Giá gạo xuất khẩu có mức bình quân cao nhất trong gần 10 năm

03/01/2021 - 09:59

PNO - Với mức giá xuất khẩu bình quân gần 500 USD/tấn, mức giá cao nhất trong nhiều năm, ngành gạo được đánh giá có một năm xuất khẩu thành công.

Tính đến hết tháng 11/2020, tổng lượng gạo xuất khẩu cả nước đạt hơn 5,7 triệu tấn, trị giá hơn 2,8 tỉ USD. Dù  giảm 2,9% về lượng so với cùng kì năm 2019 nhưng đáng chú ý giá gạo xuất khẩu đạt bình quân 496 USD/tấn, tăng 12,9% về giá so với cùng kỳ 2019.

Dù giảm về lượng nhưng tăng vọt về giá giúp ngành gạo xuất khẩu có một năm thành công
Dù giảm về lượng nhưng tăng vọt về giá giúp ngành gạo xuất khẩu có một năm thành công

Rất nhiều thời điểm trong năm 2020, giá gạo xuất khẩu (loại 5% tấm) của Việt Nam đã vượt so với sản phẩm cùng loại của Thái Lan, có khi cao hơn tới 30 USD/tấn, điều mà trước nay rất ít xảy ra. Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam cũng “bỏ xa” so với gạo của Ấn Độ, Pakistan. 

Những ngày gần đây, giá gạo 5% của Việt Nam vẫn đang được chào bán  quanh mức 500 - 505 USD/tấn. Tổng lượng gạo xuất khẩu cả năm của Việt Nam dự báo đạt khoảng 6,15 triệu tấn, giảm 3,5% . Tuy nhiên, giá trị dự kiến thu được 3,07 tỷ USD, tăng 9,3% .

Nguyên nhân khiến gạo bứt phá mạnh trong một năm đẩy biến động bởi đại dịch COVID-19 khiến hàng loạt ngành hàng bị ảnh hưởng được cho là đến từ việc tăng nhu cầu trên thị trường thế giới, trong khi nguồn cung ở một số nước xuất khẩu bị ảnh hưởng do thiên tai và các nước áp dụng các biện pháp phòng chống dịch như phong tỏa, giãn cách xã hội… 

Ngoài ra, chất lượng gạo Việt Nam đã được cải thiện khi có thể thâm nhập hàng loạt các thị trường khó tính, có tiêu chuẩn cao như châu Âu. Thêm vào đó, việc ký kết các hiệp định thương mại như CPTPP, EVFTA, RCEP và UKVFTA cũng khiến thị trường gạo được mở rộng hơn rất nhiều…

Hoàng Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI