Giải Trần Hữu Trang: Thí sinh là NSƯT sẽ bị chấm điểm khắt khe hơn

26/08/2022 - 13:00

PNO - Ban tổ chức (BTC) cuộc thi Tài năng diễn viên sân khấu cải lương Trần Hữu Trang 2022 vừa công bố giám khảo; chia thành hai nhóm: giám khảo vòng sơ tuyển và chung kết.

 

Bà Nguyễn Thị Thanh Thuý - Phó giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao TPHCM (trưởng BTC) trao hoa cho 3 giám khảo: NSND Giang Mạnh Hà NSƯT Trọng Phúc, NS
Bà Nguyễn Thị Thanh Thuý - Phó giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao TPHCM, Trưởng ban tổ chức trao hoa cho giám khảo vòng sơ tuyển: NSND Giang Mạnh Hà (thứ hai từ phải qua), NSƯT Trọng Phúc (bìa trái), NSƯT Quế Trân (bìa phải). Các giám khảo còn lại do bận việc riêng nên không thể tham dự. 

Giám khảo vòng sơ tuyển gồm có: NSND Trần Ngọc Giàu, NSND Giang Mạnh Hà, NSND Thoại Miêu, NSƯT Trọng Phúc, NSƯT Quế Trân. Giám khảo vòng chung kết có thêm: NSƯT Ca Lê Hồng, NSƯT Thanh Điền, NSƯT Thoại Mỹ, NSƯT Thanh Thanh Hiền. NSND Thoại Miêu không chấm vòng chung kết. 

Lần thứ hai ngồi ghế giám khảo cuộc thi, NSƯT Thoại Mỹ cho biết chị sẽ đánh giá những thí sinh đã đạt danh hiệu NSƯT, thí sinh đạt giải Bạc ở mùa trước tiếp tục tham dự kỳ thi năm khắt khe hơn hơn một chút. “Không riêng tôi mà cả hội đồng giám khảo chắc chắn sẽ cân nhắc yếu tố này. Ở đây không phải làm khó, gây áp lực mà giúp các bạn có động lực cố gắng nhiều hơn. Các bạn đã có nhiều kinh nghiệm, đã từng trải qua cuộc thi trước nên khi trở lại phải thay đổi, phải mang đến những điều tốt hơn. Mỗi tiết mục chỉ dài 20-25 phút nên các bạn phải làm sao để những chiếc huy chương được trao đi xứng đáng”, chị nói. 

NSƯT Thoại Mỹ tiếp tục ngồi ghế giám khảo cuộc thi lần thứ hai
NSƯT Thoại Mỹ ngồi ghế giám khảo cuộc thi lần thứ hai

Sau khi đoạt giải Trần Hữu Trang vào năm 1999, NSƯT Quế Trân làm MC, tham gia biểu diễn chúc mừng thí sinh cho các mùa giải sau. Đây là lần đầu tiên chị đảm nhận vai trò cầm cân, nảy mực. 

“Cải lương là nghệ thuật tổng hợp, gồm nhiều yếu tố: ca, diễn. Tiết mục phải được dàn dựng chỉn chu, ý nghĩa. Nghệ sĩ sống với nhân vật như thế nào, có thuyết phục người xem hay không cũng là yếu tố quan trọng. Tôi căn cứ vào những yếu tố này để chấm tiết mục dự thi”, chị nói. 

NSƯT Quế Trân cho biết chị không áp lực, cũng không nhát tay khi chấm chọn thí sinh đã có danh hiệu, thâm niên làm nghề. Theo chị, với nghệ thuật nói chung thì điều quan trọng nhất là yếu tố cảm xúc mang đến cho người xem. Khi đi thi, thí sinh dẫu là ai thì đều bị chi phối bởi sức khoẻ, tâm lý… Những yếu tố này rất khó để nói trước. Vì thế, nếu ai làm tốt, giữ tinh thần tốt, vững sẽ có kết quả cao.

NSƯT Quế Trân và NSƯT Phượng Loan
NSƯT Quế Trân và NSƯT Phượng Loan trong buổi họp báo công bố giám khảo, hội đồng chuyên môn, hội đồng báo chí của cuộc thi

Giám khảo NSƯT Trọng Phúc cho biết anh đề cao tiêu chí giọng ca của thí sinh, sau đó đến cách diễn, chú trọng việc đào sâu cảm xúc. NSƯT Thanh Điền nói hiện khi nghe, xem nhiều chương trình về cải lương luôn cảm thấy “thiếu một điều gì đó”. Ông đánh giá cao việc luyến láy, tạo nên sự đặc biệt trong giọng ca cũng như cách người biểu diễn đặt tình cảm vào nhân vật. 

NSƯT Ca Lê Hồng cho rằng, nhiều người khi hát chưa khai thác tốt chiều sâu trong lời ca, tiếng nói sân khấu để giúp nhân vật sống động. Trước nay, người ca chỉ chú trọng đến bài bản. Bà kỳ vọng thí sinh trong cuộc thi sẽ chú ý đến yếu tố này để giúp các tiết mục hoàn thiện.

NSƯT Ca Lê Hồng kỳ vọng thí sinh sẽ đào sâu cảm xúc trong
NSƯT Ca Lê Hồng kỳ vọng thí sinh sẽ đào sâu cảm xúc trong lời ca, giúp nhân vật trên sân khấu sống động

Nhà giáo Ưu tú Diệu Đức, NSƯT Kim Phương và NSƯT Phượng Loan sẽ đảm nhận vai trò tư vấn nghệ thuật cho thí sinh. 

Năm nay, cuộc thi sẽ có hội đồng báo chí, gồm 5 nhà báo: Thảo Vân (Báo Phụ Nữ TPHCM), Thanh Hiệp (báo Người Lao Động), Hoàng Kim (báo Thanh Niên), Thuý Bình (báo Sài Gòn Giải Phóng) và Linh Đoan (báo Tuổi Trẻ). Hội đồng sẽ chọn ra 2 thí sinh ấn tượng nhất. Ngoài ra, hội đồng đang đề xuất sẽ có thêm giải thưởng dành cho thí sinh trả lời ứng xử hay nhất. 

Có 40 thí sinh đăng ký dự thi. TPHCM có 28 thí sinh, gồm 7 trường hợp đặc cách. Ban đầu, BTC dự kiến sẽ có vòng sơ khảo tại miền Bắc nhưng khu vực này chỉ có 2 thí sinh thi (gồm 1 trường hợp đặc cách), nên vòng sơ tuyển sẽ rút lại còn ở 2 khu vực: TPHCM và Cần Thơ. Thí sinh từ miền Bắc sẽ được tạo điều kiện vào TPHCM thi sơ tuyển. Vòng sơ tuyển diễn ra từ 9-12/9 tại TP.HCM và 17/9 tại Cần Thơ.  

Vòng chung kết diễn ra từ 18-22/10, tại Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang. Lễ trao giải dự kiến vào ngày 28/10, tại Nhà hát TPHCM. 

BTC sẽ trao 30 huy chương, trong đó có 10 huy chương vàng, 20 huy chương bạc gồm các thể loại vai: kép mùi - đào mùi, kép độc - đào lẳng, kép lão - đào mụ, kép hài - đào hài.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI