Dùng laser triệt lông có nguy cơ gây ung thư không?

08/04/2023 - 06:03

PNO - Khi dùng ánh sáng cường độ cao có thể có nguy cơ nào đó, gây biến đổi cấu trúc tế bào. Nhưng ở mức năng lượng của phương pháp triệt lông thì nguy cơ này là thấp.

* Chào bác sĩ, em đang triệt lông bằng phương pháp laser tại một cơ sở làm đẹp. Đến nay, em đã triệt được đến lần thứ tư nhưng vùng da tác động lại tối màu hơn trước. Em rất lo lắng, liệu da có thể phục hồi được không, có nguy cơ nào da bị tác động gây ung thư về sau này không?

Thu Trang (Long Biên, Hà Nội) 

Tiến sĩ, bác sĩ Vũ Huy Lượng - Phó trưởng khoa Laser và săn sóc da (Bệnh viện Da liễu Trung ương) - trả lời: Theo mô tả của bạn thì đây là tình trạng tăng sắc tố sau viêm. Phương pháp triệt lông bằng laser năng lượng cao đối với người có màu da sẫm thì nguy cơ tăng sắc tố là có. Trong trường hợp này, việc đầu tiên là phải tạm ngừng tác động laser. Bởi nếu tiếp tục thực hiện bằng laser hay ánh sáng thì năng lượng đó có thể không hấp thụ vào tế bào nang lông muốn tác động mà lại bị hấp thụ vào vùng da sẫm màu. Việc này có thể gây bỏng ở phía trên, trong khi đó ở phía dưới lại không tác động gì.

Nếu điều trị tại Bệnh viện Da liễu Trung ương, các bệnh nhân sẽ ngừng tác động laser trong khoảng 1 tháng. Trong thời gian đó, bác sĩ sẽ chỉ định các loại thuốc bôi và giảm tăng sắc tố sau viêm. Sau đó, nếu da hồi phục thì mới triệt lông trở lại.  

Triệt lông bằng laser có nguy cơ gây ung thư da hay không? Đây cũng là mối quan tâm của rất nhiều người. Thông thường, các giải pháp triệt lông bằng ánh sáng sử dụng năng lượng thấp. Hơn nữa, laser không phải phóng xạ mà là một loại ánh sáng chọn lọc, có 1 bước sóng duy nhất với từng thiết bị, cường độ cao. 

Tuy nhiên, nếu như nói hoàn toàn không có nguy cơ ung thư thì cũng không đúng, bởi khi dùng ánh sáng cường độ cao có thể có nguy cơ nào đó, gây biến đổi cấu trúc tế bào. Nhưng xin nhấn mạnh, ở mức năng lượng của phương pháp triệt lông thì nhiều nghiên cứu trên thế giới đã chỉ ra nguy cơ này là thấp. 

Minh Quang (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI