Giấy nảy mầm, lá dong, lá chuối... thay thế giấy gói quà tặng 20/11

16/11/2019 - 07:00

PNO - Quà tặng 20/11 năm nay cũng xoay quanh các vật phẩm, hoa. Song có sự đổi mới ở việc ưu tiên món quà tự làm bằng tay (handmade), hướng tới xu hướng thân thiện với sức khỏe, bảo vệ môi trường.

Ghi nhận tại các nhà sách, năm nay xuất hiện hàng loạt các loại hộp quà, giấy gói hoa, gói quà được sản xuất theo xu hướng có thể tái chế được để bảo vệ môi trường. Theo nhân viên bán hàng, nhiều bạn trẻ có xu hướng tự chọn mua các món quà rồi sử dụng các loại giấy gói, hộp quà thân thiện môi trường này để gói quà tặng thầy cô. Đó là loại giấy nảy mầm được làm từ hoa và cỏ. Nhiều người coi đó như những lời chúc 20/11 hay và ý nghĩa.

Còn tại các cửa hàng hoa, cũng rộ lên xu hướng hạn chế giấy gói hoa từ bao nilon. Chị Mỹ, cửa hàng hoa tươi Hoa Mỹ (Nguyễn Đình Chiểu, Q.3, TP.HCM) cho biết, thời gian gần đây giấy gói hoa có sự đổi mới, thay vì dùng giấy gói nilon như trước, nhiều người chuộng giấy gói tự hủy được.

Chẳng hạn, như dùng giấy báo gói hoa kiểu vintage, giấy gói không thấm nước nhiều màu, giấy gói xi măng. Các loại giấy gói này dù giá thành hơi cao nhưng bù lại giúp bó hoa trông sang trọng, bắt mắt hơn.

“Hiện số lượng đặt hoa dịp 20/11 đã tăng gấp đôi so với thường ngày. Nhiều người  không quên dặn đi dặn lại phải gói bằng giấy thân thiện với môi trường thì món quà tặng giáo viên mới ý nghĩa” – chị Mỹ nói.

Giay nay mam, la dong, la chuoi... thay the giay goi qua tang 20/11
Năm nay rộ lên hoa gói bằng vật liệu thân thiện môi trường như lá chuối, lá dong, dây thừng

Thậm chí một số cửa hàng hoa còn dùng giấy gói là lá dong, lá chuối, dây thừng để tăng tính độc lạ và vô cùng thân thiện với môi trường.

Anh Phạm Hà Phú, chủ cửa hàng hoa tươi Memory Wedding& Event (đường Quang Trung, Q.Gò Vấp, TP.HCM) cho biết, mỗi ngày có hàng ngàn bó hoa được sử dụng làm quà tặng, nhưng ít ai để ý mỗi bó hoa sử dụng rất nhiều phụ kiện bằng nylon. Trung bình một cửa hàng sẽ dùng khoảng 2-3 ký nylon để bó hoa, khoảng 30-40 cuộn băng dính để cố định hoa.

Việc dùng lá chuối, lá môn, lá dong, dây thừng (làm từ sợi cây gai) để gói thì số nylon ấy sẽ không còn. Các loại lá này được vệ sinh, xịt bóng nên hạn sử dụng lâu, người mua có thể yên tâm đem tặng hoặc chụp hình. “Không riêng dịp 20/11, các dịp lễ khác, loại hoa gói lá này luôn được nhiều người ưu tiên” – anh Phú chia sẻ thêm.

Giay nay mam, la dong, la chuoi... thay the giay goi qua tang 20/11
Lá chuối gói được phơi héo, xử lý nên khi gói có độ bền cao

Ở phân khúc các món tặng phẩm khác, năm nay cũng được nhiều người lựa chọn tinh tế hơn trước đây. Chẳng hạn, thay vì tặng dây chuyền, đồng hồ hay vòng đeo tay được sản xuất sẵn, nhiều bạn trẻ sẽ thiết kế những món đồ này và mang đến cửa hàng nhờ họ làm theo mẫu.

Giay nay mam, la dong, la chuoi... thay the giay goi qua tang 20/11
Các bộ mỹ phẩm handmade được ưu tiên làm quà tặng vì được người bán chọn phù hợp với từng loại da

Theo người bán, dịp 20/11 năm nay, nhiều người có xu hướng chọn mua mỹ phẩm handmade để làm quà tặng. Nhóm mỹ phẩm này được làm mới theo xu hướng bảo vệ môi trường như: vỏ đựng làm bằng giấy, hộp gỗ, hộp thiếc, chai thủy tinh, “refill” – còn gọi là làm cho đầy lại… nên khá thu hút khách hàng lựa chọn làm quà.

Giay nay mam, la dong, la chuoi... thay the giay goi qua tang 20/11
Các bộ mỹ phẩm có giá từ 300.000 - 400.000 đồng, phù hợp túi tiền nhiều người

Chị Quỳnh, chủ cửa hàng mỹ phẩm handmade ChuppyQ cho biết, với xu hướng “refill” này, sau khi sử dụng hết mỹ phẩm, cho phép khách hàng có thể đem chai lọ đến “refill” các loại son môi, nước hoa… để tái sử dụng vỏ đựng.

“Ngoài ra, mỹ phẩm handmade năm nay có điểm mới là được thiết kế theo từng bộ với giá từ 300.000–400.000đ/bộ, gồm 4-5 sản phẩm như nước hoa khô, tinh dầu bưởi, xà phòng, xịt khoáng; hoặc nước hoa khô, xịt ghiền, son dưỡng, xà phòng, kem ngày và đêm… Mỹ phẩm handmade cũng giống như mỹ phẩm thường, đều có nguy cơ gây dị ứng với một số người nhạy cảm. Những bộ mỹ phẩm quà tặng này được người sản xuất chọn theo cùng loại hoặc cùng đặc tính da của người được tặng nên sẽ hạn chế tối đa nhất những nguy cơ” – chị Quỳnh cho biết.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI