F1 cách ly tại nhà cần tuân thủ phòng dịch ra sao?

28/06/2021 - 12:30

PNO - Trong suốt thời gian cách ly, bất cứ lúc nào F1 cũng có thể thành F0 lây cho người xung quanh và đầu tiên là người thân của mình.

Ngày 27/6 Bộ Y tế có công văn đề nghị UBND TPHCM thực hiện việc cách ly tập trung những trường hợp tiếp xúc gần (F1) tại nhà. Vậy áp dụng theo cách thức này, những trường hợp nếu F1 cách ly tại nhà tuân thủ phòng, chống dịch ra sao?

Bộ Y tế thí điểm hướng dẫn F1 TPHCM tự cách ly tại nhà (Ảnh minh họa)
Bộ Y tế thí điểm hướng dẫn F1 TPHCM tự cách ly tại nhà (Ảnh minh họa)

Bác sĩ Trương Hữu Khanh - chuyên gia bệnh truyền nhiễm, Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TPHCM) khuyến cáo những trường hợp F1 phải tuân thủ các nguyên tắc an toàn vì nếu không, người bị lây nhiễm trước tiên chính là người thân của mình. Ông cho biết nếu là F1 chưa xét nghiệm hay chưa có kết quả xét nghiệm thì vẫn có thể đang là F0. Thậm chí, do lần đầu xét nghiệm âm tính, F1 sau đó chuyển thành F0 thì sẽ phát tán virus ra môi trường xung quanh.

Vì vậy, theo bác sĩ Khanh, nguyên tắc quan trọng nhất là phải tuyệt đối ở phòng riêng, thường xuyên mang khẩu trang đúng, ăn ngủ riêng; tuyệt đối không ra khỏi nhà, không cho người khác đến thăm. 

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, người F1 cách ly tại nhà không tiếp xúc với người trong gia đình cũng như những người khác. Không tiếp xúc với động vật nuôi. 

Không dùng chung các đồ dùng vật dụng cá nhân như bát, đũa, thìa, cốc, bàn chải đánh răng, khăn mặt với người khác.

Hằng ngày bỏ khẩu trang, khăn, giấy lau mũi, miệng vào túi đựng chất thải, sau đó xịt cồn 70 độ để khử trùng và buộc chặt miệng túi, sau đó bỏ vào thùng đựng chất thải lây nhiễm ở trong phòng của người cách ly.
Các rác thải thông thường được bỏ vào thùng đựng rác thải sinh hoạt, buộc chặt miệng túi và đặt ra trước cửa phòng để thu gom hằng ngày.
F1 sẽ được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 ít nhất 5 lần vào thời điểm ngày thứ nhất, ngày thứ 7, 14, 20 và 28 kể từ khi bắt đầu cách ly.

Người ở chung nhà F1 phải làm sao? 

Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, nếu nhà có người F1, nên cho người chung nhà có yếu tố nguy cơ bệnh nặng chuyển đến nơi khác ở. Không để người già, người có bệnh nền cần chăm sóc y tế ở cùng nhà với người cách ly. 

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, nếu có điều kiện, tốt nhất là chuyển toàn bộ người ở cùng nhà không thuộc đối tượng phải cách ly sang ở nhà, khu vực riêng biệt khác. Nếu không chuyển sang ở nhà khu vực riêng biệt khác thì người ở cùng nhà với người cách ly không được tiếp xúc với người xung quanh, không đi ra ngoài khi không cần thiết và phải ghi chép đầy đủ các mốc tiếp xúc trong thời gian có người cách ly tại nhà.

Nếu trường hợp F1 là trẻ em hoặc người già yếu, có bệnh nền cần người chăm sóc, hỗ trợ thì cho phép bố trí người chăm sóc, hỗ trợ cách ly cùng và đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch. Người chăm sóc, hỗ trợ người cách ly phải có cam kết với chính quyền địa phương theo mẫu.

Người ở chung nhà không tiếp xúc với người cách ly. Cung cấp suất ăn, nước uống và các nhu yếu phẩm cần thiết riêng cho người cách ly hằng ngày. Báo ngay cho cán bộ y tế khi người cách ly tự ý rời khỏi nhà hoặc có các triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh như ho, sốt, đau rát họng, khó thở. Thu gom rác thải sinh hoạt của người cách ly hằng ngày.

Không cho người khác vào nhà trong suốt thời gian thực hiện cách ly y tế (trừ người ở cùng nhà, nhân viên y tế và người có thẩm quyền giám sát cách ly y tế). Tự theo dõi sức khỏe. Khi có biểu hiện nghi ngờ như ho, sốt, đau rát họng, khó thở thì phải báo ngay cho cán bộ y tế. Hạn chế ra khỏi nhà, thực hiện thông điệp 5K của Bộ Y tế. Thực hiện vệ sinh khử khuẩn nhà ở hằng ngày.

Cơ quan y tế thực hiện lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 mẫu gộp cho tất cả người ở cùng nhà 5 lần vào ngày 1, ngày thứ 7, 14, 20, 28 kể từ khi người F1 bắt đầu cách ly. 

Cơ sở vật chất để cách ly F1 tại nhà là nhà ở riêng lẻ (nhà biệt thự, nhà ở liền kề và nhà ở độc lập). Trước cửa nhà đặt biển cảnh báo nền đỏ, chữ vàng: “Địa điểm cách ly y tế phòng, chống dịch COVD-19".  Phải có phòng cách ly F1 riêng, khép kín và tách biệt với khu sinh hoạt chung của gia đình. Nếu nhà có nhiều tầng thì sử dụng một tầng riêng biệt để thực hiện cách ly y tế.

Cạnh phòng cách ly y tế F1 phải có một phòng riêng để nhân viên y tế thực hiện việc khám, lấy mẫu, theo dõi sức khỏe (bố trí bàn, ghế, dung dịch sát khuẩn tay chứa ít nhất 60% cồn, thùng đựng chất thải lây nhiễm, thùng đựng chất thải sinh hoạt). Bố trí bàn trước cửa phòng cách ly để cung cấp suất ăn riêng, nước uống và các nhu yếu phẩm khác cho người cách ly. Nghiêm cấm không được mang đồ dùng, vật dụng của người cách ly ra khỏi nhà. 

 Hiếu Nguyễn

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI