Đừng “làm giá”, lạm thu từ hoạt động trải nghiệm

31/03/2023 - 16:47

PNO - Hoạt động trải nghiệm cần làm sao cho mọi học sinh được thụ hưởng nhiều nhất với mức chi phí thấp nhất. Đừng “làm giá”, lạm thu từ hoạt động trải nghiệm.

 

Các trường cần tính toán mức chi phú hợp lý để học sinh trải nghiệm
Các trường cần tính toán mức chi phí hợp lý để học sinh trải nghiệm

“Làm giá” là phi giáo dục

Thầy Vũ Hoàng Sơn - giáo viên Trường tiểu học Bình Hòa (quận Bình Thạnh) - nêu quan điểm, với hoạt động trải nghiệm ngoài nhà trường, hiệu trưởng cần tính toán chi phí hợp lý, phù hợp với mặt bằng chung chứ không nên giao hết cho công ty du lịch.

"Thế nhưng hoạt động này dường như đang bị buông lỏng về chi phí, cho đến mục tiêu của việc mượn tiêu đề tham quan ngoại khóa. Đi trong thành phố, đến các điểm di tích được hỗ trợ về giá mà phí lên đến cả 400-500 ngàn đồng/học sinh là quá cao" - thầy Sơn đánh giá.

Theo thầy Vũ Hoàng Sơn, hoạt động trải nghiệm cần giao về cho tổ khối chuyên môn xây dựng mục tiêu. Cần trả lại đúng ý nghĩa của việc học tập ngoài nhà trường. Đặc biệt là phải quản lý chi phí một cách phù hợp để học sinh có chuyến học tập đúng nghĩa, để các em tham gia với sự hài lòng nhất của phụ huynh chứ không phải “bấm bụng” cho con đi. 

1 giáo viên chủ nhiệm ở bậc THCS trên địa bàn quận 12 bức xúc kể, đi đến Đền Hùng, Suối Tiên mà chi phí lên đến 400 ngàn đồng/học sinh, nên phụ huynh nhắn tin hỏi “sao giá cao vậy cô”. "Làm giáo dục, chỉ mong sao mọi hoạt động đều hướng đến mục tiêu giáo dục. Thiết nghĩ, trong quá trình duyệt kế hoạch, trường cần quan tâm nhiều hơn đến vấn đề chi phí tham quan” - giáo viên này bày tỏ. 

Nhiều thiết chế văn hoá, lịch sử trên địa bàn TPHCM hỗ trợ giảm chi phí cho học sinh tham quan học tập
Nhiều thiết chế văn hóa, lịch sử trên địa bàn TPHCM hỗ trợ giảm chi phí cho học sinh đến tham quan, học tập

Tìm mọi cách giảm giá cho học sinh

Cô Nguyễn Đoan Trang - Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Du (quận 1) - chia sẻ, với mỗi chuyến đưa học sinh đi trải nghiệm bên ngoài nhà trường khi phối hợp với công ty du lịch tổ chức, nhà trường sẽ phải tham khảo ít nhất là 2-3 đơn vị.

Dựa vào mục đích của hoạt động mà nhà trường lựa chọn các điểm đến trải nghiệm phù hợp. Từ đó, trường sẽ báo với các đơn vị tổ chức du lịch, đặt ra các yêu cầu khi tổ chức như yếu tố an toàn, mục tiêu giáo dục… Các đơn vị sẽ gửi lại cho trường 1 lịch trình cụ thể, với mức giá mỗi đơn vị sẽ khác nhau.

Theo cô Nguyễn Đoan Trang, trường sẽ lựa chọn đơn vị nào có cách thức tổ chức an toàn cho học sinh từ ăn uống, di chuyển, phù hợp với mục tiêu giáo dục học sinh trong chuyến đi mà nhà trường hướng tới, không sa đà vào việc vui chơi, giải trí. Đặc biệt, trường chọn mức chi phí hợp lý nhất để mọi học sinh đều có thể được thụ hưởng.

Trường cũng sẽ tham khảo thêm các đơn vị trường bạn để chọn đơn vị du lịch uy tín nhất; sau đó làm kế hoạch, trình về phòng giáo dục để xin phép tổ chức cho học sinh đi trải nghiệm…

Hoạt động trải nghiệm ngoài nhà trường cần hướng đến mọi học sinh
Hoạt động trải nghiệm ngoài nhà trường cần hướng đến mọi học sinh

“Với những học sinh khó khăn không có điều kiện, trường sẽ tạo điều kiện cho các em được đi, như xin giảm giá hoặc miễn phí. Đặc biệt, các hoạt động trải nghiệm bên ngoài nhà trường tỉ lệ học sinh đi không dùng để đánh giá giáo viên. Nếu hoạt động phục vụ mục tiêu giáo dục gắn liền với môn học nào thì những học sinh vì lý do nào đó mà không đi, các em sẽ được nhà trường gửi nội dung học tập trên LMS để tự học, làm bài thu hoạch để được đánh giá tương đương như học sinh tham gia chuyến đi…” - cô Nguyễn Đoan Trang nêu.

Trường có công văn, giảm liền 50%

Đối với đối tượng học sinh, mục đích của Dinh Độc Lập không phải là làm kinh doanh mà với nhiệm vụ tuyên truyền giáo dục lịch sử cho các em là chính. Do vậy, đơn vị không nặng nề về vấn đề tiền bạc. Khi nhà trường muốn cho học sinh qua tham quan, học tập tại dinh thì chỉ cần có công văn gửi qua dinh là sẽ được hỗ trợ giảm 50% giá vé tham quan. Còn nếu học tập tại dinh theo hình thức học tại phòng Câu lạc bộ trẻ em, Chương trình khám phá di sản thì cũng chỉ thu thêm phí là 10.000 đồng/học sinh. Tức là chi phí chỉ khoảng 20.000 đồng/học sinh cho toàn bộ hoạt động tham quan, học tập tại dinh.

Trần Thị Ngọc Diệp

Giám đốc Hội trường Thống Nhất, đơn vị quản lý dinh Độc Lập

 

Chấn chỉnh nghiêm, tránh lạm thu từ hoạt động trải nghiệm

Tổ chức cho học sinh đi ngoại khóa là tốt, song nhà trường cân nhắc thận trọng, đừng để tạo thêm gánh nặng cho phụ huynh, nhất là các khu vực ngoại thành. Đặc biệt là trong bối cảnh hiện nay, sau dịch đời sống của người dân còn gặp nhiều khó khăn. 

Quan điểm Ban Văn hóa Xã hội là làm sao phải chấn chỉnh nghiêm túc, tránh tình trạng lạm thu từ hoạt động này, tránh tạo gánh nặng, áp lực lên phụ huynh học sinh. Tuyệt đối không bắt buộc học sinh tham gia. Khi tổ chức cần chú ý đến đối tượng học sinh khó khăn. Học sinh không đi thì cần tính có thêm hoạt động để các em tham gia. Đặc biệt, không dùng nội dung này để có hình thức đánh giá giáo viên như phê bình, hạ thi đua… 

Góc độ ban giám hiệu trường phải thận trọng, khảo sát đánh giá trước mặt bằng tỉ lệ học sinh tham gia trong trải nghiệm là bao nhiêu, nếu tỉ lệ trên 80% thì khả thi, còn tỉ lệ không cao thì phải cân nhắc lại. Các buổi ngoại khóa cũng là trách nhiệm của giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn, không nên có thêm các khoản bồi dưỡng trích từ đóng góp của phụ huynh học sinh. Rất nhiều điểm đến là các di tích văn hóa, lịch sử trên địa bàn thành phố đều có hỗ trợ chi phí cho học sinh đến học tập, trải nghiệm. 

Ông Cao Thanh Bình

Trưởng Ban Văn hóa Xã hội, HĐND TPHCM

Quốc Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI