Hàng trăm người dân Tokyo hôm 22/1 nháo nhào tìm chỗ trú ẩn trong một cuộc diễn tập sơ tán một cuộc tấn công quân sự đầu tiên kể từ Thế chiến II trong bối cảnh đe dọa hạt nhân của Triều Tiên ngày càng tăng.

Một loa phóng thanh phát ra cảnh báo khủng khiếp ở cuộc diễn tập tổ chức tại công viên giải trí Tokyo: "Chúng tôi có thông tin một tên lửa đã được phóng, đề nghị người dân bình tĩnh tìm chỗ trú ẩn bên trong các tòa nhà hoặc ga xe điện ngầm”.

Một nhân viên công viên chạy xung quanh và hét lớn "một tên lửa đã được phóng, một tên lửa đã được phóng", trong khi 250 cư dân địa phương và nhân viên văn phòng sơ tán đến các tòa nhà bê tông cốt thép và một ga tàu điện ngầm gần đó.

Giua thoi binh, nguoi Nhat van song trong noi so 'bom roi dan lac' tu Trieu Tien
Đây là buổi diễn tập sơ tán một vụ tấn công tên lửa đầu tiên ở Tokyo - Ảnh: AFP

Vài phút sau, thông điệp thứ hai được truyền qua loa phóng thanh: "Tên lửa đã bay qua, tên lửa bay ngang qua khu vực Kanto (đại Tokyo) về phía Thái Bình Dương”.

Người dân ở đất nước thường bị động đất như Nhật Bản vốn quen thuộc với các cuộc diễn tập sơ tán mô phỏng thiên tai và hỏa hoạn, và các cuộc diễn tập hàng năm là nghi thức theo mùa được thấy ở khắp mọi nơi trong nước, từ trường học và nơi làm việc đến các nhà dưỡng lão.

Tuy nhiên, một cuộc diễn tập mô phỏng cuộc tấn công tên lửa Triều Tiên vào Tokyo vẫn là một ý tưởng mới, mặc dù các cuộc diễn tập tương tự năm ngoái đã được tổ chức ở những nơi khác của Nhật Bản.

Shota Matsushima, một sinh viên 20 tuổi có mặt ở ga tàu hỏa gần địa điểm diễn tập, cho biết: "Tôi nghĩ tốt hơn hết là không phải diễn tập như vậy, nhưng tôi cầu nguyện để không có cuộc tấn công tên lửa nào từ phía Triều Tiên".

Kana Okakuni, 19 tuổi, cũng là một sinh viên, cho biết thêm: "Tôi nghĩ cẩn thận như vậy là tốt, giống như các cuộc diễn tập động đất”.

Những sự đe dọa từ Triều Tiên

Cuộc diễn tập được tổ chức ra khi căng thẳng trong khu vực vẫn còn ở mức cao do chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên, bất chấp việc Bình Nhưỡng mới công bố kế hoạch cử vận động viên tham gia Thế vận hội Mùa đông vào tháng tới ở Hàn Quốc, một động thái thu hút sự chú ý của toàn cầu.

Triều Tiên từng tuyên bố sẽ tấn công Nhật Bản, một đồng minh quan trọng của Mỹ trong khu vực, với việc Bình Nhưỡng đe dọa "đánh chìm" Nhật Bản xuống biển và biến nó thành "tro bụi".

Giua thoi binh, nguoi Nhat van song trong noi so 'bom roi dan lac' tu Trieu Tien
Người dân biểu tình chống diễn tập tấn công quân sự vào Tokyo - Ảnh: AFP

Năm ngoái, Triều Tiên đã bắn ba tên lửa về bay ngang qua Nhật Bản và bắn các tên lửa khác xuống biển gần nước Nhật, gây ra sự hốt hoảng xen lẫn phẫn nộ.

Mỗi lần Bình Nhưỡng phóng một tên lửa về phía Nhật Bản, hệ thống báo động quốc gia đều cảnh báo người dân thông qua điện thoại di động và các loa phóng thanh phát trên đường phố.

Tuy nhiên, nhiều người nói rằng hệ thống đó “vô dụng”, vì có quá ít thời gian để sơ tán và ít cơ sở xung quanh có thể chịu được một cuộc tấn công hạt nhân.

Ngoài ra, còn có những vụ báo động giả.

Tuần trước, Đài phát thanh NHK của Nhật đã nhầm lẫn khi phát báo động Triều Tiên phóng tên lửa và cảnh báo người dân tìm chỗ trú ẩn, sau đó mấy phút đài này phải xin lỗi vì nhầm lẫn.

Báo động giả ở Nhật xảy ra chỉ vài ngày sau khi cảnh báo điện thoại di động sai về tên lửa đạn đạo của Triều Tiên khiến người dân Mỹ ở Hawaii hốt hoảng.

Đáng chú ý, vụ diễn tập mới nhất ở Tokyo đã thu hút một số cuộc biểu tình.

"Tôi không muốn tham gia vào một cuộc diễn tập như vậy và tôi phản đối nó, vì đây là một cách để thúc đẩy chiến tranh", bà Ikie Kamioka, một cựu giáo viên tiểu học 77 tuổi, cho biết.

Bà cùng với hàng chục người khác tham gia một cuộc biểu tình phản đối diễn tập. Bà nói: "Bạn sẽ không sống sót nếu chiến tranh xảy ra, một cuộc chiến hạt nhân sẽ tàn phá tất cả mọi thứ”.

Hòa Ninh (Theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI