Đường Sách TPHCM ngăn sách giả

15/03/2024 - 07:06

PNO - Ở Hội sách xuyên Việt 2024 diễn ra từ 13 - 17/3 tại Đường sách TPHCM, có hơn 16.000 tựa sách được trưng bày với ưu đãi giảm giá đến 50% hoặc có khu vực sách đồng giá 5.000, 10.000 đồng. Bên cạnh đó, điều khiến bạn đọc yên tâm là sẽ không bị mua nhầm sách giả.

Trao đổi với Báo Phụ nữ TPHCM, bà Hà Nga - đại diện của Thái Hà Books, 1 trong 6 đơn vị tham gia Hội sách xuyên Việt 2024 - cho biết: “Bạn đọc không đến hội sách cũng dễ dàng mua được sách thông qua các kênh online. Nhưng vấn đề đáng lưu tâm là tình trạng sách giả đang tràn lan và ngày càng tinh vi, nên mua sách trôi nổi trên thị trường sẽ rất dễ bị lầm. Không chỉ Thái Hà, Nhã Nam, nhiều đầu sách kinh điển của các đơn vị xuất bản, phát hành khác đều bị làm giả rất nhiều. Tôi chỉ có thể nói rằng, khi đến với Hội sách xuyên Việt, bạn sẽ được cầm trên tay sách thật, không lo chi tiền nhưng lại cầm về sách giả”.

Hơn 16.000 tựa sách tại Hội sách xuyên Việt 2024  với nhiều chương trình ưu đãi giảm giá cho bạn đọc
Hơn 16.000 tựa sách tại Hội sách xuyên Việt 2024 với nhiều chương trình ưu đãi giảm giá cho bạn đọc

Ông Lê Hoàng - Giám đốc Đường sách TPHCM - chia sẻ: trong 8 năm hoạt động, đơn vị liên tục phát động, nhắc nhở các gian hàng cam kết về việc nói không với sách giả, sách kém chất lượng. Các gian hàng sách cũ với lượng lớn tựa sách ngoại nhập cũng ký văn bản cam kết kiểm tra kỹ ở khâu đầu vào để tránh tuyệt đối sách giả, sách photo, sách không rõ nguồn gốc…

“Hiện nay, số sách dỏm trên thị trường - tức sách không được tổ chức đề tài bài bản, khâu biên tập chưa chỉn chu, sách không có tính giáo dục - đã giảm. Vì theo thời gian, các nhà xuất bản nhận thấy việc phát hành các tựa sách này là vô bổ và bạn đọc đã dần quay lưng. Vấn đề đáng quan tâm hơn là sách giả. Nếu muốn tại Đường sách TPHCM không có sách giả thì điều cốt lõi là chọn các đơn vị hoạt động ở đây phải là những thương hiệu lớn, có bề dày, uy tín trong xuất bản, phát hành” - ông Lê Hoàng nói.

Cũng theo ông, chống sách giả xuất hiện tại Đường sách TPHCM là một trong những vấn đề cực kỳ quan trọng bởi điều đó giúp tạo dựng niềm tin, sự yêu thích, thoải mái cho bạn đọc. Qua đó sẽ góp phần nâng cao văn hóa đọc nói chung trong cộng đồng và chứng minh Đường sách TPHCM là điểm đến thân thiện, lý tưởng. Hoạt động này cần liên tục duy trì vì chỉ cần lơ là, rất dễ để lọt sách giả.

Bà Hà Nga cho biết, nhiều năm qua, Thái Hà Books cùng các đơn vị khác đã trực tiếp liên hệ, làm việc với Cục Xuất bản, In và Phát hành, nhà in để xử lý tình trạng in, phát hành sách giả. Cùng với đó, đơn vị cũng tích cực đăng tải nhiều bài viết trên fanpage của Thái Hà Books, chỉ cách nhận diện sách thật - giả để bạn đọc cảnh giác, cẩn trọng hơn khi mua sách.

Trong câu chuyện phát triển văn hóa đọc, việc ngăn sách giả, ngừa sách dỏm tại Đường sách TPHCM hay ở các hội sách, nhà sách có ý nghĩa cực kỳ quan trọng, giúp lan tỏa giá trị của sách thật, sách hay, nhận thức của bạn đọc và việc phát triển văn hóa đọc phát triển đúng hướng. 

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI