Giá vàng tăng liên tục, nhiều người gom tiền mua đầu tư và trả nợ

22/07/2020 - 14:01

PNO - Theo ghi nhận của chúng tôi, nhiều người đang gom tiền chạy đi mua vàng đầu tư, một số khác thì lại mua… trả nợ.

10g sáng ngày 22/7, ghi nhận tại cửa hàng vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC), lượng khách đến giao dịch vàng tại đây chỉ 2-3 người, chủ yếu là đến bán vàng. Nhưng không lâu sau đó, lượng khách đến mua vàng ngày càng đông.

Mặc dù không đến nỗi xếp hàng rồng rắn để mua vàng đầu tư giống thời điểm vàng lên 49 triệu đồng vào cuối tháng 4/2020 nhưng trong phòng giao dịch lúc nào cũng có khoảng 10 khách hàng. Được xem là đông nhất trong vài tuần trở lại đây. 

Tuy nhiên, trái ngược với phòng giao dịch SJC, tại các cửa hàng vàng bạc đá quý khác như PNJ Nguyễn Đình Chiểu (quận 3, TPHCM), các cửa hàng vàng tại khu vực chợ Bến Thành (quận), chợ Hòa Hưng (quận 10), trung tâm vàng trang sức DOJI (đường CMT8, quận 3)… đa phần nhân viên đều ngồi chơi vì vắng khách.

 

Trong buổi sáng lượng khách giao dịch vàng tại SJC khá vắng.

Chủ yếu mua trả nợ và đầu tư

Trong số khách hàng này thì phần đông là khách đến mua vàng, một số người mua để đầu tư, một người số mua trả nợ. Chị Tâm, ngụ quận 1, TPHCM cho biết, chị nợ con gái 5 chỉ vàng từ lúc chỉ có 39 triệu đồng/lượng từ giữa năm 2019. “Lúc đó con gái tôi nói khi nào trả cũng được. Nhưng nay vàng lên giá con gái tôi lại đòi đột ngột” – chị Tâm kể.

Cũng giống chị Tâm, nhiều người mua vàng để trả nợ, có người 5 chỉ, có người 1 hoặc 2 lượng. Gương mặt ai cũng buồn thiu vì đột ngột bị đòi nợ bằng vàng.

Nhưng bên cạnh đó, vẫn có không ít người thấy vàng tăng liền gom hết tiền trong nhà để mua đầu tư, chủ yếu họ mua loại 1 hoặc 2 cây.

Bên cạnh chỗ chúng tôi ngồi là mẹ con chị Bình, ngụ quận 5, TPHCM. Chị làm nghề bán rau ngoài chợ, ngồi bán hàng thấy vàng tăng mà chị nhấp nhổm nên quyết định chạy về nhà gom tiền đi mua vàng.

Mân mê lượng vàng vừa mới mua, chị nói với con trai mình: “Hồi sáng mẹ thấy giá có 52 hà, giờ lên gần 53 rồi. Tiếc quá, phải chi hồi sáng mình đi mua sớm là giờ lời gần 1 triệu đồng rồi”.

Càng về trưa lượng khách đến mua vàng đông hơn
Càng về trưa lượng khách đến mua vàng đông hơn

Nhiều người không hiểu rõ về cơ chế thị trường vàng

Qua câu chuyện này có thể thấy rằng, người dân thấy vàng tăng là gom tiền chạy đi mua, muốn đầu tư vàng kiếm lời nhưng lại không hiểu rõ về cơ chế thị trường vàng. Không ít người thấy vàng cứ liên tục tăng nên nghĩ mình đã lời nhưng không hiểu rằng các công ty chỉ tăng nhanh chiều bán ra và tăng rất chậm ở chiều mua vào.

Đơn cử như ở chiều bán ra, giá vàng SJC tăng liên tục cả triệu đồng/lượng chỉ trong vài giờ, nhưng ở chiều mua vào chỉ mới tăng khoảng 450.000 đồng/lượng. Nếu mua vào ở mức giá 52,98 triệu đồng/lượng và bán ra giá 51,95 triệu đồng/lượng thì người dân sẽ lỗ 1.030.000 đồng/lượng.

Mặc dù số khách bán ra ít hơn khách mua vào nhưng nếu xét về số lượng vàng mà khách đem bán ra sẽ nhiều hơn số lượng vàng mà khách mua vào. Đa phần khách chỉ mua 1-2 lượng vàng để đầu tư, nhưng số vàng khách đem bán từ 5 hoặc 8 lượng trở lên.

Một số hình ảnh ghi lại từ các cửa hàng vàng sáng nay:

Nhiều người mua vàng nhưng cứ ngóng nhìn theo dõi giá vàng liên tục
Nhiều người mua vàng nhưng cứ ngóng nhìn theo dõi giá vàng liên tục
có khách đang bán rau ngoài chợ thấy vàng lên cũng về nhà gom tiền đi mua một lượng với hy vọng nhanh chóng có lời
Có khách đang bán rau ngoài chợ thấy vàng lên cũng về nhà gom tiền đi mua một lượng với hy vọng nhanh chóng có lời
Một khách hàng vừa mới mua hơn 1 lượng vàng
Một khách hàng vừa mới mua hơn 1 lượng vàng
Khách mua vào chỉ 1-2 lượng nhưng khách bán ra từ 5-8 lượng.
Khách mua vào chỉ 1-2 lượng nhưng khách bán ra từ 5-8 lượng.
Các cửa hàng vàng tại khu vực chợ Hòa Hưng (quận 10, TPHCM) không một bóng khách
Các cửa hàng vàng tại khu vực chợ Hòa Hưng (quận 10, TPHCM) không một bóng khách.
Các tiệm tại khu vực chợ Bàn Cờ (quận 3, TPHCM) cũng trong cảnh vắng khách tương tự
Các tiệm tại khu vực chợ Bàn Cờ (quận 3, TPHCM) cũng trong cảnh vắng khách tương tự.
Thậm chí ngay tại công ty SJC, khách chỉ mua vàng miếng, khu bán vàng trang sức rất hiếm người mua
Thậm chí ngay tại công ty SJC, khách chỉ mua vàng miếng, khu bán vàng trang sức rất hiếm người mua.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI