Giảm cân trước khi mang thai làm tăng nguy cơ tắc nghẽn ruột gấp 6 lần

20/04/2017 - 14:30

PNO - Giảm cân trước khi mang thai khiến 2% thai phụ phải mổ ruột, dẫn đến nguy cơ sinh non...

Một nghiên cứu mới đây ở Thụy Điển cho thấy, những thai phụ đã phẫu thuật giảm cân trước khi mang thai sẽ có nguy cơ tắc nghẽn ruột trong lúc mang thai cao gấp 6 lần so với những thai phụ khác.

Những trường này thường phải mổ ruột, tỷ lệ này chiếm đến 2% bệnh nhân phẫu thuật giảm cân ở Thụy Điển.

Các nghiên cứu trước đây cũng đã ghi nhận các loại phẫu thuật giảm cân, chẳng hạn như nối tắt dạ dày, thắt đai dạ dày, chỉnh hình dạ dày…, có liên quan đến việc tăng nguy cơ sinh non và mổ lấy thai.

Giam can truoc khi mang thai lam tang nguy co tac nghen ruot gap 6 lan
Thai phụ từng phẫu thuật giảm cân trước khi sinh con có nguy cơ phải phẫu thuật ruột trong khi mang thai cao gấp 6 lần.

Tiến sĩ Andrea Stuart, chuyên gia về sản phụ khoa ở Thụy Điển, cho biết bà nhận thấy một số bệnh nhân mang thai có phẫu thuật dạ dày để giảm cân thường bị đau bụng và không tránh khỏi tắc nghẽn ruột, do đó buộc phải phẫu thuật ruột và mổ lấy thai sớm.

Để khẳng định cho nguy cơ sinh non từ giảm cân trước khi mang thai, các nhà nghiên cứu đã xác định được 2.500 phụ nữ có thực hiện phẫu thuật giảm cân (thường là thắt đai dạ dày) trước khi sinh, bao gồm khoảng 1.200 trường hợp mang thai lần đầu, và so sánh với hơn 21.000 phụ nữ có chỉ số BMI ở mức béo phì trong giai đoạn đầu mang thai nhưng chưa từng phẫu thuật giảm cân.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, khoảng 1,5% phụ nữ mang thai có tiền sử phẫu thuật giảm cân đã phải phẫu thuật ruột do tắc nghẽn ruột, tỷ lệ này ở nhóm còn lại chỉ là 0,02%.

Tắc nghẽn ruột trong thai kỳ có thể gây nguy hiểm đến tính mạng người mẹ và khiến khoảng 17% bào thai tử vong.

Việc mang thai khiến rủi ro nói trên tăng lên vì sự mở rộng tử cung trong thai kỳ làm tăng áp lực và thay đổi vị trí các cơ quan trong cơ thể.

Tiến sĩ Stuart cho biết thêm, có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến việc liệu phụ nữ béo phì nên thực hiện phẫu thuật giảm cân trước hay giảm cân sau sinh. Các yếu tố đó bao gồm: tuổi của thai phụ, khoảng thời gian không sinh sản, những lần mang thai trước và những lần đẻ mổ trước đó….

Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là béo phì cũng làm tăng rủi ro đối với các vấn đề khác trong thai kỳ, chẳng hạn như tiểu đường thai kỳ, tiền sản giật và nguy cơ mổ lấy thai cao hơn.

Đối với bào thai, các biến chứng có thể xảy ra là sẩy thai, dị tật, cân nặng khi sinh cao, bại não, ngạt thở và tử vong.

Chai Dô

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI