Giá thực phẩm 'nhấp nhổm' tăng theo lịch học các trường

02/03/2020 - 07:12

PNO - Giá nhiều mặt hàng thực phẩm, đặc biệt các mặt hàng tươi sống “nhấp nhổm” tăng khi một số địa phương công bố lịch học.

Nhóm hàng “nhạy” với lịch học của các trường nhất là nhóm thịt gia súc, gia cầm. Hơn một tháng qua, giá nhóm hàng này liên tục giảm do các bếp ăn tập thể, bếp ăn công nghiệp đóng cửa vì các trường học tại TPHCM và các tỉnh thành cho học sinh nghỉ. Tuy nhiên, sau khi có thông tin khối học sinh cuối cấp tại một số địa phương trở lại trường giá nhóm hàng này đã rục rịch tăng giá nhẹ.

Giá heo hơi tại khu vực Đông Nam bộ đã tăng nhẹ ngay ngày đầu tháng 3, mức bình quân hiện tại trong khoảng 76.000 – 78.000 đồng/kg, cao hơn 2.000 đồng/kg so với 3 ngày trước đó. Tại một số tỉnh như Gia Lai, Bình Định… các đầu mối thu mua heo sống từ các tỉnh miền Bắc những ngày gần đây bắt đầu thu mua heo trở lại đưa ra phía Bắc tiêu thụ. Giá heo tại miền Bắc vẫn cao hơn tại các tỉnh phía Nam 3.000 - 5.000 đồng/kg.

Giá thịt gia súc, gia cầm tăng trở lại khi các trường học mở cửa
Giá thịt gia súc, gia cầm tăng trở lại khi các trường học mở cửa

Giá thịt gia cầm (gà, vịt) cũng tăng khá mạnh trở lại sau khi rớt xuống mức kỷ lục, hiện giá gà lông màu ở mức 24.000 – 26.000 đồng/kg, tăng khoảng 12.000 – 14.000 đồng/kg so với 3 tuần trước. Theo nhận định của một số đầu mối, giá heo có thể tăng trở lại khi các bếp ăn tập thể mở cửa trở lại bởi một số lý do.

Chẳng hạn, hiện nguồn heo sống nhập lậu từ Thái Lan, Campuchia không về các tỉnh phía Nam nhiều như trước do việc kiểm soát chặt tại các cửa khẩu này; lượng heo tại nhiều tỉnh/thành trong nước chưa kip phục hồi do ảnh hưởng của dịch tả heo châu Phi…

Ngoài thịt gia súc, gia cầm, nhóm hàng rau củ quả cũng biến động khá nhiều trong thời gian qua. Nhiều loại rau quả trước đây có mức giá khá thấp vì sức ép từ nguồn hàng Trung Quốc, nhưng kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát, việc giao dịch trao đổi hàng hóa trên toàn tuyến biên giới tạm ngưng, nhiều mặt hàng rau quả từ Trung Quốc không còn về Việt Nam, nguồn cung những nhóm hàng này chỉ còn đến từ các vùng trồng trong nước hoặc từ nhập khẩu từ các nước (Thái Lan, Úc, Ấn Độ, Hàn Quốc…) có giá thành cao hơn khiến giá bán những mặt hàng này tăng cao.

Khảo sát nhóm hàng này tại chợ đầu mối Thủ Đức cho thấy, giá nhiều sản phẩm đã tăng gấp đôi so với thời điểm trước tết. Chẳng hạn, cải thảo từ mức 7.000 đồng/kg thời điểm trước tết hiện đã lên mức 12.000 đồng/kg, khoai tây, bông cải xanh tăng bình quân 3.000 đồng/kg, cá biệt các loại nấm như đông cô, kim châm… giá tăng 10.000 – 25.000 đồng/kg. Một số loại trái cây như lê, táo, cam… cũng tăng bình quân 5.000 – 7.000 đồng/kg.

Hoàng Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI