Giảm thịt, tăng rau quả để hạn chế nguy cơ tiểu đường type 2

03/10/2020 - 12:27

PNO - Chế độ ăn kiêng dựa trên thực vật có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Đánh giá tổng hợp công bố trên tạp chí JAMA Internal Medicine của Hiệp hội Y khoa Mỹ cho thấy, chế độ ăn kiêng dựa trên thực vật có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2 đến 23%. Kết quả này không chỉ liên quan đến chế độ ăn thuần chay mà còn liên quan đến các mô hình ăn uống thoải mái hơn, cho phép tiêu thụ một lượng nhỏ thực phẩm có nguồn gốc động vật.

Để đi đến kết luận trên, nhóm tác giả đã kiểm tra tác động của chế độ ăn thực vật đối với nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2 bằng cách xem xét kết quả của chín thử nghiệm với hơn 307.000 người tham gia. Nhóm đối tượng có độ tuổi từ 36-65, với chỉ số khối cơ thể trung bình (BMI) là 23. Một số người có cân nặng bình thường, trong khi những người khác thừa cân. Họ báo cáo lượng thức ăn của mình bằng cách trả lời bảng câu hỏi về tần suất thực phẩm.

Các nhà nghiên cứu định nghĩa chế độ ăn dựa trên thực vật là bất kỳ hình thức ăn uống nào bao gồm nhiều thực phẩm có nguồn gốc thực vật hơn thực phẩm có nguồn gốc động vật. Trong quá trình theo dõi, tổng cộng 23.544 người tham gia phát triển bệnh tiểu đường type 2. 

Trên thực tế, bất chấp những lợi ích sức khỏe, một số người có thể cảm thấy khó ăn nhiều thực phẩm từ thực vật. Dù vậy, có rất nhiều cách để làm cho chế độ ăn uống của bạn xanh hơn, chẳng hạn: xem thịt như một món trang trí cho bữa ăn; chọn chất béo tốt, không bão hòa; nấu bữa chay ít nhất một lần một tuần; thêm ngũ cốc nguyên hạt vào bữa sáng cùng các loại hạt hoặc trái cây tươi; bổ sung các loại rau xanh nhiều lá như cải xoăn, cải thìa và rau chân vịt; xây dựng bữa ăn từ món salad và ăn trái cây để tráng miệng.

Ngọc Hạ (theo health.news)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI