Chăm chút ngoại hình nhưng đừng quên chế dộ dinh dưỡng

05/08/2023 - 10:30

PNO - Chế độ dinh dưỡng là yếu tố chính góp phần nâng cao sức khỏe khi chúng ta về già.

Theo chuyên gia dinh dưỡng Low Yen Ling, những người ở độ tuổi 20 - 30 thường đặt cho mình một áp lực phải đạt được một tiêu chuẩn sắc đẹp bằng cách bỏ bớt bữa hoặc thực hiện nhiều chế độ ăn kiêng khác nhau. Nhưng những phương pháp này sẽ để lại nhiều hậu quả trong những năm sau đó.

20-30 tuổi là thời điểm tốt nhất để xây dựng lượng cơ và xương chắc khỏe bằng việc lựa chọn nguồn dinh dưỡng hợp lí. Nhưng để có một thân hình mảnh mai, phái đẹp sẵn sàng đánh đổi sức khỏe để lấy vẻ đẹp ngoại hình. Một nghiên cứu cho thấy 6.000 người từ 55 tuổi ở Singapore có tình trạng sức khoẻ kém do khi trẻ đã có chế độ dinh dưỡng không hợp lý. 

Chìa khóa để lão hóa tốt là đầu tư vào việc xây dựng dự trữ dinh dưỡng sớm
Chìa khóa để có quá trình lão hóa tốt là đầu tư vào xây dựng chế độ dinh dưỡng từ khi còn trẻ

Một nghiên cứu khác trên 500 người Singapore cho thấy tỉ lệ bệnh sarcopenia - mất cơ và chức năng hoạt động liên quan đến tuổi tác - tăng gấp 3 lần ở những người có chế độ dinh dưỡng kém. Ngoài ra, theo báo cáo của Bệnh viện Đại học Quốc gia của Singapore, phụ nữ ở lứa tuổi từ 45 đến 69 từng có chế độ dinh dưỡng kém, chức năng cơ bắp suy giảm kèm theo nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao gấp đôi so với người thường. 

Lựa chọn chế độ ăn có tác động đến sức khoẻ

Một số lựa chọn ăn kiêng, chẳng hạn như bỏ bữa sáng, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe do cơ thể thiếu các chất dinh dưỡng thiết yếu để khởi đầu ngày dài. Ăn 3 bữa một ngày sẽ giúp cơ thể có đủ vitamin và khoáng chất thiết yếu. Một nghiên cứu năm 2016 theo dõi 200 người từ 50 tuổi trở lên cho thấy phần lớn phụ nữ bị thiếu hụt dinh dưỡng do dung nạp quá ít trái cây, rau quả, và các sản phẩm từ sữa. Khoảng 30% phụ nữ bị thiếu ít nhất một loại vitamin hoặc khoáng chất quan trọng. 

Sự thiếu hụt dinh dưỡng, vitamin... không gây  hậu quả ngay lập tức nhưng ảnh hưởng nghiêm trọng khi phụ nữ bước qua tuổi trung niên. Dinh dưỡng kém trong nhiều năm sẽ dẫn đến lượng dự trữ xương và cơ thấp, khiến các vấn đề sức khỏe xuất hiện nhanh hơn.

Đầu tư vào "ngân hàng" sức khoẻ của bạn

Hệ thống cơ bắp và xương của chúng ta bắt đầu xây dựng từ thời thơ ấu cho đến khi trưởng thành. Dinh dưỡng đầy đủ và cân bằng bao gồm các chất dinh dưỡng quan trọng như protein, canxi và vitamin D rất quan trọng để xây dựng nguồn dự trữ phong phú giúp chúng ta khỏe mạnh và cải thiện chất lượng cuộc sống khi chúng ta già đi.

Việc kết hợp nhiều loại thực phẩm phong phú, bao gồm protein, trái cây, rau và sữa rất quan trọng. Chế độ ăn uống của người châu Á có xu hướng giàu tinh bột, với các lựa chọn ở trung tâm chế độ ăn cung cấp nhiều cơm hoặc mì hơn thịt, hải sản hoặc rau. Những thay đổi đơn giản như ăn ít gạo hơn và bổ sung thêm khẩu phần rau hay thực phẩm giàu canxi như sữa chua và phô mai, và thực phẩm giàu protein như thịt nạc, trứng và các loại đậu để có sức khỏe tốt hơn về lâu dài.

Bên cạnh thói quen không bỏ bữa, nên hạn chế đồ uống có ga hoặc bánh snack có hàm lượng dinh dưỡng thấp. Những sản phẩm được các chuyên gia khuyên dùng gồm sữa tươi hoặc sữa đầu nành và các loại đồ ăn nhẹ từ ít đến không đường. 

Dinh dưỡng tốt là nền tảng không chỉ của sắc đẹp mà còn cho của một cuộc sống chất lượng và lâu dài hơn. Việc đánh đổi dinh dưỡng lấy ngoại hình của phụ nữ khi còn  trẻ sẽ dẫn đến những hậu quả chỉ có thể thấy rõ ràng khi đã quá muộn. Đồng thời, điều này cũng vô tình mang theo thói quen dinh dưỡng kém khi về già. Hãy đầu tư vào dinh dưỡng ngay bây giờ khi còn trẻ sẽ giúp phụ nữ khoẻ đẹp và có cuộc sống chất lượng hơn khi bước vào tuổi trung niên.

Tuấn Huy 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI