Giám đốc trung tâm đăng kiểm “mù chữ” khai gì với công an?

04/01/2023 - 12:19

PNO - Hồ Hữu Tài - Giám đốc trung tâm đăng kiểm (TTĐK) 50-17D - khai có đi học nhưng qua xác minh, cơ quan chức năng phát hiện Tài không đi học, không biết chữ.

Liên quan đến vụ môi giới hối lộ, đưa hối lộ, nhận hối lộ, giả mạo trong công tác tại các TTĐK phương tiện cơ giới đường bộ trên địa bàn TPHCM và các tỉnh thành, ngày 4/1, Công an huyện Nhà Bè cho biết đang phối hợp với Công an TPHCM điều tra mở rộng vụ việc.

Công an thi hành lệnh bắt tạm giam Hồ Hữu Tài - Ảnh: Thiên Hùng
Công an thi hành lệnh bắt tạm giam Hồ Hữu Tài - Ảnh: Thiên Hùng

Đến nay, công an đã làm rõ nhiều tình tiết sai phạm ở TTĐK 50-17D do Hồ Hữu Tài (sinh năm 1971, ngụ huyện Nhà Bè) làm giám đốc. Theo điều tra, năm 2019, Nguyễn Thanh Phong (sinh năm 1981, ngụ quận 1) lập Công ty An Phát rồi xin giấy phép lập TTĐK 50-17D. Sau đó, Phong đưa vợ là Tào Huyền Thanh (sinh năm 1985, ngụ quận 1) vào làm thủ quỹ.

Thời gian này, Phong chơi với Tài và Tài vay mượn tiền của Phong nhưng không có khả năng trả nợ. Sau đó, Phong đưa Tài vào làm Giám đốc TTĐK 50-17D để góp cổ phần, vốn nhằm trả nợ cho Phong. Khi về làm giám đốc TTĐK, Tài đưa con rể là Đinh Thành Trung (sinh năm 1993, ngụ huyện Nhà Bè) vào làm nhân viên trung tâm.

Đầu năm 2021 đến nay, Tài và Phong có chủ trương cho phép các đăng kiểm viên bỏ qua các lỗi vi phạm như: thắng, đèn… để nhận hối lộ nhằm kéo doanh thu về cho công ty. Khi xe vào đăng kiểm có lỗi, các đăng kiểm viên sẽ báo cho Trung để Trung làm giá với chủ xe.

Vợ chồng Phong - Thanh tại cơ quan công an - Ảnh: Thiên Hùng
Vợ chồng Phong - Thanh tại cơ quan công an - Ảnh: Thiên Hùng

Trung sẽ gặp chủ xe nói chuyện, làm giá để bỏ qua các lỗi vi phạm nhằm xe được đăng kiểm. Các chủ phương tiện sẽ đưa tiền mặt cho Trung để vào đăng kiểm xe. Mỗi ngày, Trung nhận hàng chục triệu đồng từ các chủ phương tiện và giao cho Thanh.

Thanh đưa lại một nửa số tiền để Trung giao cho Trần Thanh Vinh (sinh năm 1972, ngụ quận Bình Thạnh, là Phó giám đốc TTĐK 50-17D), Vinh chia cho Trung từ 200.000 - 300.000 đồng/ngày. Số tiền còn lại, Vinh chia đều cho các đăng kiểm viên gồm: Phan Hữu Minh, Nguyễn Trung Tín, Dương Minh Khánh (cùng sinh năm 1995), Phạm Công Danh (sinh năm 1974), Lê Tấn Thiện (sinh năm 1996).

Công an khám xét TTĐK 50-17D, thu giữ nhiều tài liệu, hồ sơ - Ảnh: Thiên Hùng
Công an khám xét TTĐK 50-17D, thu giữ nhiều tài liệu, hồ sơ - Ảnh: Thiên Hùng

Công an xác định, Vinh là người chỉ đạo cho phép đăng kiểm viên bỏ qua các lỗi vi phạm cho các phương tiên để nhận tiền, chấm “đạt” và ký giấy xác nhận đăng kiểm. Làm việc với công an, Tài khai có đi học nhưng qua xác minh, Tài không đi học và không biết chữ. Tài có thời gian làm công việc san lấp mặt bằng ở địa phương.

Thời điểm bị công an khám xét, bắt giữ, Trung khai đã nhận 19,7 triệu đồng từ các chủ xe tới đăng kiểm có lỗi.

Đến nay, công an đã khởi tố 10 bị can về tội nhận hối lộ, môi giới nhận hối lộ. Riêng Thanh (vợ Phong), công an cho tại ngoại, chờ điều tra xử lý theo quy định.

Liên quan vụ án này, Công an TPHCM và công an các tỉnh, thành như: Long An, Tiền Giang, Sóc Trăng, Đồng Tháp, Bến Tre đã khởi tố hàng chục bị can là giám đốc, phó giám đốc, đăng kiểm viên của các TTĐK về các tội: môi giới hối lộ, đưa hối lộ, nhận hối lộ, giả mạo trong công tác.

Qua quá trình tuần tra, kiểm soát giao thông, Công an TPHCM phát hiện nhiều phương tiện giao thông đường bộ không đảm bảo an toàn kỹ thuật (xe tải, xe ben cơi nới thành, thùng; mâm không đúng kích thước; lốp mòn; biển số mờ, không đảm bảo tiêu chuẩn khí thải...) nhưng vẫn được cấp Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới.

Công an TPHCM đã bắt giữ các đối tượng, khám xét khẩn cấp tại 9 TTĐK, gồm: 5 trung tâm do Trần Lập Nghĩa làm giám đốc (cụ thể TTĐK 62-03D (tỉnh Long An); 71-02D (tỉnh Bến Tre); 83-02D (tỉnh Sóc Trăng); 66-02D (tỉnh Đồng Tháp); 63-03D (tỉnh Tiền Giang).

4 trung tâm còn lại là TTĐK 50-15D (TP Thủ Đức, TPHCM) do Nguyễn Trọng Vĩnh làm giám đốc; TTĐK 50-07V (quận Bình Tân) do Ngô Ngọc Sơn làm giám đốc; TTĐK 50-10D (huyện Củ Chi) do Nguyễn Thanh Tâm làm giám đốc; TTĐK 50-17D (huyện Nhà Bè) do Hồ Hữu Tài làm giám đốc; thu giữ nhiều tài liệu, vật chứng liên quan đến hành vi phạm tội.

Công an khám xét ở các TTĐK có liên quan đến sai phạm
Công an khám xét các TTĐK có liên quan sai phạm

Giám đốc các TTĐK nêu trên đã chỉ đạo nhân viên trung tâm (gồm phó giám đốc, đăng kiểm viên, thực tập viên, nhân viên văn phòng...) cố ý bỏ qua lỗi vi phạm của hơn 70.000 phương tiện giao thông cơ giới đường bộ của các chủ phương tiện, đối tượng "cò mồi" đưa đến kiểm định nhằm thu lợi bất chính với số tiền ước tính hơn 10 tỉ đồng.

Đáng chú ý, tại các TTĐK do Trần Lập Nghĩa làm giám đốc, Công an TPHCM phát hiện nhóm hành vi "giả mạo trong công tác" với thủ đoạn lập danh sách đăng kiểm viên nhưng không làm việc tại trung tâm để hợp thức hóa quy định. Nghĩa đã chỉ đạo nhân viên cấp dưới giả mạo chữ ký của các đăng kiểm viên để ký vào hồ sơ kiểm định phương tiện cơ giới đường bộ và cấp khoảng 52.291 Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ trái với quy định, thu lợi ước tính trên 10 tỉ đồng.

Công an khám xét ở Cục Đăng kiểm Việt Nam

Ngày 28/12, Công an TPHCM cùng Công an TP Hà Nội, các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an đã phối hợp khám xét Phòng kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam (số 18 đường Phạm Hùng, phường Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội).

Thiên Hùng 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI