Gian thương tung chiêu kiếm chác trong mùa dịch

13/02/2020 - 10:07

PNO - Lợi dụng tình hình dịch bệnh do virus covid-19 gây ra, các đối tượng bất lương bán nước rửa tay và khẩu trang giả, nhuộm đen khẩu trang thường thành khẩu trang than hoạt tính, quảng cáo một đằng, bán khẩu trang một nẻo… để thu lợi bất chính.

Chợ mạng rầm rộ bán nước rửa tay dỏm

Hệ thống siêu thị Lotte Mart Việt Nam thông báo, sản phẩm nước rửa tay thương hiệu Choice L của Lotte Việt Nam đã hết hàng, nhưng nhiều cửa hàng, shop trên mạng vẫn tràn ngập loại gel này và đều là hàng giả.

Theo đại diện Lotte Việt Nam, hàng thật nước rửa tay Choice L có chữ L góc bo tròn, còn hàng giả có chữ L góc nhọn; kiểu dáng chai Choice L thật hình tam giác, còn hàng nhái hình trụ tròn; tên sản phẩm hàng thật được viết bằng ba thứ tiếng Việt, Anh, Hàn, còn hàng giả chỉ có tiếng Việt. Đơn vị phân phối sản phẩm này là Công ty cổ phần Trung tâm thương mại Lotte Việt Nam, địa chỉ 469 Nguyễn Hữu Thọ, P.Tân Hưng, Q.7, TP.HCM, nơi sản xuất sản phẩm thật là Công ty cổ phần Mỹ phẩm Sài Gòn, địa chỉ 930 Nguyễn Thị Định, P.Thạnh Mỹ Lợi, Q.2, TP.HCM, còn hàng giả không có thông tin về nhà phân phối, nơi sản xuất.

Nhiều nơi bán sản phẩm nước rửa tay Choice L giả
Nhiều nơi bán sản phẩm nước rửa tay Choice L giả

Tại cửa hàng K.K. trên đường Hoa Cúc, P.7, Q.Phú Nhuận, TP.HCM, sản phẩm nước rửa tay Choice L được trưng bày đầy kệ, bán với giá 100.000 đồng/sản phẩm. Trong khi đó, sản phẩm bán tại Lotte Mart chỉ có giá 13.600 đồng/sản phẩm. Toàn bộ sản phẩm Choice L tại cửa hàng này đều có hình trụ tròn, trên nhãn chai thì tên sản phẩm được ghi tiếng Việt như “gel rửa tay hương đào”, “gel rửa tay hương quế”, không có thông tin về công ty phân phối và sản xuất. Toàn bộ sản phẩm đều ghi ngày sản xuất là 4/2/2020. “Sản phẩm đều của Tập đoàn Lotte Việt Nam, là thương hiệu nổi tiếng nên không cần ghi nhà sản xuất” - nhân viên tại cửa hàng này khẳng định. Cũng theo nhân viên này, mỗi đợt hàng về khoảng 1.000 chai nhưng chỉ bán trong vòng 1-2 ngày là hết. Nếu khách cần số lượng nhiều, phải đặt hàng, 3-4 ngày sẽ có, nhưng phải chuyển tiền cọc trước để giữ chỗ.

Trên mạng xã hội Facebook, nhiều người rao bán gel rửa tay thương hiệu Choice L có kiểu chai hình tròn, trên nhãn chai chỉ duy nhất dòng chữ “Choice L, thể tích thực 30ml”, với giá 60.000 đồng/sản phẩm, gấp bốn lần sản phẩm thật. Nhiều cửa hàng còn bán sản phẩm Choice L có kiểu chai hình tam giác, tên sản phẩm có ba thứ tiếng Việt, Anh, Hàn giống như sản phẩm thật nhưng không có tên công ty giống như hàng thật. “Để mua được sản phẩm Choice L thật, khách chỉ nên mua tại hệ thống siêu thị Lotte Mart. Sản phẩm giả không thể có tác dụng diệt vi khuẩn mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe” - đại diện Lotte Việt Nam nói.

Ngoài nước rửa tay, tại hệ thống siêu thị Lotte Mart, nhiều sản phẩm của Choice L như sữa rửa tay hương trà xanh (loại 500ml), nước tẩy rửa đa năng…  đã hết hàng và không biết bao giờ sẽ có lại, nhưng trên mạng vẫn bán với giá gấp 5-6 lần.

Ngoài thương hiệu Choice L, nước rửa tay khô Green Cross được các cửa hàng và nhà thuốc thông báo hết hàng nhưng trên chợ mạng vẫn bán, với giá cao gấp 2-3 lần và phải mua mỗi lần 10 chai mới bán. Nhiều sản phẩm Green Cross bán trên mạng không in ngày sản xuất, hạn sử dụng, còn thông tin về thành phần, cảnh báo, hướng dẫn sử dụng được in rất nham nhở, chữ in chỗ đậm chỗ nhạt.

Cũng do nước rửa tay khô khan hàng, nhiều người tiêu dùng có xu hướng tìm mua các sản phẩm ngoại nhập hoặc hàng xách tay khiến thị trường trở nên bát nháo, hàng giả và hàng thật lẫn lộn. Fanpage “Bank Store - Hàng nhập khẩu chính hãng” đang quảng cáo nước rửa tay khô Bactidose của Pháp với giá 230.000 đồng/chai, được cho là mua tại nhà thuốc của Pháp. Theo quảng cáo, sản phẩm này diệt 99% vi khuẩn, vi-rút H1N1/H5N1 và đặc biệt là chuyên trị vi-rút corona với dòng chữ “actifen 30s for coronavirus bovin” in rõ trên bao bì. Nhiều người thấy quảng cáo, ùn ùn đặt hàng. Trong khi đó, trên trang thương mại điện tử Amazon, sản phẩm này được bán với giá 180.000 đồng nhưng đã hết hàng. Điều đáng nói là, trên bao bì sản phẩm được bán tại trang Amazon, không có dòng chữ “virus corona” như sản phẩm bán tại Việt Nam.

Nhiều thủ đoạn với khẩu trang

Mới đây, Tổng cục Quản lý thị trường đưa ra cảnh báo về việc lợi dụng tâm lý lo lắng của người dân, nhiều đối tượng đã lấy khẩu trang thường nhuộm thành khẩu trang than hoạt tính rồi đem bán với giá cao, hoặc dùng khẩu trang dỏm nhưng rao là khẩu trang y tế chất lượng cao để lừa đảo khách hàng.

Chị Thu Hoài (Q.3, TP.HCM) cho biết, ngày 8/2, thấy trên mạng rao bán khẩu trang than hoạt tính 3M-9042 của Mỹ, giá 4 triệu đồng/hộp 25 cái nhưng giảm còn 2.475.000 đồng, chị Hoài vội đặt mua. “Nghe nói đây là khẩu trang diệt khuẩn, chống khí độc nên tôi đặt mua. Ai ngờ, lúc nhận hàng là khẩu trang 3D than hoạt tính, vốn có giá chỉ 45.000 đồng/hộp 10 cái. Tôi liên hệ đến fanpage (nơi bán) thì bị chặn, điện thoại thì không liên lạc được” - chị Hoài kể.

Nhiều sản phẩm Choice L có hình dạng là tam giác giống sản phẩm thật nhưng lại không hề ghi đơn vị sản xuất, phân phối
Nhiều sản phẩm Choice L có hình dạng là tam giác giống sản phẩm thật nhưng lại không hề ghi đơn vị sản xuất, phân phối

Tương tự, chị Ngọc Đoan (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) phản ánh, chị vào trang fanpage “Khẩu trang 3M VogMask Việt Nam”, nơi rao bán 30 cái khẩu trang 3M-9001 với giá 360.000 đồng, yêu cầu người mua chuyển trước tiền để đặt chỗ. Thấy giá hợp lý, chị đặt mua nhưng sau khi nhận được tiền, bên bán liền chặn Facebook của chị.

Mới đây, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hòa Bình đã phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An bắt đối tượng Hồ Thị Thùy vì có hành vi lừa bán khẩu trang để chiếm đoạt tiền của khách. Lợi dụng khẩu trang khan hiếm, Thùy rao bán đủ loại khẩu trang và yêu cầu người mua chuyển tiền trước cho mình, nhưng sau khi nhận tiền cọc của khách, Thùy chặn facebook của khách rồi khóa luôn facebook cá nhân của mình. Thùy khai nhận, đã thu lợi trên 60 triệu đồng từ trò lừa bán khẩu trang.

Bộ Công thương cho biết, hiện nay, Bộ Y tế chưa đưa ra quy cách, quy chuẩn về khẩu trang vải đáp ứng đủ yêu cầu về phòng, chống dịch bệnh do 2019-nCoV gây ra. Do đó, một số nơi rao bán khẩu trang vải có khả năng ngừa được vi-rút corona là lừa đảo. 

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI