Gần 200 hộ dân đã chuyển chỗ ở sau vụ cháy Công ty Rạng Đông

08/09/2019 - 19:13

PNO - Hơn 10 ngày sau vụ cháy tại Công ty Bóng đèn Phích nước Rạng Đông, gần 200 hộ dân đã di dời chỗ ở và vẫn chưa dám trở về nhà. Thậm chí, trong ngày 8/9, một số hộ vẫn tiếp tục dọn đồ chuyển đi.

Chiều 8/9, theo ghi nhận của phóng viên Báo Phụ Nữ TP.HCM, tại khu đô thị 54, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, TP.Hà Nội, sát nhà máy Rạng Đông, người dân vẫn tiếp tục dọn đồ chuyển đi. 

Anh H. - cư dân tòa nhà A1, tổ 23 - cho biết: "Giờ tôi mới chuyển đi vì trước đó không thuê được nhà. Vừa rồi, có người giới thiệu căn nhà giá 9 triệu đồng/tháng, nên hôm nay gia đình tôi chuyển đi ngay. Những người ở gần nhà tôi nói, ít nhất 3 tháng nữa, họ mới trở về".

Gan 200 ho dan da chuyen cho o sau vu chay Cong ty Rang Dong
Khu đô thị 54 Hạ Đình. 

Còn theo bảo vệ của tòa nhà A1, đã có khoảng 1/3 cư dân của tòa nhà chuyển đi vì lo sợ ảnh hưởng đến sức khỏe, nhất là sau khi có thông tin nồng độ thủy ngân phát tán ra môi trường vượt ngưỡng cho phép, số người chuyển nhà đi càng đông hơn. 

Theo ghi nhận của phóng viên, không giống như trước đây, hiện khuôn viên khu đô thị không có mấy người qua lại. Khu vực hành lang bên trong chung cư yên tĩnh lạ thường. 

Clip người dân chuyển nhà vì lo ô nhiễm sau vụ cháy Công ty Rạng Đông

 

Liên quan đến vụ việc, mới đây, Công ty Rạng Đông thừa nhận đã có gian dối trong khai báo.

Cụ thể, theo công bố ban đầu công ty cho rằng chỉ sử dụng viên amalgam (hỗn hợp Hg - Zn và bismut) để sản xuất bóng đèn và khối lượng viên amalgam trong khu vực bị cháy chỉ còn vài kg. Vì vậy, sau vụ cháy, lượng thủy ngân bị phát tán gây ô nhiễm là rất nhỏ.

Nhưng mới đây, theo Tổng cục Môi trường, qua kiểm tra thực tế, xét nghiệm tại hiện trường ngày 31/8/2019 và làm việc trực tiếp với lãnh đạo Công ty Rạng Đông, lãnh đạo công ty này thừa nhận đã gian dối trong khai báo. Cụ thể, toàn bộ 480.000 bóng đèn huỳnh quang bị cháy sử dụng thủy ngân (Hg) lỏng, có độc tính cao hơn so với viên amalgam.

Căn cứ kết quả xét nghiệm môi trường thực tế và từ những lời khai mới đây của Công ty Rạng Đông, Tổng cục Môi trường ước tính, lượng thủy ngân phát tán ra ngoài môi trường do sự cố cháy nổ là 15,1 - 27,2 kg.

Đăng Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI