Giá Bộ trưởng Y tế thị sát sớm hơn

26/04/2014 - 09:06

PNO - PNO - Ngày 25/4, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến tiếp tục có buổi thị sát lại công tác điều trị sởi tại 3 bệnh viện (BV): Nhi Trung ương, Bạch Mai và Bệnh nhiệt đới TƯ. Đồng thời bà đã thăm hỏi, động viên y bác sĩ,...

edf40wrjww2tblPage:Content

Gia Bo truong Y te thi sat som hon
Bộ trưởng Bộ Y tế trao đổi với BS về tình trạng BN sởi tại BV Bạch Mai ngày 25/4

Đây là lần thứ 3 chỉ trong vòng chưa đầy 10 ngày, nữ Bộ trưởng thị sát tình hình dịch bệnh. Chỉ sau khi Bộ Y tế thừa nhận có dịch sởi và có các biện pháp mạnh từ điều trị đến tuyên truyền nên dịch sởi đã giảm rõ rệt. Nếu như chỉ hơn 10 ngày trước, các BV chóng mặt với dịch sởi thì thời điểm này, đã phần nào thở phào khi số ca mắc, tử vong do sởi giảm nhiều. Nếu như trước đó Bộ Y tế không tự tin thông báo: “Bệnh sởi trong tầm kiểm soát”, giá như Bộ Y tế thừa nhận có dịch sớm hơn, đẩy mạnh các biện pháp phòng, chống dịch sởi hơn thì sẽ sớm khống chế dịch. Và sẽ có nhiều BN không bị sởi cướp đi sinh mạng.

Giảm cả số mắc và tử vong

Tại các BV, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã trực tiếp xuống thăm hỏi, động viên các BN đang khám, điều trị sởi tại khoa Khám bệnh, khu lưu theo dõi tự nguyện, khoa Truyền nhiễm, khu hồi sức ngoại khoa.

Theo PGS.TS Lê Thanh Hải, Giám đốc BV Nhi Trung ương, chỉ 10 ngày trước, mỗi khoa khám bệnh tiếp nhận 3.500 BN đến khám bệnh. Trong khi BV có 1.200 giường nhưng số BN nội trú luôn ở 1.800. Đặc biệt, BN sởi nằm tràn ngập Khoa Truyền nhiễm. Tuy nhiên, chỉ sau khi áp dụng các biện pháp như phân luồng, phân tuyến cụ thể, tình trạng trên đã được cải thiện. Hiện mỗi ngày Khoa khám bệnh tiếp đón khoảng 1.000 BN. Đặc biệt, tình trạng nằm ghép đã không còn. Công tác chăm sóc cũng giảm áp lực. Lây nhiễm tại bệnh viện gần như đã giải quyết triệt để.

PGS.TS Lê Thanh Hải thông báo, số lượng BN sởi nhập viện cũng giảm, từ chỗ 30 BN/ngày, nay chỉ còn 5 - 10 BN/ngày. Số BN tử vong do mắc sởi, liên quan đến sởi cũng giảm.

“Một, hai tuần tới có thể khống chế cơ bản dịch sởi, nhưng vẫn phải xử lý những trường hợp biến chứng do sởi đang nằm viện. Hy vọng với những biện pháp quyết liệt, dịch sởi sẽ kết thúc trong thời gian gần nhất” PGS.TS Lê Thanh Hải hy vọng.

PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, trong ngày 25/4, cả nước ghi nhận thêm 38 trường hợp mắc sởi xác định trong số 210 trường hợp sốt phát ban dạng sởi tại 25 tỉnh, thành phố. Tính chung từ đầu năm 2014 đến nay, cả nước ghi nhận 3.647 trường hợp mắc sởi ,xác định trong số 10.227 trường hợp sốt phát ban dạng sởi tại 61/63 tỉnh, thành phố. Trong đó có 25 trường hợp tử vong do sởi/125 trường hợp nặng xin về và tử vong có liên quan đến sởi.

Trong ngày, ghi nhận 2 trường hợp tử vong có liên quan đến sởi ở BV Nhi Trung ương, BV Bạch Mai. Số trẻ đến khám tại các BV tuyến trung ương đã giảm rõ rệt, tuy nhiên số BN nhập viện mới thường là những BN. Số BN sốt phát ban nghi sởi và số mắc sởi xác định tại các địa phương tiếp tục giảm.

Tiêm vắcxin sởi cũng thu kết quả nhanh

Kết quả thực hiện kế hoạch tiêm vắcxin sởi phòng chống dịch và tiêm vét vắcxin sởi chung trên toàn quốc đến ngày 25/4 là 74,02% tăng 1,62% so với một ngày trước đó. 41 tỉnh tiêm vét vắcxin sởi đạt tỷ lệ cao trên 70%, 5 tỉnh có tỷ lệ tiêm vét vắcxin sởi thấp dưới 50% gồm: An Giang, Tiền Giang, Bình Phước, Lâm Đồng, Long An.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cảnh báo, sắp tới là dịp nghỉ lễ, có nhiều sự kiện lớn diễn ra tập trung đông người, vì vậy nguy cơ nhiều người mắc sởi tăng. Bộ trưởng cho biết, Bộ Y tế đang tập trung tối đa để phòng chống dịch sởi, tốn kém bao nhiêu cũng phải cứu chữa người bệnh, hạn chế thấp nhất số ca tử vong. Bộ Y tế đảm bảo cung ứng đủ vắcxin với việc mua thêm 1,2 triệu liều vắcxin và sẽ ưu tiên tiêm vắcxin cho cả trẻ dưới 10 tuổi để phòng chống dịch.

Bộ Y tế cũng sẽ tổ chức tiếp các đoàn kiểm tra việc phòng, chống và điều trị bệnh sởi ở một số địa phương. Đồng thời, thành lập thêm ban tư vấn chuyên môn tham gia để kiểm tra các địa phương trong công tác phòng chống dịch.

BẢO THOA

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI