Gần 60% người nhiễm HIV là đồng giới nam, Bộ Y tế lo ngại dịch lan nhanh

15/03/2024 - 10:26

PNO - Xấp xỉ 60% số ca nhiễm HIV được phát hiện là nhóm quan hệ đồng tính nam, nhiều địa phương báo cáo con số lên tới hơn 80%.

 

Số người đồng tính nam nhiễm HIV đang tăng nhanh, đặc biệt ở khu vực miền nam - ảnh minh họa
Số người đồng tính nam nhiễm HIV đang tăng nhanh, đặc biệt ở khu vực miền Nam (ảnh minh họa)

Bộ Y tế vừa có quyết định ban hành Kế hoạch phòng, chống HIV/AIDS năm 2024. Theo Bộ Y tế, ước tính hiện cả nước có 249.000 người nhiễm HIV trong cộng đồng. Năm 2023, cả nước ghi nhận 13.445 trường hợp dương tính HIV mới; 1.623 ca tử vong. Số người nhiễm HIV nhiều nhất ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long (33%), TPHCM (23,5%), khu vực Đông Nam Bộ (21%)...

Tỉ lệ nhiễm HIV ở nhóm phụ nữ bán dâm đang được khống chế trong nhiều năm; tỉ lệ nhóm tiêm chích ma túy duy trì ổn định. Tuy nhiên, Bộ Y tế cảnh báo tỉ lệ nhiễm HIV ở nhóm nam quan hệ tình dục đồng giới (MSM) đang tăng lên một cách đáng lo ngại. Hiện nay, trên toàn quốc, tỉ lệ nhiễm HIV trong nhóm này chiếm xấp xỉ 60% số trường hợp nhiễm HIV được phát hiện. Thậm chí có những địa phương báo cáo tới hơn 80% người nhiễm HIV được phát hiện trong năm 2023 là nhóm quan hệ tình dục đồng giới.

“Dịch đang lây lan nhanh tại khu vực phía Nam và các thành phố lớn nơi tập trung nhiều khu công nghiệp và các trung tập giáo dục” - Bộ Y cảnh báo nguy cơ lây nhiễm HIV khó kiểm soát trong nhóm MSM do hành vi quan hệ tình dục không an toàn.

Bộ Y tế cũng chỉ ra khó khăn trong kiểm soát HIV, trước hết là cung ứng thuốc ARV (thuốc kháng HIV). Theo đó, năm 2021, 2023 chưa thực hiện được mua sắm ARV từ nguồn ngân sách nhà nước đối với các đối tượng được điều trị ARV miễn phí theo quy định. Một số thuốc điều trị dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con cho trẻ sơ sinh từ mẹ nhiễm HIV, trẻ phơi nhiễm với HIV hiện không có số đăng ký lưu hành tại Việt Nam. Sau khi Quỹ Toàn cầu ngừng viện trợ các thuốc này cho Việt Nam sẽ tác động rất lớn công tác điều trị dự phòng lây nhiễm HIV từ mẹ sang con.

Ngoài ra, bảo hiểm y tế là nguồn tài chính chủ yếu trong việc khám, chữa bệnh HIV song có tình trạng bị gián đoạn thẻ BHYT, tạo rào cản trong việc duy trì điều trị ARV liên tục.

Trong năm 2024, Bộ Y tế đặt mục tiêu đạt tỉ lệ người đang điều trị ARV có thẻ BHYT là 94%; giảm số trường hợp phát hiện mới HIV dương tính (11.000 người); 23.000 phụ nữ bán dâm được tiếp cận với chương trình bao cao su; 81.000 nam giới có quan hệ tình dục nam được tiếp cận với dịch vụ can thiệp giảm tác hại và dự phòng (chương trình bao cao su).

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI