Sau giáo sư Ngô Bảo Châu, chàng trai Việt 27 tuổi giành giải thưởng của Viện Toán học Clay

29/01/2023 - 13:42

PNO - Anh là Phạm Tuấn Huy, cựu học sinh chuyên Toán của Trường Phổ thông Năng khiếu (Đại học Quốc gia TPHCM), 2 lần giành Huy chương Vàng Olympic Toán quốc tế (IMO).

Viện Toán học Clay (CMI), Mỹ vừa công bố trao giải Clay Research Fellowships - dành cho các nhà toán học trẻ mới hoặc sắp tốt nghiệp tiến sĩ, cấp học bổng để họ làm nghiên cứu sau tiến sĩ. 2 nhà khoa học trẻ được trao giải là Phạm Tuấn Huy và Paul Minter.

Thông tin trao giải thưởng nghiên cứu của Viện Toán học Clay. Ảnh: CMI
Thông tin trao giải thưởng nghiên cứu của Viện Toán học Clay - Ảnh: CMI

Phạm Tuấn Huy, sinh năm 1996, là cựu học sinh chuyên Toán (khóa 2011 - 2014) của Trường Phổ thông Năng khiếu (Đại học Quốc gia TPHCM); anh cũng là thủ khoa đầu vào khối chuyên Toán của trường. Phạm Tuấn Huy đã 2 lần (năm 2013, 2014) giành Huy chương Vàng Olympic Toán quốc tế (IMO); là công dân trẻ tiêu biểu của TPHCM năm 2013...

Phạm Tuấn Huy hiện là nghiên cứu sinh tiến sĩ năm thứ 4 tại khoa Toán, Đại học Stanford. Anh đã công bố 28 bài báo trên các tạp chí quốc tế về Toán học tập trung vào đề tài nghiên cứu xác suất, lý thuyết Khoa học máy tính.

Anh là nhà khoa học người Việt thứ 2 giành được giải thưởng của Viện Toán học Clay (CMI). Trước đó, năm 2004, giáo sư Ngô Bảo Châu đã nhận giải thưởng Clay Research Award - giải thưởng cho những nghiên cứu xuất sắc, có tiềm năng - của viện này.

Theo CMI, với giải thưởng này, Phạm Tuấn Huy sẽ được bổ nhiệm làm Nghiên cứu viên ở Viện Toán học Clay trong 5 năm, bắt đầu từ 1/7/2023.

M.Tâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI