Đừng coi thường người tiêu dùng nhỏ bé

26/02/2016 - 07:43

PNO - Câu chuyện giữa những người đàn bà vẫn hay mang tiếng là chuyện thị phi, nhưng bàn cho đến cùng mọi lẽ, thì mới thấy không hẳn là như vậy.

Phản ứng của cộng đồng trước một hành vi coi thường chuẩn mực đạo đức không phải chỉ là chuyện ồn ào cho vui miệng. Phải ghi nhận rằng trong chuyện này, phản ứng của các "bà mẹ bỉm sữa" là tích cực.

Đó là việc cô ca sĩ nổi tiếng được coi là “nữ hoàng giải trí” chia tay người cũ là một đại gia phố núi, cặp kè với người mới là một đại gia kim cương. Chuyện ầm ĩ bởi đại gia kim cương đang có vợ con hẳn hòi mà cô ca sĩ kia công khai mối quan hệ của mình qua những tấm ảnh thân mật. Bà vợ của đại gia lên tiếng tố cáo cô ta cướp chồng, phá hoại hạnh phúc gia đình mình. Còn anh đại gia thì lại đăng đàn... xin lỗi cô ca sĩ.

Thái độ của cô ca sĩ dấy lên làn sóng phản ứng trong số những người đàn bà đời thường, những người đàn bà tận tụy vì gia đình, chồng con. Và nỗi phẫn nộ ấy liên kết thành sức mạnh khủng khiếp: các diễn đàn trên mạng xã hội dậy sóng, cả triệu bà mẹ chuyền nhau lời kêu gọi tẩy chay cô ca sĩ có lối sống thực dụng.

Dư luận bức xúc không phải vì chuyện người đẹp và đại gia vốn nhan nhản trong xã hội, mà họ “nóng máu” vì cách hành xử của cặp đôi này đã xúc phạm đến những quy tắc đạo đức tối thiểu. Chính hình ảnh gia đình bị xúc phạm mới là điều khiến những người đàn bà đời thường phẫn nộ. Và phản ứng của các bà mẹ bỉm sữa đã chứng minh quyền lực của họ.

Dung coi thuong nguoi tieu dung nho be
Ảnh minh họa

Sau lời kêu gọi tẩy chay các mặt hàng cô ca sĩ quảng cáo, các sản phẩm này lập tức sụt giảm doanh thu. Người tiêu dùng bé nhỏ, nhưng là những bà vợ, bà mẹ đang giữ tay hòm chìa khóa trong gia đình, họ chưa dừng lại, họ tiếp tục gửi các phản hồi tốt về các mặt hàng thay thế.

Chưa bao giờ đại diện các nhãn hàng sử dụng hình ảnh cô ca sĩ hoang mang đến thế. Một tượng đài về nhan sắc và khả năng kiếm tiền đã sụp đổ. Trước nguy cơ làn sóng tẩy chay cuốn trôi các thương hiệu, hơn 10 nhãn hàng không biết làm gì hơn là vội vàng tháo bỏ hình ảnh của ca sĩ ngôi sao này trên các trang web, các clip quảng cáo.

Không chỉ là chuyện xử lý khủng hoảng truyền thông của doanh nghiệp, ở đây còn là câu chuyện quyền lực người tiêu dùng. Các doanh nghiệp đều biết, nếu không tôn trọng khách hàng, không biết lắng nghe cảm xúc của họ, thì chẳng khác gì tự chôn mình. Những công sức đóng góp xây dựng của công ty hay gia đình, không thể để một ai đó tùy tiện đổ hắt đi trong một hành xử thiếu văn hóa, coi thường dư luận. Và các doanh nghiệp đã buộc phải chọn đứng về phía những người đàn bà bé nhỏ.

Có thể, những thiệt hại về tài chính đối với ngôi sao đang được cho là “đào mỏ kim cương” kia không nhiều, không quan trọng. Nhưng thiệt hại lớn hơn là thiệt hại về mặt tinh thần: tình cảm quý trọng mà khán giả dành cho mình, cơ hội để phát ngôn những lời có cánh, những ghi nhận về tài năng… từ sau sự cố này chắc chắn sẽ rất khó khăn. Khi người ta trẻ đẹp, có lượng fan khủng, lại có tiền, người ta có thể bất chấp.

Nhưng cái giá của sự bất chấp, sự chà đạp lên đạo đức này rất nhiều tên tuổi lớn của Việt Nam và trên thế giới đã phải trả. Không ít ngôi sao từng là thần tượng của cả một thế hệ dính vào scandal đạo đức như ngoại tình, đóng phim cấp ba, ma túy hay cờ bạc đã nhận búa rìu dư luận để rồi mất các hợp đồng biểu diễn, quảng cáo. Khi uy tín cá nhân tuột dốc không phanh, thì cái kết của sự nghiệp nghệ thuật cũng bê bết. Không ít ngôi sao đã chết trong nghèo khó, chết trong sự quên lãng của người đời.

Thêm chuyện thị phi này, không ít người bình thường đã hé mở một niềm vui, vì truyền thông mạng, cộng đồng mạng đã có một bước trưởng thành. Từ câu chuyện doanh nghiệp nước giải khát nọ bị cư dân mạng “xử” vì đối đãi tệ với người tiêu dùng, tới làn sóng phản ứng kẻ bước không chính danh vào gia đình của người khác.

Các phụ huynh thì hy vọng sự kiện này ít nhiều đã góp phần điều chỉnh thái độ sống, định hình phần nào nhân cách của một lớp trẻ vốn bồng bột, dễ xây dựng thần tượng trên những hình ảnh hào nhoáng, mà bất chấp nguyên tắc đạo đức, bất chấp những giềng mối cơ bản của xã hội.

Những người đàn bà là ngôi sao, và những người đàn bà không phải là ngôi sao, đều có sức mạnh riêng của mình, nhưng đừng dại mà chọc giận những phụ nữ nhỏ bé với túi tiền khiêm tốn. Không là ngôi sao, nhưng chính họ xây dựng lên cái nền tảng vững chắc của cuộc sống trên mặt đất này, nơi từ đó, những ngôi sao tỏa sáng. Và vì vậy, họ có quyền năng buộc những ngôi sao đã mất đi thứ ánh sáng chính nghĩa phải lụi tàn...

Chiêu Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI