Giải ‘Nghệ sĩ châu Á’: Như một trò hề

08/09/2019 - 06:49

PNO - Trước việc nhiều nghệ sĩ rút lui khỏi danh sách đề cử, ban tổ chức tại Việt Nam cũng huỷ hạng mục trao cho nghệ sĩ Việt. Cách làm việc bất nhất, lôm côm này khiến khán giả hoài nghi về uy tín của giải thưởng.

Theo dự kiến, vào tháng 11 tới đây, lễ trao giải Nghệ sĩ châu Á (Asia Artist Award, được thành lập từ năm 2016 tại Hàn Quốc) được mang về Hà Nội tổ chức. Đây cũng là lần đầu tiên giải này “đẻ” thêm các hạng mục dành riêng cho nghệ sĩ Việt, như một cách thức cơ bản để lấy lòng khán giả sở tại. 

Giai ‘Nghe si chau A’: Nhu mot tro he
Theo dự kiến, lễ trao giải Nghệ sĩ châu Á 2019 sẽ diễn ra vào tháng 11 tới đây tại Hà Nội

Tuy nhiên, mới đây, ban tổ chức (BTC) tại Việt Nam thông báo phải đóng hạng mục của nghệ sĩ Việt khi hàng loạt nghệ sĩ thông báo rút khỏi danh sách đề cử như: Erik, Đức Phúc, Lou Hoàng, Only C, Liên Bỉnh Phát, Min, Chi Pu, Thiều Bảo Trâm... Nguyên nhân được đưa ra là do nghệ sĩ bận lịch trình công việc riêng nhưng thực tế họ không mong muốn khán giả của mình phải bỏ ra một số tiền quá lớn để bình chọn.

Ngay trên chính quê hương Hàn Quốc, giải Nghệ sĩ châu Á cũng đang bị tẩy chay vì hành động được cho là “hút máu” người hâm mộ. Nhẩm tính, mỗi khán giả phải bỏ ra khoảng 2,3 triệu VND để hoàn thành khâu bình chọn ở vòng sau, sau khi đã lọc ra danh sách top 50 của Hàn Quốc và top 10 nghệ sĩ Việt ở mỗi hạng mục của vòng bình chọn đầu tiên (không tốn phí). 

Giai ‘Nghe si chau A’: Nhu mot tro he
Đức Phúc, Erik, Chi Pu, Thiều Bảo Trâm... và hàng loạt nghệ sĩ Việt thông báo rút khỏi danh sách đề cử giải Nghệ sĩ châu Á 2019.

Với khán giả tuổi teen hay sinh viên (đối tượng fan chủ yếu của các nghệ sĩ được đề cử) đây là số tiền không nhỏ. Với cách thức hoạt động này, giải Nghệ sĩ châu Á có thực sự còn là sân chơi để tôn vinh thành tựu, đóng góp của nghệ sĩ trong ngành giải trí, hay chỉ là cuộc chạy đua về tiền bạc, mà mối lợi cuối cùng “chảy” vào túi BTC?

Không chỉ vì nghệ sĩ Việt đồng loạt nói "không" khiến BTC phải dẹp tiệm hạng mục mới, giải Nghệ sĩ châu Á còn đang tự biến mình thành trò hề. Theo đó, khi bị dư luận phản ứng về mức phí bình chọn trước đó quá đắt (15.000 VND/SMS, 25.000 VND/2 lượt bình chọn/ngày/tài khoản với cả IP Việt Nam và quốc tế), BTC đã lập tức thay đổi cách tính.

Theo đó, cũng với 25.000 đồng, khán giả sẽ được tính 10 lượt bình chọn/ngày, nghĩa là giá của mỗi lượt bình chọn đã giảm đi 5 lần. BTC còn kỳ kèo giảm 6 lượt bình chọn miễn phí trên website mỗi ngày/tài khoản xuống chỉ còn 2 lượt.

Chuyện tôn vinh nghệ thuật chẳng khác nào món hàng được mang ra ngã giá ngoài chợ trời.

Giai ‘Nghe si chau A’: Nhu mot tro he
Quy định cũ của giải về việc bình chọn.
Giai ‘Nghe si chau A’: Nhu mot tro he
Trước phản ứng của dư luận, BTC đã "hạ giá"

Trước nay, các giải thưởng luôn được xem là nơi tôn vinh nghệ sĩ. Tuy nhiên, cách thức lựa chọn của giải Nghệ sĩ châu Á lại theo phương thức đề cử và thoả thuận với nghệ sĩ (nghệ sĩ có quyền chọn tham gia hay không) mới trình ra khán giả. Điều này cho thấy rõ sự yếu thế của BTC, nghệ sĩ cũng không mấy mặn mà với sân chơi này.

Khán giả - đối tượng quyết định thị trường, lại chỉ có thể ngồi vào mâm được nhà tổ chức dọn sẵn. Yếu tố chuyên môn cũng bị xem nhẹ bởi sự ảnh hưởng của đồng tiền, thông qua những lá phiếu bình chọn. Chính vì thế, danh sách đề cử (khi giải dành cho nghệ sĩ Việt chưa hủy) không phản ánh đúng tầm ảnh hưởng cũng như sự phát triển của nhạc Việt, điện ảnh Việt trong thời gian qua. 

Giai ‘Nghe si chau A’: Nhu mot tro he
Quản lý của Tóc Tiên cho biết BTC nhiều lần ngỏ lời mời nhưng phía nữ ca sĩ không chấp thuận tham gia

Có thể thấy trong những năm qua, sau những giải thưởng mang tính quốc tế, khu vực, danh tiếng của nghệ sĩ Việt gần như chỉ được củng cố ở phạm vi trong nước, không thể tiến ra thị trường khu vực, châu lục chứ đừng nói đến bên kia đại dương. Chỉ nhà tổ chức được lợi khi đưa thương hiệu của mình đến với các quốc gia bằng việc trao quyền cho khán giả.

Từ trò hề của giải Nghệ sĩ châu Á, giá trị thực của những giải thưởng cần được nhìn nhận rõ ràng hơn, để nghệ sĩ tự định vị chính mình, khán giả cũng không mất công vào những cuộc đua vô bổ. 

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI