Người phụ nữ Mỹ chết vì ngộ độc nước: Uống bao nhiêu là đủ?

05/08/2023 - 17:09

PNO - Hôm 4/8, truyền thông Mỹ đưa tin,1 phụ nữ 35 tuổi đã chết vì nhiễm độc nước hồi tháng Bảy sau khi uống 2 lít nước trong khoảng 20 phút.

 

Ashley Summers đã tử vong vì uống quá nhiều nước trong khoảng thời gian ngắn
Ashley Summers đã tử vong vì uống quá nhiều nước trong khoảng thời gian ngắn

Theo gia đình cho biết,  vào ngày 4/7, khi đang đi nghỉ ở Lake Freeman, Indiana cùng chồng và 2 con gái, chị Ashley Summers cảm thấy kiệt sức vì mất nước. Chị cho biết là cảm thấy đau đầu do không thể uống đủ nước vào ngày hôm đó. Vì thế, chị đã uống liên tiếp 2 lít nước trong vòng 20 phút.

Khi về đến nhà, Ashley đã bị ngất xỉu trong nhà để xe. Sau khi gia đình phát hiện, Ashley được đưa đến Bệnh viện IU Health Arnett ở Lafayette, Indiana, nhưng không bao giờ tỉnh lại.

Các bác sĩ thông báo với gia đình Ashley rằng nguyên nhân cái chết là do ngộ độc nước,  một tình trạng hiếm gặp nhưng nguy hiểm do uống quá nhiều nước quá nhanh, làm đảo lộn sự cân bằng điện giải trong cơ thể. “Đó là một cú sốc đối với tất cả chúng tôi. Khi bác sĩ nói về độc tính của nước" - anh trai của Ashley Summers nói.

“Có người nói em ấy uống 4 chai nước trong 20 phút. Lẽ ra với chừng ấy nước, bạn phải uống trong cả ngày” - anh Miller nói thêm.

Gia đình của chị Ashley Summers sau đó quyết định chia sẻ thông tin này nhằm kêu gọi mọi nâng cao nhận thức về tình trạng ngộ độc nước.

 Thiếu hay thừa nước đều không tốt cho sức khoẻ.
Thiếu hay thừa nước đều không tốt cho sức khoẻ

Phải uống đủ nước

Tiến sĩ Blake Froberg, nhà độc chất học của IU Health cho biết: "Người bị ngộ độc nước có thể bị các triệu chứng như cảm thấy không khỏe, chuột rút và đau nhức cơ bắp, buồn nôn và đau đầu".

Tiến sĩ Froberg nói thêm rằng tình trạng này rất hiếm gặp, nhưng vào mùa hè, nếu bạn làm việc ngoài trời hoặc tập thể dục nhiều, thì điều quan trọng là phải có kế hoạch bù đủ nước.

“Hãy chắc chắn rằng bạn đang uống những thứ có chất điện giải, natri và một ít kali" - Tiến sĩ Froberg nói thêm.

Uống bao nhiêu nước là quá nhiều?

Các mẹo dưới đây có thể giúp mọi người phát hiện ra nếu uống quá nhiều nước?

-Vì nước phụ thuộc vào lối sống và nhu cầu của mỗi người, vì thế hãy nói chuyện với bác sĩ trước khi cắt giảm mạnh hoặc tăng mức tiêu thụ nước mỗi ngày của bạn.

-Nên đổ đầy chai nước bao nhiêu lần mỗi ngày?

Nếu một chai nước thông thường chứa khoảng 500ml và bạn đổ đầy nó hơn 6 lần (3 lít) mỗi ngày, thì có khả năng bạn đang bị thừa nước, đặc biệt nếu bạn ít vận động, ở trong nhà và không đổ mồ hôi nhiều. Thông thường, các bác sĩ khuyên chúng ta nên uống 2 lít nước mỗi ngày.

Tiến sĩ Stephanie Widmer, bác sĩ cấp cứu được chứng nhận bởi hội đồng quản trị và nhà nghiên cứu về chất độc y tế, cho biết chìa khóa để ngăn ngừa nhiễm độc nước là không uống nước trong suốt cả ngày.

"Khuyến nghị chung là mỗi người uống trung bình 2 lít nước mỗi ngày và chia đều 2 lít đó cho suốt cả ngày. Và nhớ bạn không nên tiêu thụ nhiều hơn 1 lít nước mỗi giờ.

Nước tiểu báo hiệu đủ nước

Nếu nước tiểu của bạn gần như trong suốt thì đó là cách báo hiệu bạn đủ nước. Nếu nước tiểu vàng hoặc ít thì cần bổ sung.

Bạn có dấu hiệu hạ natri máu

Hạ natri máu là khi nồng độ natri trong máu của bạn thấp bất thường. Natri là một chất điện giải và nó giúp điều chỉnh lượng nước trong và xung quanh các tế bào của bạn.

Khi hạ natri máu, có nghĩa là natri trong cơ thể bạn bị loãng. Mực nước trong cơ thể bạn tăng lên và các tế bào trong cơ thể bắt đầu sưng lên. Vết sưng này có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe, từ nhẹ đến đe dọa tính mạng.

Các dấu hiệu và triệu chứng hạ natri máu có thể bao gồm:

  • Buồn nôn và ói mửa

  • Đau đầu

  • Lú lẫn

  • Mất năng lượng, buồn ngủ và mệt mỏi

  • Bồn chồn và cáu kỉnh

  • Yếu cơ, co thắt hoặc chuột rút

  • Co giật

  • Hôn mê

Tại sao người ta bị đau đầu sau khi uống quá nhiều nước? 

Lượng natri trong máu thấp khiến các tế bào bị sưng lên, điều này có thể khiến não nở ra. Mọi người  bị đau đầu vì sự não nở, làm não chạm vào hộp sọ, gây ra cảm giác đau nhói.

Trọng Trí (theo ABC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI