Đừng gieo vào học sinh nỗi sợ môn toán

11/02/2023 - 06:46

PNO - Diễn đàn Kinh tế thế giới nhận định, trong tương lai rất gần, 70% nghề nghiệp sẽ liên quan đến toán học.

Sau buổi họp phụ huynh đầu năm, chị N.T.H. (TP Hà Nội) vội vã tìm thầy dạy thêm môn toán cho con. Thầy giáo vốn là chủ biên một bộ sách giáo khoa môn toán cho rằng, môn toán lớp Hai theo chương trình mới nhẹ nhàng, nhưng chị cứ đòi thầy dạy kèm bởi cô giáo ở trường của con nói “sách giáo khoa mới khó, nặng, phải học phụ đạo”. 

Chương trình sách giáo khoa mới được biên soạn nhằm giúp học sinh yêu thích môn toán, vui học toán. Nhưng bằng cách nào đó, người dạy vẫn làm cho môn toán khó nhằn. Chưa học mà đã bị dán nhãn “khó” thì chẳng khác nào gieo vào đầu trẻ nỗi sợ hãi môn toán. 

Như trường hợp trên, chưa biết đứa trẻ sẽ tiếp cận với môn toán trong sách giáo khoa mới như thế nào, nhiều thầy cô đã khuyến cáo phụ huynh rằng “sách mới khó”, còn phụ huynh nghe nói “khó” liền  tìm chỗ cho con học thêm. 

Theo giáo sư Phùng Hồ Hải - nguyên Viện trưởng Viện Toán học Việt Nam - trong giáo dục đại trà môn toán, chỉ nên giảng dạy những kiến thức dễ và thực sự có ích. Nội dung giảng dạy môn toán cần đơn giản, trực quan và khả dụng, từ đó truyền cảm hứng cho học sinh học toán. 

Chính phủ các nước phát triển rất chú trọng toán học. Chính phủ Đức đã lấy năm 2008 làm năm toán học bởi không có lĩnh vực khoa học nào thâm nhập và ảnh hưởng đến mọi lĩnh vực của cuộc sống như toán học.

Diễn đàn Kinh tế thế giới nhận định, trong tương lai rất gần, 70% nghề nghiệp sẽ liên quan đến toán học. Người ta cũng làm khảo sát và nhận thấy, những ngành nghề vận dụng toán học nhiều thì mức thu nhập cao hơn rất nhiều so với những ngành nghề khác. 

Ở Việt Nam, sau khi tổ chức thành công kỳ thi Olympic toán học quốc tế (IMO) năm 2007, ban tổ chức đã có hội thảo hợp tác với các nhà toán học Việt Nam ở nước ngoài. Tại hội thảo, ông Nguyễn Thiện Nhân - khi đó là Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ GD-ĐT - đã đặt ra yêu cầu trong 10-20 năm tới, toán học Việt Nam đứng vào hàng thứ 20 trên thế giới; các nhà toán học phải xây dựng chương trình phát triển toán quốc gia để trở thành cường quốc thế giới về toán học.

Ngày 17/8/2010, Chính phủ phê duyệt chương trình trọng điểm quốc gia phát triển toán học giai đoạn 2010-2020. Qua 10 năm, chương trình đã đạt được nhiều thành quả. Ngày 22/12/2020, Chính phủ phê duyệt chương trình trọng điểm quốc gia phát triển toán học giai đoạn 2021-2030 với mục tiêu đáp ứng yêu cầu của đất nước trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư; đưa toán học trở thành một bộ phận hữu cơ trong sự phát triển chung của khoa học, công nghệ và kinh tế, xã hội, nâng cao vị thế của toán học Việt Nam trên thế giới...

Theo nhiều chuyên gia giáo dục, việc dạy toán cho học sinh bậc tiểu học đóng vai trò rất quan trọng đối với cả quá trình học toán của học sinh. Ở những lớp học đầu tiên, thầy cô phải làm cho học sinh thích học toán, yêu môn toán, thấy rằng học toán là có lợi cho bản thân, gia đình, đóng góp cho đất nước chứ không chỉ để thi cử. 

Khi đó, việc học sẽ thực chất hơn và chính các em sẽ trở thành những hạt giống tốt trên con đường đưa Việt Nam trở thành cường quốc toán học trong tương lai.

Quế Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI