Dùng "mặt nạ đông y" trôi nổi: làm đẹp hay "liều mạng"

27/05/2020 - 15:55

PNO - Làm đẹp với sản phẩm từ thiên nhiên, dược liệu... được nhiều chị em ưa chuộng, tuy nhiên chất lượng, nguồn gốc sản phẩm nếu chỉ dựa vào lời người bán sẽ rất rủi ro.

Tràn lan "mặt nạ đông y" 

Dạo một vòng quanh "chợ mạng", sau khi gõ từ khóa “mặt nạ đông y” trên Facebook, ứng dụng đưa về hàng loạt sản phẩm "mặt nạ đông y" với đủ thứ thành phần, nguồn gốc.

Nhiều tài khoản rao bán loại "mặt nạ đông y" của Trung Quốc, Đài Loan, quảng cáo chứa 50 loại thảo dược thuốc bắc, bôi lên da sẽ giúp da trắng sáng, hồng hào.

Theo giới thiệu của người bán L.M., mặt nạ này có giá 500.000 đồng với liệu trình đắp 36 lần. "Các khách hàng đều được cải thiện làn da và đặt mua lần hai", M. quảng cáo.

Nhan nhãn các quảng cáo mặt nạ đông y trên trên mạng xã hội
Nhan nhãn các quảng cáo "mặt nạ đông y" trên trên mạng xã hội

Một loại mặt nạ được quảng cáo chứa thảo dược khác, được tài khoản có tên E.K. rao giá 650.000 đồng/liệu trình. Đi kèm sản phẩm là hàng loạt hình ảnh khách hàng trải nghiệm và làn da căng bóng hồng hào. “Bất chấp mọi loại da xấu như thế nào, dùng đến đâu kết quả ngay đến đó", tài khoản này khẳng định.

Đa số sản phẩm có bao bì in chữ Trung Quốc, một số có chữ Hàn Quốc. Vì không có chú thích tiếng Việt nên cách sử dụng, xuất xứ, hạn sử dụng… chỉ căn cứ vào lời giải thích của người bán. 

Trên một trang thương mại điện tử, hàng trăm sản phẩm "mặt nạ đông y" cũng được rao bán rầm rộ, trong đó được chuộng nhất là các loại mặt nạ đến từ Hàn Quốc. Nhiều sản phẩm được cho là “bí truyền cung đình xứ Kim Chi chỉ dành cho vua chúa”...

Mặt nạ đông y cũng được bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử. Ảnh chụp màn hình
Vô số loại "mặt nạ đông y" được rao bán trên các sàn thương mại điện tử

Ngoài ra còn có các loại mặt nạ handmade (tự làm bằng tay) chiết trong lọ, được quảng cáo là hàng organic (sản phẩm hữu cơ) nhưng chỉ có giá từ vài chục ngàn đồng đến 200.000 đồng/lọ.

Điểm chung của các sản phẩm "mặt nạ đông y" được rao bán trên mạng là đảm bảo về việc làm trắng, trị mụn, trị nám; đặc biệt nhấn mạnh, hoàn toàn không kích ứng cho da mặt vì “100% thiên nhiên”, “100% dược liệu bào chế”…

Cẩn thận với dược liệu thiên nhiên không rõ nguồn gốc

Chỉ cách đây chưa đầy 1 tuần, Bệnh viện Da Liễu TPHCM ghi nhận một ca bệnh trong tình trạng mặt sưng phù, nổi mụn mủ. Bệnh nhân là chị N.T.H. (21 tuổi, ngụ tỉnh Long An) cho biết, chị mua "mặt nạ đông y" với giá hơn 600.000 đồng. Lần đầu, chị đắp không thấy biểu hiện gì, đến lần đắp thứ hai thấy da hơi rát, qua ngày hôm sau thì mặt đỏ bừng và bị sưng phù. Các bác sĩ Bệnh viện Da liễu TPHCM chẩn đoán chị H. bị viêm da tiếp xúc dị ứng cấp tính. 

Bệnh nhân mặt bị sưng phù do dùng mặt nạ đông y điều trị tại bệnh viện Da liễu TPHCM. Ảnh: BVCC
Bệnh nhân mặt bị sưng phù do dùng "mặt nạ đông y" đang điều trị tại bệnh viện Da liễu TPHCM - Ảnh: BVCC

Mặc dù những lời quảng cáo đều cho rằng sản phẩm làm từ thiên nhiên, lành tính và không gây kích ứng với da, tuy nhiên, theo chia sẻ của BS.CK2 Võ Thị Đoan Phượng - Trưởng khoa lâm sàng 1, Bệnh viện Da liễu TPHCM - phụ nữ cẩn cần thận trọng trong việc lựa chọn và sử dụng các mỹ phẩm làm đẹp, đặc biệt không nên sử dụng các sản phẩm không rõ nguồn gốc.

Theo BS Phượng, thời gian để gây ra dị ứng không cố định ở từng người, có người dùng lần 1 đã kích ứng nhưng có người đến lần thứ 2, 3 mới phát - như trường hợp của chị H. 

“Các trường hợp dị ứng nặng có thể không chỉ dừng ở mụn mủ sưng đỏ mà khiến da sần kèm các vết rạn và nứt da”, bác sĩ nói thêm.

Theo chị Lê Nguyên Ái - Y sĩ Y học cổ truyền, Đại Học Y Dược TPHCM - trong trường hợp bị kích ứng, người dùng phải ngưng toàn bộ các sản phẩm đang dùng, kể cả sữa rửa mặt. Chỉ rửa bằng nước nấu sôi để nguội ở nhiệt độ phù hợp, không dùng khăn vì sợi lông dễ gây kích ứng, bội nhiễm... Kết hợp bôi kem có thành phần tràm trà, trà xanh, lá ổi, lá sen giảm kích ứng giảm mẩn ngứa, tuyệt đối không dùng nước muối sinh lý vì gây sưng đỏ, khô da.

Chị Nguyên Ái cũng khẳng định, trên thị trường hiện có khá nhiều dòng mặt nạ đông y khó kiểm soát chất lượng. Một số người bán/điều chế mặt nạ còn sử dụng thêm corticoid hay rượu để giúp da đẹp lên nhanh chóng, tuy nhiên hậu quả lại vô cùng nguy hiểm.

“Nếu sử dụng các chất này, ban đầu da có thể đẹp, sáng nhưng sau đó thì mỏng, yếu dần và bị phụ thuộc thuốc. Khi ngưng sử dụng thì da lên mụn sần, nhiều hơn trước khi dùng”, chị Lê Nguyên Ái cảnh báo.

Tạ Chi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI