Đừng chủ quan với chấn thương thận kín ở trẻ

07/08/2023 - 06:12

PNO - Nguyên nhân gây chấn thương thận ở trẻ nhỏ chủ yếu do tai nạn khi giao thông, trong sinh hoạt, tập thể thao làm trẻ bị té, va đập mạnh.

Con tôi bị tai nạn chấn thương thận kín đã điều trị khỏi, hết tiểu ra máu. Do cháu thường hay chạy nhảy, đạp xe nên sau 6 ngày xuất viện, cháu than đau bụng nhiều, sốt cao. Như vậy, cháu có bị tổn thương thận kín lại không? Tôi có nên đưa bé vào bệnh viện ngay hay chờ đến ngày tái khám?

Nguyễn Thị Hương (quận 5, TPHCM)

Bác sĩ chuyên khoa 2 Phan Tấn Đức - Trưởng khoa Thận - Niệu Bệnh viện Nhi Đồng 2 - trả lời: Nguyên nhân gây chấn thương thận ở trẻ nhỏ chủ yếu do tai nạn khi giao thông, trong sinh hoạt, tập thể thao làm trẻ bị té, va đập mạnh phần hông, bụng, lưng. Có thể trẻ sẽ bị một trong các triệu chứng như: đau vùng thắt lưng, đau tăng dần sau chấn thương, chướng bụng, nôn ói, đi tiểu ra máu hồng hoặc đỏ, sốt, than đau vùng hạ sườn…

Nặng hơn có thể bị sốc, choáng, da xanh, niêm mạc nhợt, vã mồ hôi… Tùy theo mức độ tổn thương, trẻ sẽ được điều trị bảo tồn, hoặc phẫu thuật xử lý nếu thận bị tổn thương quá nặng. Nếu chấn thương nhẹ, bệnh nhi chỉ cần nghỉ ngơi tại giường, hạn chế vận động, được theo dõi cho đến khi không còn tiểu ra máu. 

Trường hợp bị nặng phải nhập viện điều trị, sau khi bệnh nhi được xuất viện, người lớn cần nhắc nhở trẻ không vận động mạnh, đưa trẻ tái khám định kỳ mỗi tháng theo chỉ định của bác sĩ nhằm phát hiện các biến chứng muộn của chấn thương thận. 

Các triệu chứng của con chị như miêu tả có khả năng liên quan đến chấn thương trước đó của cháu. Vì vậy, tuy chưa đến lịch tái khám nhưng chị nên đưa bé đến bệnh viện sớm để được bác sĩ kiểm tra lại.

Phạm An (ghi)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI