Vốn đổ vào bất động sản, chứng khoán chậm lại

22/06/2021 - 16:14

PNO - Ngân hàng Nhà nước khẳng định tiếp tục kiểm soát chặt chẽ tín dụng đối với lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro như bất động sản, chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp…

Theo Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú, sau khi Chính phủ có chỉ đạo quyết liệt, Ngân hàng Nhà nước đưa ra phân tích, cảnh báo rủi ro tiềm ẩn đầu tư bất động sản, hiện giá đất nền tại một số địa phương đã giảm tương đối nhiều. Đến cuối tháng 4/2021, tăng trưởng tín dụng vào lĩnh vực bất động sản là 4,83% và dự kiến hết tháng 6 sẽ đạt 5,5%, vẫn thấp hơn mức tăng trưởng chung toàn ngành. 

Dòng vốn đổ vào lĩnh vực bất động sản đang chậm lại. (Ảnh minh hoạ)
Dòng tiền cho vay vào lĩnh vực bất động sản đang chậm lại, giá đất cũng giảm (Ảnh minh họa)

Ở lĩnh vực chứng khoán, dự kiến đến hết tháng 6, dư nợ trong lĩnh vực này mới chiếm khoảng 0,48% tổng dư nợ nền kinh tế, không thay đổi nhiều so với tháng 4 và tháng 5. Trong khi thị trường chung vẫn tăng nên tỷ trọng cho vay ở lĩnh vực này vẫn thấp hơn so với dư nợ. Riêng lĩnh vực trái phiếu doanh nghiệp, dự kiến đến hết tháng 6, dư nợ trái phiếu do tổ chức tín dụng nắm giữ khoảng 260.000 tỷ đồng, tương đương 2,6% tổng dư nợ toàn nền kinh tế, mức dư nợ này cũng không quá lớn.

Ông Tú cho biết thêm, dịch bệnh COVID-19 đang ảnh hưởng nặng nề nên các ngân hàng tiếp tục hỗ trợ khách hàng khắc phục khó khăn. Đến 31/5/2021, các tổ chức tín dụng đã thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho hơn 257.000 khách hàng với dư nợ hơn 336.000 tỷ đồng; miễn, giảm, hạ lãi suất cho hơn 676.000 khách hàng với dư nợ hơn 1 triệu tỷ đồng… Hiện mặt bằng lãi suất huy động và cho vay đang giảm khoảng 0,3% so với tháng 12/2020, lãi suất cho vay ngắn hạn bằng VND ở một số lĩnh vực ưu tiên là 4,5%/năm, đối với vay USD là 3,0-6,0%/năm.

“Thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với bộ ngành liên quan đề xuất, triển khai chính sách cho vay hỗ trợ trả lương người lao động do bị ngừng việc, gián đoạn sản xuất do ảnh hưởng dịch COVID-19. Đồng thời sẽ kiểm soát chặt tín dụng trong lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro như bất động sản, chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp, các dự án BOT. Sẽ giám sát chặt chẽ lĩnh vực cho vay, hạn chế lách luật cho vay, sử dụng vốn sai mục đích...”, ông Đào Minh Tú cho biết.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI