Duy Mạnh và đám đông 'a dua' thô thiển

31/10/2019 - 07:42

PNO - Trước phát ngôn thiếu văn hoá, thô lỗ, hạ thấp nhân phẩm phụ nữ Việt, không ít người lại hả hê, bênh vực Duy Mạnh. Lối sống bản năng lệch lạc đã tạo ra những tư duy ấu trĩ.

Duy Mạnh không là cái tên quá xa lạ với khán giả Việt bởi sự nổi tiếng đi liền những tai tiếng. Mới đây, nam ca sĩ gốc Hải Phòng tiếp tục khiến dư luận dậy sóng bởi phát ngôn thô lỗ về phụ nữ Việt Nam.

Theo đó, khi gặp một người Hungary, Duy Mạnh đã nói về phụ nữ Việt Nam với các từ nhạy cảm như “ngon”, “dâm” và còn hứa hẹn sẽ dẫn người đàn ông này đi “chơi gái” nếu có dịp đến Việt Nam.

Đoạn clip này đã khiến Duy Mạnh nhận không ít lời chỉ trích vì phát ngôn thiếu văn hoá, thô lỗ và hạ thấp nhân phẩm phụ nữ Việt Nam. Tuy nhiên, trước làn sóng phản đối này, Duy Mạnh lại liên tục đưa ra những lời biện hộ, thách thức dư luận mà không có bất kỳ sự tiếp nhận cầu thị nào. 

Duy Manh va dam dong 'a dua' tho thien
Hình ảnh Duy Mạnh trong đoạn clip đang được lan truyền trên mạng xã hội, YouTube vì những phát ngôn thô thiển, tục tĩu về phụ nữ Việt.

Nam ca sĩ còn cho rằng “đó là chuyện cá nhân” nên mọi người không được quyền phán xét. Đáng nói hơn, cuộc hội thoại này -  không dừng lại ở phạm vi cá nhân như chính Duy Mạnh khẳng định - mà được nam ca sĩ chủ đích quay lại, chia sẻ công khai trên trang Facebook của mình với gần 1,2 triệu người theo dõi. Nơi đó, Duy Mạnh vốn được công chúng nhìn nhận với tư cách nghệ sĩ, chứ không phải một cái tôi ngang tàng, ngổ ngáo nào đó - như cách nam ca sĩ biện hộ cho mình.

Nét văn minh trong cách ứng xử giữa người với người luôn tạo nên từ sự tôn trọng những chuẩn mực. Chính vì thế, ngay cả ở môi trường văn hoá Á đông truyền thống hay Âu - Mỹ cởi mở luôn có những định mức “ngầm” về lời nói lẫn hành động, để mọi thứ đều không vượt ngưỡng cho phép. Trong đó, có những câu chuyện vốn chỉ nên nằm sau cánh cửa nhà của mỗi người.

Ở đây, sự thiếu văn hoá cùng lối sống bản năng đã khiến một người đàn ông Việt mặc sức buông lời phỉ nhổ phụ nữ Việt và còn hả hê, tự hào về điều đó.

Mạng xã hội với tính cởi mở giúp mỗi cá nhân tự do trong việc phát ngôn, nhưng vẫn cần có những chuẩn mực cần được tôn trọng. Nay, dù đoạn video clip kia đã bị Facebook gỡ bỏ trên trang cá nhân của Duy Mạnh nhưng vẫn đang tiếp tục được phát tán rộng rãi trên YouTube và các mạng xã hội khác - như một vết nhơ - trong chuyện người Việt đang làm tổn thương người Việt. Đáng nói hơn, đó là hành xử thô lỗ của một người đàn ông đối với phụ nữ.

Duy Manh va dam dong 'a dua' tho thien
Không xin lỗi, Duy Mạnh còn liên tục phân bua, thách thức dư luận từ vụ việc đang gây tranh cãi.

Nhưng thật kỳ lạ, trong những dòng Duy Mạnh đăng tải để biện hộ cho lời lẽ thô lỗ, thiếu tế nhị của mình, không ít người lại bày tỏ sự hả hê, đồng tình, thậm chí bênh vực, xem như chuyện thường ngày ở huyện.

Có lẽ, cũng chính nhờ sự a dua quán tính, phi chuẩn mực này mà sự thiếu văn hóa trong cách hành xử của Duy Mạnh ngày càng vượt ngưỡng. Bởi đây không phải lần đầu Duy Mạnh có những phát ngôn tục tĩu, thiếu văn hoá như thế.                                  

Dư luận từng nhiều lần nhảy ào vào việc nghệ sĩ vạ miệng trên mạng xã hội. Nhưng càng lạ thay, Duy Mạnh vẫn chưa vướng phải làn sóng tẩy chay nào từ cách hành xử vô văn hoá này. Khi chính khán giả đứng giữa lằn ranh đúng - sai vẫn không thể tự bảo vệ mình thì lấy gì để có được sự tôn trọng, mực thước mà nghệ sĩ đối với họ -  như một trách nhiệm. 

Nhà văn Publilius Syrus từng viết: “Lời nói là tấm gương của tâm hồn. Anh nói như thế nào, anh là như vậy”. Từ cách phát ngôn, hành xử của Duy Mạnh và đám đông đang a dua, cổ vũ, không lạ khi những suy nghĩ bản năng vượt ngưỡng về văn hoá đã cho ra đời những tư duy lệch lạc, ấu trĩ. 

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI