Lo ngại lây nhiễm trong khu cách ly, huyện Hóc Môn đề xuất cho F1 cách ly tại nhà

11/06/2021 - 13:03

PNO - Huyện Hóc Môn cam kết sẽ chịu mọi trách nhiệm nếu F1 thực hiện cách ly tại nhà không chấp hành quy định.

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TPHCM sáng 11/6, ông Dương Hồng Thắng - Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn đề xuất: nên cho F1 cách ly tại nhà.

Chủ tịch huyện Hóc Môn cho biết, những khu cách ly tập trung của quận, huyện, thành phố hầu hết được nâng cấp, tận dụng từ trường học, các phòng học được ngăn cách, sắp xếp để trở thành phòng cho người cách ly. Chính vì vậy, các khu cách ly tập trung sẽ không thể đảm bảo đủ tiêu chuẩn, nhất là về nhà vệ sinh. Ông dẫn chứng có 40 người nhận kết quả dương tính với SARS-CoV-2 khi đã vào khu cách ly tập trung ở huyện Hóc Môn.

 

Người dân tại chung cư Sunview Town, Thủ Đức những ngày bị phong tỏa. Ảnh Hiếu Nguyễn
Người dân tại chung cư Sunview Town, Thủ Đức những ngày bị phong tỏa - Ảnh: Hiếu Nguyễn

Vì vậy, dù cách ly tập trung có hiệu quả trong việc ngăn ngừa lây lan dịch bệnh nhưng hiện nay phải liên tục nâng công suất cách ly thì nên xem xét cho F1 cách ly tại nhà. Hóc Môn cam kết chịu trách nhiệm nếu F1 không chấp hành quy định. Vì theo ông, nếu nâng công suất khu cách ly tập trung mà không đảm bảo chuẩn thì khả năng lây nhiễm sẽ cao.

Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn cũng cho rằng thời gian tới sẽ có những trường hợp mắc COVID-19 ngoài cộng đồng vì ngành y tế chưa kịp truy vết, xét nghiệm. Ông cho rằng việc xét nghiệm nên có trọng điểm, nên tập trung vào đối tượng người lao động tự do, buôn bán ở chợ vì 70% ca mắc ở Hóc Môn là những trường hợp này. Xét nghiệm trên diện rộng phải nhanh, trong vòng 1-2 ngày phải có kết quả thì mới kịp truy vết. Nếu để 5-7 ngày như hiện nay, khả năng truy vết sẽ rất khó khăn.

Trước thông tin có 40 ca dương tính tại khu cách ly ở Hóc Môn, Phó chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức nói đây là thông tin rất nghiêm trọng, yêu cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM báo cáo.

 

Một con hẻm tại huyện Hóc Môn có ca mắc COVID-19 bị phong tỏa.
Một con hẻm ở huyện Hóc Môn bị phong tỏa do có ca mắc COVID-19

BS Nguyễn Trí Dũng - Giám đốc HCDC cho biết trong 40 ca dương tính tại khu cách ly tập trung thành phố tại Hóc Môn, có 20 ca là dương tính vào đây ngày 1. Những trường hợp còn lại tuy có dương tính lần 2 nhưng không có dấu hiệu bị lây nhiễm chéo trong khu cách ly tập trung. Đây đều là những đối tượng đã được xác định có mối quan hệ mật thiết với các ca mắc. Ông khẳng định không có bằng chứng lây nhiễm chéo trong các khu cách ly tập trung tại TPHCM.

Theo phát biểu kết luận của ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TPHCM, thành phố vẫn tiếp tục áp dụng cách ly tập trung với các trường hợp F1.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI