Dương tính với COVID-19 nhẹ là gì?

03/07/2020 - 06:18

PNO - Dương tính nhẹ với COVID-19 có nghĩa là mật độ vi-rút trong mẫu bệnh phẩm ít, sự nhân đôi của vi-rút chậm, vi-rút hoạt động yếu.


* Gần đây, tôi đọc thấy thuật ngữ “dương tính nhẹ với COVID-19” trên báo chí. Chẳng hạn, bệnh nhân số 326 tại chung cư Phạm Viết Chánh (Q.Bình Thạnh) đã được điều trị khỏi COVID-19 nhưng ngày 20/6 lại có kết quả xét nghiệm “dương tính nhẹ” với vi-rút này. Vậy dương tính nhẹ có gì khác với dương tính? 

Phạm Thị Bạch Dương (Q.10, TP.HCM)

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm - thần kinh Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP.HCM), trả lời: Dương tính nhẹ với COVID-19 có nghĩa là mật độ vi-rút trong mẫu bệnh phẩm ít, sự nhân đôi của vi-rút chậm, vi-rút hoạt động yếu.

Đối với những ca nhiễm COVID-19 đã được điều trị khỏi và bỗng nhiên tái nhiễm với kết quả dương tính nhẹ cũng dễ hiểu, đôi khi tìm thấy trong mẫu bệnh phẩm chỉ là xác của vi-rút vẫn cho ra kết quả dương tính, nhưng vi-rút này rất yếu và bệnh nhân khó có thể lây bệnh cho người khác. 

Đối với bệnh nhân có kết quả dương tính với COVID-19 nhẹ thì cần gửi mẫu xét nghiệm qua Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM để kiểm tra lại nhiều lần. Cũng có trường hợp khi xét nghiệm thêm lần nữa thì lại ra kết quả âm tính. Do đó, khi một người dương tính với COVID-19 nhẹ cần được kiểm tra nhiều lần nữa và chưa chắc bệnh nhân này có khả năng lây nhiễm cho người khác như các bệnh nhân dương tính COVID-19 thông thường hoặc dương tính mạnh.

Trâm Anh (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI