Cắt bỏ bớt tay chân của cậu bé 4 tay 4 chân

18/04/2017 - 07:11

PNO - Cậu bé 4 tay 4 chân mới sinh ra đã trải qua cuộc phẫu thuật đầu tiên trên thế giới để cắt bỏ đi các chi thừa của mình.

Karam (7 tháng tuổi, người Iraq) mắc chứng dị tật cực kỳ hiếm gặp, khi dính liền với người em sinh đôi vốn chưa được hình thành hoàn toàn. Thay vì phát triển bình thường thành một cá thể riêng biệt, các tay chân của người em và Karam đã nhập chung lại với nhau dẫn đến dị tật đa chi.

Cat bo bot tay chan cua cau be 4 tay 4 chan
Karam, 7 tháng tuổi, được sinh ra với dị tật cực kỳ hiếm gặp.

Dị tật hiếm gặp 4 tay 4 chân xảy ra trong tử cung khi có sự bất thường hình thành tế bào trong quá trình phát triển phôi thai.

Vì một cá thể trong cặp song sinh này ngừng phát triển, dẫn đến các chi của bé ngưng phát triển trở nên dính liền với cơ thể của bé sống sót. Do đó, bé Karam trở thành cậu bé 4 tay 4 chân.

Cat bo bot tay chan cua cau be 4 tay 4 chan
Phần chi thừa chính là người em sinh đôi vốn chưa được hình thành hoàn toàn.

Cha của cậu bé – ông Sarwed Ahmed Nadar đã bay cùng em đến Ấn Độ nhằm thực hiện một ca phẫu thuật phức tạp để loại bỏ đi các tay chân thừa của em, với mong muốn em có thể lớn lên một cách bình thường và khỏe mạnh.

Cat bo bot tay chan cua cau be 4 tay 4 chan
 

Có rất ít ghi chép về các trường hợp dị tật này trên thế giới, điều này khiến cho nhiệm vụ của các bác sĩ ngày càng khó khăn.

Đây là ca phẫu thuật cắt chi thừa đầu tiên trên thế giới do đội ngũ các bác sĩ phẫu thuật ở bệnh viện Jaypee, Delhi thực hiện.

Cat bo bot tay chan cua cau be 4 tay 4 chan
Hình ảnh của Karam sau ca phẫu thuật thành công.

Theo báo cáo của các bác sĩ, ca phẫu thuật được tiến hành theo ba giai đoạn:
Giai đoạn đầu của ca phẫu thuật liên quan đến cắt bỏ các chi thừa lồi ra ngoài bụng của cậu bé.

Tiếp theo các bác sĩ phẫu thuật thực hiện điều chỉnh các vấn đề tim mạch xảy ra do hậu quả của chứng dị tật hiếm gặp này.

Trong giai đoạn cuối cùng, các bác sĩ tiến hành cắt bỏ toàn bộ các chi thừa còn lại, mặc dù có thể cậu bé cần phải tiến hành nhiều liệu pháp trị liệu hơn để điều chỉnh các vấn đề bất thường khi lớn lên.

Cat bo bot tay chan cua cau be 4 tay 4 chan
Cha của Karam - Sarwed Ahmed Nadar luôn mong con của mình có thể lớn lên một cách bình thường và khỏe mạnh.

Rất may mắn ca phẫu thuật đã thành công, Karam được đưa vào khu vực chăm sóc đặc biệt và hiện tại sức khỏe của cậu bé đã khá hơn rất nhiều.

Chai Dô

Nguồn Theo D.M
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI