Giá nước vùng hạn mặn miền Tây tăng từ 3-5 lần

07/03/2021 - 07:00

PNO - Giá nước tại Bến Tre bình quân 10.000 đồng/khối sẽ tăng lên mức 27.000 - 51.000 đồng/khối khi mùa nước mặn đang vào cao điểm.

Giá tiêu thụ nước sạch không bị nhiễm mặn trong thời gian hạn mặn được UBND tỉnh Bến Tre quy định và đã có hiệu lực thi hành kể từ ngày 25/2/2021. Đây là một trong những biện pháp chuẩn bị ứng phó với tình trạng thiếu nước ngọt cho sinh hoạt của người dân.

Việc điều chỉnh giá nước được thực hiện khi nguồn nước bị nhiễm mặn, các đơn vị cung cấp nước sạch sinh hoạt phải thực hiện phương án mua nước ngọt thô bằng sà lan hoặc vận hành hệ thống lọc RO.

Nhiều khu vực tại ĐBSCL bắt đầu bước vào cao điểm hạn mặn
Nhiều khu vực tại ĐBSCL bắt đầu bước vào cao điểm hạn mặn - Ảnh: NLĐ

Theo thông báo mới nhất từ Công ty cổ phần Cấp thoát nước Bến Tre hôm 4/3, hiện chưa áp dụng giá tiêu thụ nước sạch không bị nhiễm mặn trong thời gian hạn mặn tại TP. Bến Tre và một số huyện.

Ông Trần Hùng - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Cấp thoát nước Bến Tre - cho hay, hiện công ty ứng phó được và cấp nước ngọt đạt tiêu chuẩn theo quy định của Bộ Y tế, nên chưa phải thuê sà lan chở nước ngọt thô cho Nhà máy nước Sơn Đông và Nhà máy nước Hữu Định. Do đó, công ty chưa áp dụng đơn giá nước trong thời gian hạn mặn. Nếu tình hình xâm nhập mặn diễn biến phức tạp kéo dài, nguồn nước thô tích trữ bị cạn kiệt thì công ty sẽ phải thuê sà lan vận chuyển nước ngọt thô cấp cho các nhà máy và khi đó sẽ có thông báo cụ thể sau.

Ghi nhận đến thời điểm này, mặc dù nguồn nước của nhiều nhà máy nước bị nhiễm mặn nhưng nhờ chủ động trữ nước mưa, nước ngọt bằng nhiều dụng cụ do tỉnh phát động trước đây, người dân trên địa bàn tỉnh vẫn còn đủ nước ngọt để phục vụ trong ăn uống hàng ngày.

Mùa hạn mặn năm 2021, tỉnh Bến Tre lần đầu vận hành hàng loạt công trình cống, đập kiểm soát mặn và kênh dẫn ngọt. Nhờ đó, việc kiểm soát mặn, trữ ngọt phát huy lợi ích, phục vụ sản xuất nông nghiệp và cấp nước sinh hoạt cho người dân.

Hồng Đức

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI