Đường Sách TPHCM sau 5 năm thu 181 tỷ đồng: Bước tiếp theo là gì?

05/01/2021 - 11:40

PNO - Sau 5 năm hoạt động, Đường Sách TPHCM trở thành điểm hẹn lý tưởng cho người dân thành phố, du khách trong và ngoài nước. Nhưng bước tiếp theo là gì?

Ngày 9/1/2016, Đường Sách TPHCM đi vào hoạt động. Từ đó đến nay Đường Sách trở thành điểm hẹn lý tưởng, tạo nên thương hiệu cho TPHCM trong việc lan toả văn hoá đọc, là địa điểm tổ chức các sự kiện ra mắt sách, giao lưu giữa tác giả và bạn đọc. Không dừng lại với các hoạt động liên quan đến sách, Đường Sách còn là nơi diễn ra các sự kiện trưng bày, triển lãm; hoạt động biểu diễn - nghệ thuật; hoạt động phát triển văn hoá đọc và chuỗi các hoạt động tương tác khác. 

Theo thống kê, sau 5 năm, Đường Sách đón khoảng 11,5 triệu lượt khách, tổng doanh thu của các đơn vị có gian hàng đạt được 181 tỷ đồng; với hơn 3,5 triệu bản sách được bán ra, trong đó có hơn 57.000 tựa sách mới, tại Đường Sách cũng đã diễn ra 1.194 sự kiện. 

Từ năm 2016-2019, hoạt động kinh doanh của các đơn vị tại Đường Sách tăng trưởng đều, doanh thu trung bình tăng 10 -15%. Tuy nhiên, đến năm 2020, vì dịch COVID-19 ảnh hưởng, doanh thu (so với năm 2019) giảm 28%, số bản sách giảm 37%, số tựa sách mới giảm 40%, lượt khách tới Đường Sách giảm 42%.

Đường Sách TPHCM sau 5 năm trở thành địa điểm quen thuộc với người dân thành phố.
Đường Sách TPHCM sau 5 năm trở thành địa điểm quen thuộc với người dân thành phố.

 

Ông Dương Thanh Truyền, Chủ tịch Hội đồng thành viên NXB Trẻ cho biết: "Sau 5 năm, con đường dài gần 145m trở thành điểm hẹn văn hoá của người dân. Nhưng không chỉ với người trẻ, các gia đình, du khách mà còn với những nhà văn, tác giả, đơn vị hoạt động trong ngành xuất bản. Đường Sách TPHCM trở thành cú hích, tạo cảm hứng cho nhiều mô hình như Phố sách Hà Nội, Đường Sách Vũng Tàu và Bạc Liêu cũng đã có ý tưởng thực hiện đường sách..."

Thành công của Đường Sách TPHCM là điều dễ nhìn thấy nhưng vấn đề quan trọng hơn là trong thời gian tiếp theo, Đường Sách cần làm gì để duy trì những kết quả đã đạt được? 

Không gian Đường Sách sau 5 năm được mở rộng, tổ chức nhiều sự kiện không chỉ tại các gian hàng mà còn tận dụng không gian lòng đường.
Không gian Đường Sách sau 5 năm được mở rộng, tổ chức nhiều sự kiện không chỉ tại các gian hàng mà còn tận dụng không gian lòng đường.

Tại buổi tổng kết 5 năm hoạt động Đường Sách, tiến sĩ Quách Thu Nguyệt, nguyên Giám đốc NXB Trẻ đau đáu về "hình hài" của Đường Sách TPHCM trong 5 năm, 10 năm và thời gian xa hơn. "Cách tốt nhất để định đoạt tương lai là hãy kiến tạo, sáng tạo. Chúng tôi không muốn nói câu chuyện 5 năm sắp tới, mà nói đến quãng đường xa hơn bởi trong tương lai, Đường Sách TPHCM sẽ nằm trong một con đường đi bộ được mở rộng của thành phố. Đường Sách đã được định vị nằm trong không gian những công trình kiến trúc quan trọng. Và khi trở thành di sản, chúng ta không thể ứng xử với nó theo cách bình thường", tiến sĩ Quách Thu Nguyệt chia sẻ.

Cách ứng xử đúng đắn mà tiến sĩ Quách Thu Nguyệt muốn minh định là Đường Sách phải tránh đi hoạt động thương mại hoá. Đường Sách phải được nâng niu, trân trọng và bảo vệ như một di sản, địa điểm văn hoá của thành phố. "Không thể biến Đường Sách thành nơi kinh doanh đơn thuần mà phải trở thành điểm "buôn có bạn, bán có phường". Trong tương lai xa hơn, những nhà quản lý phải có định hướng phát triển sớm. Tôi mong muốn có một nhà lưu giữ ký ức hay bảo tàng mini tại Đường Sách để 50 năm hay 100 năm sau, người dân và du khách hiểu được quá trình hình thành của địa điểm hiện tại nhưng cho tới nay, đây cũng chỉ là giấc mơ", tiến sĩ Quách Thu Nguyệt khẳng định.

Đường Sách thay đổi cách trang trí theo từng thời điểm trong năm.
Đường Sách thay đổi cách trang trí theo từng thời điểm trong năm.

Ông Nguyễn Hữu Cứ, Công ty Văn hoá Hương Trang đồng tình với ý kiến của bà Quách Thu Nguyệt. Ông cho rằng Đường Sách không nên được xây dựng theo định hướng thương mại hoá, mà phải giữ vững không gian văn hoá đã được biết đến trong thời gian qua. 

Ngoài ra nhiều khó khăn đã tồn tại trong 5 năm qua cũng được nhắc trở lại, hi vọng sớm được cải thiện như khu vực giữ xe còn giới hạn, nhà vệ sinh chưa đủ đáp ứng nhu cầu... Bên cạnh đó, vấn đề ứng dụng thêm công nghệ thông tin trong quá tình quản lý, quảng bá Đường Sách cũng được nêu để những nhà quản lý tìm cách cải thiện, sử dụng hiệu quả hơn.

Các hoạt động kỷ niệm 5 năm Đường sách: Lễ kỷ niệm Đường Sách TPHCM: Nhìn lại chặng đường 5 năm; Triển lãm hình ảnh, trình chiếu tư liệu liên quan đến các hoạt động tại Đường sách; mở sân chơi văn hoá, giới thiệu nghệ thuật truyền thống; giao lưu Sách và kiến trúc; giao lưu, giới thiệu 4 tác phẩm chủ đề Lang thang phố thị của KTS Nguyễn Ngọc Dũng; giao lưu, ra mắt Trăng mật với bản thân của tác giả Lý Thành Cơ; tổ chức sân chơi tương tác...

Diễm Mi
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI